Monday, July 6, 2020

#ภูผาอิงนที #6เล่มจบ #ห้องสมุดดอตคอม


Review : 20/2563
เรื่อง : ภูผาอิงนที (6 เล่มจบ)  
ผู้แต่ง : โม่ซูไป๋ (Mo Shu Bai)
ผู้แปล : ทีมห้องสมุด
พิมพ์ครั้งที่ 1 : มีนาคม 2563
สำนักพิมพ์ ห้องสมุดดอตคอม



โปรยปก :
ฉู่อวี๋—วีรสตรีสองชาติ
ชาติที่แล้วนางไล่ตามความรักไปไกลสุดหล้า ละทิ้งทั้งเกียรติยศ ศักดิ์ศรี และคู่หมั้นผู้องอาจจากตระกูลแม่ทัพใหญ่ ไปเป็นเพียงภรรยาไร้ศักดินาของนายอำเภอตัวเล็ก ๆใช้เลือดเนื้อและหยาดเหงื่อของตน ผลักดันจนเขาคนนั้นกลายเป็นมหาเสนาบดีอันดับหนึ่งแต่สุดท้ายเขากลับทอดทิ้งนาง

กู้ฉู่เซิง—มหาเสนาบดีคู่บัลลังก์
หลังจากที่นางสิ้นลมหายใจ เขาเพิ่งตระหนักถึงความรู้สึกที่แท้จริงของตน เขารักนาง! ชีวิตที่เหลืออีกสามสิบปีต่อจากนั้นช่างว่างเปล่าเมื่อไม่มีดวงตะวันดวงนั้นอีก หากความตายเป็นสิ่งเดียวที่ช่วยปลดปล่อยเขาจากความทุกข์... เขาก็ยอม ขอเพียงได้เจอนางอีกครั้ง ได้บอกรักนางอีกหนก็พอ!

เว่ยอวิ้น—แม่ทัพของแผ่นดิน
นางเป็นสะใภ้ใหญ่ของบ้าน เป็นภรรยาของพี่ชายที่เขาไม่ควรใกล้ชิดด้วย แต่วันเวลากลับผลักดันให้เขาเข้าใกล้นาง ร่วมเป็นร่วมตายกับนางพอรู้สึกตัวอีกที... เขาก็อยู่ในโลกที่ไม่มีนางไม่ได้อีก ถ้ารักนี้ผิดนัก ก็ขอให้ความผิดบาปทั้งหมดตกอยู่ที่เขาคนเดียวเถอะ!



เล่ม 1 :

ฉู่อวี๋ฟื้นขึ้นมาอีกครั้งในร่างตัวเองตอนอายุสิบห้าปี ตอนที่โดนลงโทษหลังจากโดนจับได้ว่าหนีงานแต่งงานกับเว่ยจวิ้น ไปกับกู้ฉู่เซิง ช่างดีเหลือเกินที่นางย้อนกลับมาได้ เพราะสิบสองปีที่นางยอมทำเพื่อความรักเป็นเรื่องที่นางเสียใจที่สุด ครั้งนี้นางกลับมาจะต้องแก้ไขทุกอย่างให้ดีกว่าเดิม
กู้ฉู่เซิง รอคอยฉู่อวี๋อยู่นอกเมืองเพราะรู้ว่านางต้องมา ดีเหลือเกินที่ได้กลับมาเกิดใหม่อีกครั้ง เขาเพิ่งรู้ตัวว่าตั้งแต่ฉู่อวี๋ตายไป เขารักฉู่อวี๋มากแค่ไหน คราวนี้ได้กลับมารักนางอีกครั้ง
แต่เรื่องราวไม่เหมือนเดิม ไม่เป็นเหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว ครั้งนี้ฉู่อวี๋เลือกที่จะแต่งงานไปกับเว่ยจวิ้นทั้งๆรู้ว่า ตระกูลเว่ยต้องไปออกศึกในวันแต่งงานนางรวบรวมความรู้ทั้งหมดในชาติที่แล้วเพื่อจะช่วยเหลือตระกูลเว่ยอย่างสุดความสามารถ แต่จะทำได้หรือไม่ นางเตือนทั้งเว่ยจวิ้น และเว่ยอวิ้นให้ใช้วิธีการรักษาเมืองห้ามตามทัพแตกพ่ายของศัตรูไปเด็ดขาด
ฉู่อวี๋อยู่ในตระกูลเว่ยอย่างดี ติดต่อกับเว่ยอวิ้นที่ทำหน้าที่เขียนจดหมายตลอด ตอนแรกที่เห็นจดหมายของเว่ยอวิ้น เสี่ยวชี อาซ้อก็บอกทันทีว่าให้ไปหัดคัดลายมือมาให้ดี จนลายมือในจดหมายพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ
ฉู่จิ่นยังคงไม่อยากแต่งงานกับกู้ฉู่เซิง แต่ฉู่เจี้ยนชางไม่ยอมรับ ฉู่จิ่นในที่สุดก็เผยนิสัยของตัวเองออกมา ฉู่เจี้ยนชางท่านพ่อของฉู่อวี๋ยังยึดมั่นในสัญญา ส่งคนไปคุนหยางเพื่อติดต่อกับกู้ฉู่เซิง กู้ฉู่เซิงคิดว่าฉู่อวี๋มาแล้ว พอรู้ว่าฉู่อวี๋แต่งงานไปกับเว่ยจวิ้นก็บอกทันทีว่าตนมีคนที่รักแล้วก็คือฉู่อวี๋ เรื่องราวไม่เหมือนชาติก่อนอีกต่อไป และกู้ฉู่เซิงก็พร้อมที่จะแย่งฉู่อวี๋กลับมาเพราะรู้ว่าวันที่เก้าเดือนเก้ายังไงทหารทั้งเจ็ดหมื่นนายก็ไม่สามารถรอดพ้นเคราะห์ครั้งนี้ไปได้
ฉู่อวี๋ฝันถึงเรื่องราวในชาติก่อน พร้อมทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหุบเขาไป๋ตี้ เห็นเสี่ยวชี เห็นเว่ยจวิ้น ทำให้รู้ว่าเรื่องนี้ไม่อาจหนีพ้น ทำให้รีบมาปิดข่าวสารทุกอย่าง และเตรียมการก่อนล่วงหน้าเพื่อผ่อนหนักให้เป็นเบา
เรื่องแรกส่งหลิ่วเสวี่ยหยางและคุณชายน้อยออกจากจวน สองเอาเงินที่อนุเหลียงยักยอกไว้กลับคืนมา พร้อมทั้งมีทหารมาปิดล้อมจวนตระกูลเว่ย ในที่สุดก็ปิดข่าวไม่ได้ เว่ยจงและคุณชายทั้งหกเสียชีวิตร่วมกับทหารเจ็ดหมื่นนาย สะใภ้คนอื่นๆเริ่มวางแผนเพื่อตัวเอง มีเพียงสะใภ้รองเจี่ยงฉุนที่ชาติก่อนฆ่าตัวตายตามสามี สะใภ้หกหวังหลันที่ตั้งครรภ์และหัวอ่อน คนอื่นล้วนไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับตระกูลเว่ยอีก
สะใภ้ห้า เซี่ยจิ่วคิดเพื่อตัวเอง ฉู่อวี๋ไม่ห้ามแต่ก็จะทำในสิ่งที่ตัวเองควรทำ ตอนนี้ฉู่อวี๋หาสถานที่เคารพศพและเตรียมงาน โดยมีเจี่ยงฉุนที่ฟื้นตัวจากการเสียใจช่วยเหลืออีกแรง ในที่สุดเสี่ยวชีก็กลับมา ฉู่อวี๋บังคับให้สะใภ้ทุกคนมาพร้อมหน้า คนที่มีปัญหาคือเหยาอวี้สะใภ้สี่แต่ฉู่อวี๋ก็บอกเพียงไม่ต้องการหนังสือหย่าแล้วใช่หรือไม่
ตอนที่ขบวนศพเคลื่อนมาถึง คนของกรมอาญาก็มาจับตัวเสี่ยวชีไป ฉู่อวี๋ยังทำเหมือนปกติ ต้อนรับการกลับมา อะไรที่ควรทำก็ทำ เสี่ยวชียอมรับการจับกุม ทั้งยังบอกว่าตระกูลเว่ยไม่ผิด และโดนใส่ร้าย
เฉาเหยี่ยนอยากใช้โอกาสนี้แก้แค้นส่วนตัว ทำความลำบาก และดูถูกตระกูลเว่ย ฉู่อวี๋ยอมทุกอย่าง ไม่ตอบโต้ทางการ อีกด้านหนึ่งก็ขอร้องให้เซี่ยจิ่วไปหาเซี่ยไท่ฟู่เพื่อขอความช่วยเหลือ สุดท้ายได้เซี่ยไท่ฟู่พระอาจารย์ของฮ่องเต้ออกหน้า
ฉู่อวี๋ทำทุกทางเพื่อช่วยเหลือเสี่ยวชี เมื่อได้พบได้ฟังเรื่องราว ความผิดพลาดน่าจะเกิดจากรัชทายาทและเหยาหย่ง ฉู่อวี๋คิดวิธีเพื่อจัดการกับรัชทายาทโดยผ่านทางองค์หญิงใหญ่
ท่านแม่ของฉู่อวี๋ไปขอหนังสือหย่าจากเสี่ยวชีตามคำพูดของฉู่จิ่น เรื่องนี้ทำให้ฉู่อวี๋โกรธเสี่ยวชีมากทีเดียว
แผนการของฉู่อวี๋สำเร็จ องค์หญิงใหญ่ยอมช่วยเหลือฉู่อวี๋  แต่ที่ฮ่องเต้ไม่เรียกเข้าพบเพราะหาทางลงไม่ได้ ฉู่อวี๋ต้องหาทางลงให้กับฮ่องเต้ ดังนั้นจึงรวบรวมป้ายวิญญาณในศาลบรรพชนตระกูลเว่ยไปคุกเข้าหน้าประตูวัง ผ่านวันคืน ฝนตกแดดออกนานถึงสี่วันสุดท้าย ก็ถึงเวลาเพราะองค์หญิงใหญ่มาแล้ว จะไม่มีวันแพ้แน่นอน
ช่วงเวลาสี่วันจากคนร้อยกว่าชีวิตเหลือเพียงฉู่อวี๋ที่สามารถรอเป็นคนสุดท้าย เพื่อรอเว่ยอวิ้นออกมา การรอครั้งนี้ช่างยาวนานแต่สุดท้ายก็ประสบผลสำเร็จ ทั้งฉู่อวี๋และเว่ยอวิ้นต่างพูดเหมือนกัน ขอยอมตายอยู่ในสนามรบดีกว่าตายที่นี่
เว่ยอวิ้นเพิ่งร้องไห้เสียใจเป็นครั้งแรกกับฉู่อวี๋ ยอมให้ฉู่อวี๋เห็นความอ่อนแอ ตอนที่ฉู่อวี๋ล้มป่วยเว่ยอวิ้นก็เป็นคนเฝ้าไข้ เพื่อหาข้ออ้างในการนอนไม่หลับของตัวเอง และการอยู่กับฉู่อวี๋ทำให้เว่ยอวิ้นหลับสนิทลงได้
ในที่สุดก็ถึงเวลาทำพิธีส่งศพ ตระกูลเว่ยไม่ได้บอกใครแต่ผู้คนก็มากันมากมาย รวมถึงฮ่องเต้ที่ออกจากวังมาด้วย ทุกคนไม่จดจำแต่ชาวบ้านจดจำความดีของคนตระกูลเว่ยได้ขึ้นใจ
เซี่ยจิ่วมาบอกฉู่อวี๋เมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้น ให้ช่วยบอกเว่ยอวิ้นเขียนหนังสือหย่าให้พวกนางด้วย ยิ่งอยู่นานยิ่งมีความผูกพันการจากไปจะยิ่งเป็นเรื่องยาก ทุกคนต่างเข้าใจเส้นทางของแต่ละคนดี เด็กๆจึงอยู่ภายใต้การดูแลของฉู่อวี๋และเจี่ยงฉุน
ฮ่องเต้ยังเรียกเว่ยอวิ้นเข้าวัง เว่ยอวิ้นจึงต้องแกล้งป่วย ข่าวที่ได้มาคือเมืองไป๋แตกแล้ว และเหยาหย่งอพยพชาวบ้านเรื่องนี้พอเว่ยอวิ้นฟังก็รู้ว่าเหยาหย่งเอาความดีความชอบของคนอื่นมา เรื่องทิ้งเมืองน่ะใช่ แต่อพยพชาวบ้านไม่ใช่นิสัยของเหยาหย่ง แล้วใครกันที่ถูกแย่งความดีความชอบไป
ฉู่อวี๋รู้แล้วว่าความรู้ของตัวเองเป็นความรู้ที่ไม่ถูกต้องไม่อาจบอกอะไรล่วงหน้าให้เกิดความผิดพลาดได้ แต่จะคอยช่วยเหลือตระกูลเว่ย ช่วยเว่ยอวิ้นกอบกู้ตระกูลเว่ยขึ้นมาใหม่
จวนฮู่กั๋วกงตระกูลซ่งจัดงานเลี้ยง เชิญเว่ยอวิ้นที่ตอนนี้รับตำแหน่งเจิ้นกั๋วโหวแทนบิดาเพราะเป็นทายาทที่เหลือเพียงคนเดียว ตอนนี้เป็นเว่ยโหว ได้รับเทียบเชิญและฉู่อวี๋ก็ได้รับด้วย ทำให้ฉู่อวี๋บอกเว่ยอวิ้นว่าหนังสือหย่าของเจ้าแผลงฤทธิ์แล้ว
ถึงวันงานเว่ยอวิ้นพาฉู่อวี๋ และเจี่ยงฉุนไปตระกูลซ่ง ฉู่อวี๋เจอกับฉู่จิ่น ฮูหยินใหญ่ตระกูลซ่งยังเรียกฉู๋อวี๋ว่าแม่นางฉู่อีก ไม่เรียกฮูหยินใหญ่ ฉู่จิ่นพาฉู่อวี๋ไปเดินในสวน แล้วก็พูดถึงเรื่องของกู้ฉู่เซิง ซึ่งเป็นกับดักที่ฉู่จิ่นกับซ่งซี่อจื่อวางแผนไว้ จะทำให้ฉู่อวี๋เสียหน้า แต่เว่ยอวิ้นไม่ยอม ซ่งเหวินชางได้รับการเตือนจากซ่งซื่อหลัน บ้านสายรอง จึงขอโทษฉู่อวี๋แต่ก็ยังปากกมากจนโดนเวิ่ยอวิ้นจัดการ
ซ่งซื่อหลันรู้ข่าวที่เว่ยอวิ้นเข้าวัง และรู้ข่าวว่าคนที่ช่วยชาวบ้านที่เมืองไป๋ก็คือกู้ฉู่เซิง เว่ยอวิ้นยอมช่วยเหลือซ่งซื่อหลัน นั่นเป็นครั้งแรกที่ฉู่อวี๋ และเจียงฉุนได้พบซ่งซื่อหลัน ฉู่อวี๋เคยพบเมื่อชาติที่แล้วทำให้แอบมองซ่งซื่อหลันจนถูกจับได้ คิดว่าซ่งซื่อหลันซ่อนคมไว้ภายใน
เจี่ยงฉุนรู้เรื่องฉู่อวี๋แล้วเห็นใจฉู่อวี๋ บอกว่าฉู่อวี๋ต้องทุกข์ทรมานมากแน่ เมื่อกลับมาถึงจวนเสี่ยวชีก็พูดกับฉู่อวี๋ว่าก็คิดได้ว่าฉู่อวี๋เป็นคนเข้มแข็ง ทำให้ทุกคนไม่สนใจฉู่อวี๋เท่าฉู่จิ่นที่ร้องไห้เก่ง เสี่ยวชีบอกว่าต่อไปข้าจะอยู่ตรงนี้เพื่อท่าน ฉู่อวี๋ก็บอกว่าตัวเองรู้สึกโชคดีที่ได้แต่งเข้าตระกูลเว่ย ได้พบพวกเจ้า

หลังอ่านเล่ม 1 :
เล่มหนึ่งเป็นการปูพื้นเรื่องราวของฉู่อวี๋ ที่กลับมาเกิดใหม่และพยายามช่วยตระกูลเว่ย พยายามทำความดีไม่สนใจเรื่องความรัก เมื่อตัดใจได้ก็ไม่ไปคิดถึงมันอีก เรื่องราวยังดำเนินอยู่ในเมืองหลวง หลังจากที่ตระกูลเว่ยเสียแม่ทัพไปเจ็ดคนและทหารอีกเจ็ดหมื่นนาย เรื่องราวต่างๆไม่อาจแก้ไข ยังไงก็ต้องเกิด แล้วคราวนี้ฉู่อวี๋จะช่วยเหลือเว่ยอวิ้นได้ยังไงต่อไป เพราะมีฉู่อวี๋อยู่ด้วย เว่ยอวิ้นจึงไม่แข็งกระด้างเกินไป จนชาติที่แล้วเป็นมัจจุราชเว่ยชี ชาตินี้เว่ยอวิ้นต้องมีชะตาชีวิตที่ดีกว่าเดิม

เล่ม 2 :
เว่ยอวิ้นคิดจะร่วมมือกับกู้ฉู่เซิง จึงถามความเห็นของฉู่อวี๋ ชาติก่อนกว่ากู้ฉู่เซิงรู้จักเว่ยอวิ้นคือหลังจากตอนนี้อีกสองปีที่เว่ยอวิ้นยกทัพออกไปปราบเป่ยตี๋แล้ว ในตอนนั้นบุ๋นกู้ บู๊เว่ย แต่ตอนนี้เสี่ยวชียังไม่เคยรู้จักกู้ฉู่เซิง ทำไมกู้ฉู่เซิงเลือกเว่ยอวิ้น ฉู่อวี๋ไม่เข้าใจ แต่ก็บอกเว่ยอวิ้นไปว่าครั้งนี้กู้ฉู่เซิงต้องการสร้างสายสัมพันธ์กับคนที่เขาคิดจะร่วมมือภายหน้าก็คือเจ้า เว่ยอวิ้นก็ไม่แปลกใจสักนิดเพราะคาดไว้แล้ว เว่ยอวิ้นก็อยากร่วมงานกับกู้ฉู่เซิงเลยส่งเว่ยชิวไปคอยช่วยเหลืออยู่ห่างๆ
เว่ยอวิ้นยังถามความเห็นของฉู่อวี๋อีก ภายหน้าจะจะปรึกษาเรื่องราวกับฉู่อวี๋ได้ถ้านางมีความสามารถพอ ก็คือเรื่องเมื่อไหร่จะถึงเวลาที่จะกลับแนวหน้า ฉู่อวี๋ถามแต่เว่ยอวิ้นโยนคำถามกลับมาให้ฉู่อวี๋ตอบ ฉู่อวี๋ก็ตอบว่าเมื่อเหยาหย่งสะดุดตอมากพอ เพื่อกำจัดเหยาหย่ง ฮ่องเต้จะได้ริบอำนาจในมือกลับมา ถึงตอนนั้นแผ่นดินจะลุกเป็นไฟ เสี่ยวชีจะทำใจได้หรือ เสี่ยวชีบอกว่าได้ จะต้องไม่เอาตัวมาอยู่ในแผนร้ายของคนถ่อยจนต้องตายเหมือนท่านพ่อและพี่ๆ หลังจากคุยเสร็จ เว่ยอวิ้นก็เขียนฎีกาให้ส่งซ่งเหวินชางไปแนวหน้า จัดการคนที่หยามเกียรติอาซ้อซะเลย
คืนนั้นฉู่อวี๋ยิ่งคิดก็ยิ่งไม่เข้าใจการกระทำของกู้ฉู่เซิง เพราะตอนนี้ไม่น่าจะอยากร่วมงานกับเว่ยอวิ้น มีอะไรตรงไหนที่ผิดพลาด นางคิดไม่ออก
วันต่อมาคนตระกูลฉู่ก็มาหาฉู่อวี๋ เพราะเรื่องของฉู่จิ่น ฉู่ฮูหยินทำเหมือนฉู่จิ่นไม่ได้ตั้งใจ คราวนี้ฉู่อวี๋ไม่ยอมถึงกับบอกเรื่องที่ฉู่จิ่นไม่อยากไปชายแดนให้ทุกคนฟัง ว่าเป็นฉู่จิ่นที่วางแผนใส่ตัวเอง เรื่องนี้ทำให้ฉู่หลินหยางพี่ชาย พี่ใหญ่ของฉู่อวี๋รู้เรื่อง
ฉู่หลินหยางไปพบเว่ยอวิ้นเพื่อจะบอกว่าพร้อมจะอยู่ข้างเดียวกัน พอกลับถึงบ้านฉู่หลินหยางก็จัดการฉู่จิ่น ที่ฉู่จิ่นเป็นแบบนี้เพราะอยากได้ความรักของพี่ใหญ่ แต่พี่ใหญ่เป็นพี่ชายของฉู่อวี๋มากกว่าเพราะดูแลนางตั้งแต่เล็ก ฉู่จิ่นจากรักกลายเป็นริษยา จนกระทั่งต้องการทำให้ฉู่อวี๋ตกต่ำ ฉู่หลินหยางสั่งสอนฉู่จิ่นแทนฉู่อวี๋
วันรุ่งขึ้นเว่ยอวิ้นและฉู่อวี๋มาส่งฉู่เจี้ยนชาง ฉู่หลินหยาง และฉู่หลินซี ไปกองทัพ เว่ยอวิ้นมาพูดเรื่องขอกู้เงินจากฉู่หลินหยาง ตามที่ฉู่อวี๋บอกว่าควรซื้อที่ทำนาที่เมืองซื่อสุ่ยเขตหลันโจว ฉู่หลินหยางยอมให้แต่บอกไม่ปล้นกันเลย พี่ใหญ่รวยมากนะเนี่ย และแล้วฉู่อวี๋ก็ได้ปรับความเข้าใจกับฉู่จิ่น บอกว่าให้เผชิญหน้ากับฝันร้าย หากเป็นวาสนาที่ต้องเกี่ยวพันก็จงแก้มันออก แต่ถ้าเป็นชะตาที่ทำให้เราต้องทุกข์ทรมานก็ตัดมันให้ขาด เรื่องนี้นางบอกทั้งฉู่จิ่นและบอกตัวเองด้วย ชาตินี้ยังทันยังมีโอกาสแก้ไข ส่วนเว่ยอวิ้น เมื่อได้ยินฉู่อวี๋บอกว่าวันแต่งงานรู้สึกขอบคุณเว่ยจวิ้นที่ทำให้ตัวเองรู้สึกว่าเป็นผู้หญิง เว่ยอวิ้นก็อยากทำแบบนั้น แต่ทำไม่ได้เพราะคำว่าศีลธรรมจรรยา เสี่ยวชีต้องเริ่มต่อสู้กับมโนธรรม ศีลธรรมแล้วสินะ เริ่มสับสนขึ้นเรื่อยๆแล้ว อาซ้อต้องเป็นของข้าคนเดียว
ที่เมืองคุนหยางกู้ฉู่เซิงเตรียมพร้อมรับมือเหยาหย่งตอนนี้เหยาหย่งส่งคนมากำจัดแล้ว กู้ฉู่เซิงหนีรอดจนหายไป เว่ยชิวคนมารายงานเว่ยอวิ้น เว่ยอวิ้นปรึกษาฉู่อวี๋ ฉู่อวี๋คิดไป ก็คิดว่าตัวเองเหมาะสมที่สุดที่จะไปตามกู้ฉู่เซิง เว่ยอวิ้นเป็นห่วงฉู่อวี๋มาบ่นเป็นป้าแก่ทีเดียว
ฉู่อวี๋เดินทางมาตามหากู้ฉู่เซิง และก็พบ ตอนที่พบกู้ฉู่เซิงทำตัวประหลาดกับฉู่อวี๋จนคนอื่นสังเกตเห็น ว่ากู้ฉู่เซิงมองด้วยสายตาแปลกประหลาด กู้ฉู่เซิงดีใจที่ได้พบฉู่อวี๋ที่ยังมีชีวิต และเพิ่งรู้ว่าตอนนั้นตัวเองรักฉู่อวี๋แต่กลับทำให้นางลำบากสารพัด เป็นความขัดแย้งของช่วงวัยที่ไม่รู้ความ เพราะเป็นคนใกล้ตัวเกินไปนางทำอะไรก็รู้สึกรำคาญไปหมด จนเมื่อไม่มีฉู่อวี๋แล้วถึงได้รู้สึกว่าชีวิตนี้คนที่รักมากที่สุดก็คือฉู่อวี๋ที่ไม่เคยเสแสร้งเลยแม้แต่นิดเดียว ส่วนฉู่อวี๋เห็นกู้ฉู่เซิงก็มีแต่ความไม่ชอบ ไม่สนใจ เพราะชาติก่อนรู้ว่ากู้ฉู่เซิงเกลียดนางที่สุด ทำดีให้ทุกคน ยิ้มให้ทุกคนยกเว้นนางคนเดียว ตอนนี้มาเห็นคนที่ไม่ชอบหน้าอยู่ตรงหน้าจะทำใจได้ยังไง  กลัวแต่จะพากลับไปหาเว่ยอวิ้นได้หรือไม่ อารมณ์ช่างแตกต่างจริงๆ  
จนกระทั่งหยุดพักที่โรงเตี๊ยมเพื่อรักษาบาดแผลให้กู้ฉู่เซิง แช่งเป็นเหตุการณ์ที่แปลกประหลาดเพราะกู้ฉู่เซิงยอมทำทุกอย่างที่ฉู่อวี๋บอก เล่าเหตุการณ์ให้ฟังทั้งยังขอพูดเป็นการส่วนตัวกับฉู่อวี๋ ฉู่อวี๋อยากจะแทงกู้ฉู่เซิงจะแย่แต่ต้องอดทน แล้วสิ่งที่พูดคือขอให้ฉู่อวี๋หนีตามกันไปอย่างที่ตอนแรกตกลง บ้าไปแล้วเหรอ ฉู่อวี๋เลยบอกว่าตอนนั้นอายุสิบสองคิดว่าเป็นความรักแต่ความจริงไม่ใช่ ตอนแต่งงานเว่ยจวิ้นทำให้นางรู้สึกถึงการเป็นผู้หญิง รู้สึกถึงการปกป้อง กู้ฉู่เซิงก็ยังไม่ยอมแพ้อยู่ดี
หลังเดินทางต่อ จนใกล้เมืองหลวงเข้าพักในโรงเตี๊ยมอีกครั้ง ครั้งนี้คนของเหยาหย่งตามมาล้อมจับ ฉู่อวี๋ช่วยกู้ฉู่เซิงเอาไว้ได้ เกือบจะเสียท่า แต่เว่ยอวิ้นก็มาช่วยเหลือพอดี เพราะเว่ยอวิ้นทนรออยู่ที่จวนไม่ไหว เมื่อไม่มีฉู่อวี๋ก็อยู่ไม่เป็นสุข เลยต้องออกมารอระหว่างทางและได้ช่วยฉู่อวี๋ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เว่ยอวิ้นเจอกู้ฉู่เซิง เว่ยอวิ้นรู้สึกว่ากู้ฉู่เซิงมีบุคลิกของผู้มีอำนาจเหมือนเซี่ยไท่ฟู่ ส่วนกู้ฉู่เซิงก็ตกใจที่เห็นเวิ่ยอวิ้นยิ้ม ชาติก่อนเว่ยอวิ้นมีแต่รังสีอำมหิตรอบตัว
กลับถึงจวน กู้ฉู่เซิงเล่าเหตุการณ์ต่างๆให้ฟัง และสิ่งที่อยากได้ก็คือฉู่อวี๋ นี่ยังไม่ยอมล้มเลิกนะเนี่ย เว่ยอวิ้นโกรธจัด คนที่จะปลอบได้ก็มีแต่ฉู่อวี๋คนเดียวเท่านั้น
กู้ฉู่เซิงต้องเลือกวันเพื่อเข้าหาฮ่องเต้ แต่จะทำให้ดูโจ่งแจ้งไม่ได้ เมื่อเว่ยอวิ้นคิดขึ้นมาจึงขอความช่วยเหลือจากฉู่อวี๋ ให้ฉู่อวี๋ขอความช่วยเหลือจากองค์หญิงใหญ่ องค์หญิงใหญ่ยอมช่วยเหลือ และอยากพบกู้ฉู่เซิง ฉู่อวี๋ก็นึกว่ากู้ฉู่เซิงรู้อยู่แล้วว่าองค์หญิงใหญ่เป็นคนยังไง จึงไม่ได้เตือนอะไร กู้ฉู่เซิงอยากอยู่ใกล้ฉู่อวี๋ แต่งตัวจัดเต็ม พอรู้เรื่องทั้งหมดก็โกรธจัด แต่ฉู่อวี๋กลับพูดคำพูดที่ชาติก่อนกู้ฉู่เซิงพูดกับนาง ชอบแล้วยังไง แล้วยังเล่าเรื่องราวในชาติที่แล้วให้ฟัง ทำให้กู้ฉู่เซิงรู้ว่าชาตินี้ตัวเองกลับมาเพื่อมาชดใช้ให้กับฉู่อวี๋
ฉู่อวี๋กลับถึงตระกูลเว่ยก็ยังเสียใจมากจนร้องไห้ เป็นครั้งแรกที่เว่ยอวิ้นเห็นฉู่อวี๋ร้องไห้ขนาดนี้เลยทีเดียว
ถึงเวลาที่กู้ฉู่เซิงต้องไปปรากฏตัวต่อหน้าฮ่องเต้ ก็เป็นฉู่อวี๋ที่คอยคุ้มกัน เพราะจะเป็นใครโดยเฉพาะเว่ยอวิ้นก็ไม่เหมาะสม จนถึงตอนกู้ฉู่เซิงได้พบฮ่องเต้แล้ว นักฆ่าคนหนึ่งที่มีความน่าสงสัยพูดสำเนียงเป่ยตี๋ให้นางได้ยิน ทำให้ฉู่อวี๋จับกลับมาที่ตระกูลเว่ย คนผู้นั้นคือเสิ่นโย่ว เป็นสายลับที่เหยาหย่งเลี้ยงเอาไว้ และเผยข้อมูลเรื่องที่ตัวเองเป็นหนีทัพวันที่เจ็ดเดือนเก้าออกมา ทำให้เว่ยอวิ้นคาดเดาความจริงได้ทั้งหมดว่าตอนนั้นเกิดอะไรขึ้น เป็นเรื่องที่ทหารเจ็ดหมื่นนายไม่ควรตายในหุบเขาไป๋ตี้เลยแม้แต่น้อย ถ้าเหยาหย่งร่วมมือสู้ศึกด้วย
เสิ่นโย่วตอนที่หนีออกจากคุกตระกูลเว่ยได้ทำให้ฮูหยินหก หวังหลันตกใจจนคลอดลูกก่อนกำหนด ทำให้หนีไม่สำเร็จ จากนั้นทั้งสองคนก็ส่งจดหมายด่ากันไปมา จนกลายเป็นจดหมายจีบกัน
เจี่ยงฉุนรู้เรื่องนี้จึงมาเตือนฉู่อวี๋ ฉู่อวี๋เลยบอกให้เสิ่นโย่วบอกความจริงกับหวังหลันว่าคิดตัดสินใจยังไง หวังหลันทำใจไม่ได้ที่ชอบคนที่มีส่วนทำให้สามีต้องตาย ส่วนเสิ่นโย่วจะต้องหาทางทำความดีชดใช้ความผิด และคิดจะเป็นวัวเป็นม้าชดใช้ให้หวังหลัน ต้องดูกันต่อไป
ฉู่จิ่นมาขอร้องฉู่อวี๋เรื่องซ่งเหวินชาง แต่ฉู่อวี๋ไม่รับปาก ฉู่อวี๋ให้องครักษ์เงาจับตามองฉู่จิ่นไม่ให้ไปขอความช่วยเหลือจากฉู่หลินหยาง เพราะฉู่อวี๋รู้ว่าชาตก่อนฉู่หลินหยางตายที่เมืองฟ่งหลิง
เรื่องราวสงครามยังดำเนินต่อไป เป่ยตี๋บุกยึดหลายเมือง ฮ่องเต้ฉุนเต๋อวางแผนเล่นงานตระกูลเว่ยและตระกูลฉู่ โดยการเอาตัวเว่ยฮูหยินและฉู่ฮูหยินเข้าไปเป็นตัวประกัน ฉู่อวี๋เลยรับอาสาไปปกป้องเมืองฟ่งหลิงหนึ่งเดือนตามที่ฮ่องเต้ต้องการ
การเดินทางเป็นไปอย่างเร่งด่วน ที่นอกเมืองฉู่อวี๋ได้พบกับฉู่จิ่นที่เสียโฉมปกป้องเหล่าเด็กน้อยจะพาเข้าเมืองฟ่งหลิง ฉู่จิ่นบอกว่าเมืองฟ่งหลิงน่าจะมีความลับซ่อนอยู่ และตอนนั้นเองทหารเป่ยตี๋ก็ไล่ล่ามา ฉู่อวี๋สามารถพาคนทั้งหมดเข้าเมืองได้
กู้ฉู่เซิงรู้เรื่องที่ฉู่อวี๋ไปเมืองฟ่งหลิงก็ตกใจมาก ขอทหารห้าหมื่นนายจากเว่ยอวิ้นจะไปช่วยฉู่อวี๋ เว่ยอวิ้นให้กู้ฉู่เซิงไปแคว้นเป่ยตี๋ แล้วตอนนี้เองที่กู้ฉู่เซิงก็รู้ว่าสำหรับเว่ยอวิ้นในชาตินี้ ฉู่อวี๋เป็นท้องฟ้าอีกครึ่งหนึ่งของตระกูลเว่ย
ฉู่อวี๋เข้าเมืองฟ่งหลิง พอรู้ว่าในเมืองไม่มีเสบียงก็จะพาคนไป แต่ไม่ทันการเพราะทหารหนึ่งแสนนายของเป่ยตี๋ล้อมเอาไว้แล้ว ฮ่องเต้ฉุนเต๋อวางแผนให้ซูฉารู้ว่าฟ่งหลิงมีความสำคัญยังไงจะได้กำจัดกองทัพตระกูลเว่ยและตระกูลซ่ง ตระกูลฉู่ที่อยู่แนวหน้า แล้วมอบอำนาจให้เหยาหย่ง
ฉู่อวี๋ปกป้องเมืองฟ่งหลิง บอกว่าเมืองอยู่คนอยู่ เมืองสิ้นคนตาย

หลังอ่านเล่ม 2 :
เรื่องราวยิ่งเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ กู้ฉู่เซิงรู้แล้วว่าฉู่อวี๋ก็ย้อนกลับมาเกิดใหม่ แล้วแค้นตัวเองมากแค่ไหน อย่างนี้จะกล้าบอกความจริงฉู่อวี๋ได้ยังไง
เว่ยอวิ้น เริ่มรู้ตัวว่าชีวิตนี้ขาดอาซ้อไม่ได้ เริ่มมีความคิดที่ไม่ควรมีกับอาซ้อ แต่จะทำยังไง อาซ้อเป็นทุกสิ่งของเสี่ยวชีนะ ท่านห้ามตายเด็ดขาด ข้าขาดท่านไม่ได้ เสี่ยวชีกำลังตัดสินใจ แต่ด้านการศึก เว่ยอวิ้นไม่เป็นรองใคร วิเคราะห์สถานการณ์ได้เป็นอย่างดี วางแผนได้ทุกอย่าง เพื่อให้ฮ่องเต้มอบตราแม่ทัพใหญ่ให้ จะได้กำจัดเหยาหย่งอย่างเด็ดขาด
เรื่องราวต่างๆไม่เหมือนชาติก่อน เพราะไม่รู้เรื่องราวชัดเจน จะทำอะไรต้องทำอย่างรอบคอบ ไม่งั้นผลที่ได้จะเหมือนกับทหารเจ็ดหมื่นนาย
เรื่องราวกำลังสนุกมาดูกันว่าเสี่ยวชีจะทำยังไง ฉู่อวี๋จะรักษาเมืองฟ่งหลิงเอาไว้ได้จนกว่าความช่วยเหลือจะมาถึงหรือไม่ สนุกมากเลยค่ะ ติดตามต่อในเรื่องสาม 

เล่ม 3 :
ฉู่อวี๋ปกป้องเมืองฟ่งหลิงสองวันสองคืนไม่ได้พัก จนกระทั่งเว่ยอวิ้นมาพร้อมกับนำเสบียงที่ได้จากการไปปล้นที่ทัพเป่ยตี๋มาให้ แทนที่จะเผา แต่ก็เอาเสบียงมาให้
ฉู่อวี๋จะอยู่ปกป้องวเมืองฟ่งหลิง เพราะคิดว่าเมืองฟ่งหลิงต้องมีของที่ซูฉาต้องการเป็นแน่ หันซิ่วไม่ยอมบอกความจริง แต่หันหมิ่นเด็กชายอายุสิบปีที่ปกป้องฉู่จิ่นกลับแอบมาบอกว่าสิ่งที่ท่านพ่อคิดค้น และพวกเป่ยตี๋ต้องการก็คือระเบิด พร้อมทั้งแอบขโมยออกมาให้ฉู่อวี๋ เพื่อที่จะขออยู่กับพี่จิ่นอีกด้วย
ฉู่อวี๋คิดจะใช้เมืองฟ่งหลิงเป็นตัวล่อดึงกำลังหลักของทัพเป่ยตี๋เอาไว้ แล้วฉู่อวี๋ก็คิดได้ถึงสิ่งที่ชาติที่แล้วฉู่หลินหยางทำ ไม่ใช่เพื่อฉู่จิ่น แต่เพื่อต้าฉู่ เพื่อประชาชน
เว่ยอวิ้นไม่ยอมให้ฉู่อวี๋อยู่รักษาเมือง แต่ฉู่อวี๋จะเป็นคนอยู่ปกป้องเมืองฟ่งหลิง เหมือนฉู่หลินหยางที่ใช้ชีวิตของเขาแลกกับชัยชนะของต้าฉู่ในท้ายที่สุด ในชาติก่อน  ฉู่อวี๋บอกเว่ยอวิ้นว่าในแว่นแคว้นหนึ่งๆย่อมมีพวกรักตัวกลัวตาย มีคนที่แก่งแย่งชิงอำนาจ แต่ขณะเดียวกันก็ย่อมมีคนที่ยินดีสละชีวิตเพื่อรักษาแผ่นดินให้อยู่รอดต่อไป หากคนคนนั้นจะต้องเป็นหนึ่งในพวกเราก็ให้เป็นข้าเถอะ เว่ยอวิ้นไม่ยอมให้ฉู่อวี๋สละชีวิต บอกว่าแล้วข้าล่ะ แล้วตระกูลเว่ยล่ะ
แล้วในตอนนั้นก็มีการจุดไฟสัญญาณขอความช่วยเหลือจากเมืองฉวนโจว ถัดจากเมืองฉวนโจวก็คือด่านเทียนโส่ว ฉู่อวี๋ให้เว่ยอวิ้นไปเตรียมตัวตีฝ่าออกไป เว่ยอวิ้นไม่ยอมจะให้ฉู่อวี๋ไปด้วย จนฉู่อวี๋ต้องพูดว่า ไม่มีใครอยู่เป็นเพื่อนเจ้าไปได้ตลอดทั้งชีวิต นอกจากภรรยาของเจ้าแล้วก็ไม่มีใครมีคุณสมบัตินี้ ข้าเป็นแค่อาซ้อของเจ้า ดังนั้นข้าไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบความตายของตัวเอง ... เพื่อเจ้า คำพูดนี้ทำให้เว่ยอวิ้นต้องมองเข้าไปในใจตัวเอง มีแต่ภรรยาตัวเองที่มีคุณสมบัตินี้ เขาอยากให้นางอยู่เคียงข้างเขาไปตลอดชีวิต
ในที่สุดเสี่ยวชีก็ยอม ข้าตายได้แต่ท่านตายไม่ได้ ให้พยายามรักษาเมืองเอาไว้หนึ่งเดือนแล้วจะกลับมารับ
เมื่อฝ่าออกมาได้กลับเมืองหลวง ตอนนี้เว่ยอวิ้นก็วางแผนต่างๆเพื่อให้ได้รับตราแม่ทัพใหญ่จากฮ่องเต้ ทุกคนทำตามแผนการ
ให้เสิ่นโย่วกลับเป่ยตี๋ ปลอมจดหมายซูฉา รออยู่ที่เมืองหลวงเป่ยตี๋
ให้เว่ยเซี่ย ไปหาซ่งซื่อหลันบอกให้ทิ้งเมืองฉวนโจวทันที และพาซ้อรองกลับมา รอเหยาหย่งพอทหารหนีจากด่านเทียนโส่ว แล้วดักฆ่าที่นั้น
ให้เว่ยชิว ไปหาฉู่หลินหยาง บอกให้เขียนจดหมายหาเหยาหย่งว่ายินดีรักษาด่านเทียนโส่วพร้อมเหยาหย่ง จากนั้นทิ้งด่านเทียนโส่วให้เหยาหย่งรักษาด่านเพียงลำพัง
ส่วนกู้ฉู่เซิง ให้ไปเกลี้ยกล่อมเหยาหย่งทิ้งด่านเทียนโส่ว จากนั้นรักษาด่านเทียนโส่วร่วมกับฉินสือเยว่รอเว่ยอวิ้นไปที่นั่น
ตอนนั้นเว่ยอวิ้นจะไปขอตราแม่ทัพกับฮ่องเต้ พอรักษาด่านเทียนโส่วได้ จะบุกแคว้นเป่ยตี๋จับฮ่องเต้เพื่อบังคับให้ออกคำสั่งเรียกกองทัพเป่ยตี๋กลับมา กู้ฉู่เซิงมองคนเสียสติ โอกาสที่จะรอดกลับมาน้อยมากจนแทบเป็นไปไม่ได้ เว่ยอวิ้นรู้ แต่ข้าทิ้งนางไม่ได้ ทำให้กู้ฉู่เซิงไม่กล้าถาม เพราะกลัวว่าคำตอบจะเป็นอย่างที่คิด
เว่ยอวิ้นเขียนจดหมายสั่งเสียฝากไว้ที่พ่อบ้าน ฝากฝังเรื่องต่างๆ ถ้าตัวเองไม่ตายให้เผาจดหมายทิ้งไป ขนาดพ่อบ้านในจวนยังรู้เลย มีแต่ตัวเองที่รู้ตัวช้าที่สุด ว่าตัวเองรู้สึกยังไงกับฮูหยินใหญ่
ทุกอย่างเป็นไปตามแผน สัญญาณไฟที่ด่านเทียนโส่วถูกจุด ฮ่องเต้เรียกตัวเว่ยอวิ้นเข้าวัง คราวนี้เว่ยอวิ้นต้องการความจริงทั้งหมด ในที่สุดก็รู้ว่าเป็นรัชทายาทและเหยาหย่งที่ทำให้ทหารตระกูลเว่ยเจ็ดหมื่นนายต้องตาย
เว่ยอวิ้นต้องการให้ฮ่องเต้ ปลดรัชทายาทและฮองเฮา ฆ่ารัชทายาท ฆ่าเหยาหย่ง ริบศักดินาและอำนาจคืนจากตระกูลเหยา ลดชั้นเหลือแค่สามัญชน มอบตราประจำแม่ทัพใหญ่ให้เว่ยอวิ้น
เมื่อเรียบร้อย เว่ยอวิ้นก็มาที่ด่านเทียนโส่ว กู้ฉู่เซิงจะไปที่เมืองฟ่งหลิงเพื่อดูแลฉู่อวี๋
จ้าวเยว่ทายาทฉินอ๋องที่บิดากู้ฉู่เซิงช่วยเอาไว้แล้วกู้ฉู่เซิงก็วางแผนกับองค์หญิงใหญ่ จนเปลี่ยนตัวตนมีฐานะเป็นชายบำเรอในตำหนักองค์หญิงใหญ่มาดักรอเหยาหย่งก่อนที่เหยาหย่งจะไปถึงเมืองชิงโจว เหยาหย่งเมื่อรู้เรื่อง ที่ซ่งซื่อหลันดักอยู่ด้านหลังก็เลยยอมเข้าเมืองหลวงกับจ้าวเยว่ ไปชิงเมืองหลวงมาอย่างชอบธรรม
กู้ฉู่เซิงมาหาฉู่อวี๋ที่เมืองฟ่งหลิง และบอกแผนการของเว่ยอวิ้น ทั้งยังบอกว่าไม่อยากปะทะกับจ้าวเยว่ เมื่อฉู่อวี๋ย้อนคิดดู ชาติที่แล้วจ้าวเยว่ไม่มีบทบาทเพราะว่าหลังเกิดเรื่องกับตระกูลเว่ย จ้าวเยว่ก็ตายด้วยน้ำมือองค์หญิงใหญ่ แต่ชาตินี้จ้าวเยว่ได้เจอกู้ฉู่เซิง เรื่องราวจึงเปลี่ยนไป กู้ฉู่เซิงยังบอกว่าจ้าวเยว่มีความคิดจะชิงบัลลังก์ จึงช่วยปกปิดจากองค์หญิงใหญ่ ตอนนี้น่าจะเข้าเมืองหลวงไปแล้ว
เว่ยอวิ้นไปถึงแคว้นเป่ยตี๋ ปลอมเป็นซูฉาเข้าเมืองหลวง ซูจิ้วก็มีความคิดที่ว่าซูฉาจะชิงบัลลังก์อยู่แล้ว ทำให้เว่ยอวิ้นสามารถทำให้ทั้งสองแตกกันได้ เพราะเอาคนมาเพียงห้าพันยังไงก็กลับไปไม่ได้ เว่ยอวิ้นคิดว่าจะป่วนเป่ยตี๋จนกว่าจะมีคนมารับ ตอนที่หนีออกจากวังซูจิ้วขอแลกข่าวกับชีวิตตัวเอง บอกว่าคนที่บงการเบื้องหลังคือจ้าวเยว่ เว่ยอวิ้นบาดเจ็บสาหัส
หลังจากซูจิ้วเรียกตัวซูฉากลับ ฉู่อวี๋ที่รักษาเมืองจนเกือบจะต้านไม่ไหวก็รู้ทันทีว่าเว่ยอวิ้นทำสำเร็จแล้ว รีบเดินทางไปด่านเทียนโส่ว และรู้เรื่องที่จ้าวเยว่ฆ่าฮ่องเต้ฉุนเต๋อ และขึ้นเป็นฮ่องเต้จากฉู่หลินหยาง ฉู่อวี๋ต้องการไปช่วยเหลือเสี่ยวชี ฉู่หลินหยางยอมให้ไปช่วย
ระหว่างที่เว่ยอวิ้นกำลังจะไม่ไหวก็ได้ฉู่อวี๋ช่วยเอาไว้ ฉู่อวี๋เป็นคนดูแล แบกเว่ยอวิ้นขึ้นหลังเดินทางไปหาหมอ เพื่อรักษาบาดแผล ระหว่างอยู่ด้วยกันทั้งสองยิ่งมีความรู้สึกดีดี ฉู่อวี๋ยังไม่เข้าใจตัวเอง แต่เว่ยอวิ้นรู้ว่าตัวเองชอบอาซ้อของตัวเองมากขนาดไหน เว่ยอวิ้นบอกว่าตัวเองจะไม่แต่งงานให้อาซ้อเป็นฮูหยินใหญ่ตลอดไป ยังไงก็ไม่แต่งเพราะมีคนที่ชอบแล้ว แต่แต่งงานไม่ได้ เปิดเผยขนาดนี้อาซ้อยังไม่รู้อีก ฉู่อวี๋พาเว่ยอวิ้นไปที่เมืองซาเฉิงเพื่อหาหมอรักษา และได้พบกับเสิ่นอู๋ซวง ที่เป็นท่านหมอ ฉู่อวี๋นึกถึงชาติก่อนมีหัวหน้าหมอหลวงแซ่เสิ่นหายตัวไป เรื่องนี้ต้องเกี่ยวกับจ้าวเยว่แน่นอน และก็เป็นตามนั้นเสิ่นอู๋ซวงมีหลานสาว และอาซ้อพี่ชายตายไปแล้วทั้งยังรักอาซ้อเหมืองเว่ยอวิ้นเลย เสิ่นอู๋ซวงก็บอกว่าแค้นจ้าวเยว่เพราะทำให้พี่ชายตาย เว่ยอวิ้นเลยบอกตัวตนว่ามีศัตรูคนเดียวกัน แต่ตอนแรกยังโกหกสถานะของตัวเองกับฉู่อวี๋ว่าแต่งงานกัน จนขาของเว่ยอวิ้นรักษาไม่ดีขึ้นต้องใช้ยาแรง จนตัวเองเรียกฉู่อวี๋ว่าอาซ้อ ความจริงเลยเปิดเผย แล้วเว่ยอวิ้นก็ยอมรับกับเสิ่นอู๋ซวงกับชอบอาซ้อ จะรอจนนางเปิดใจ
ในที่สุดกองกำลังของเว่ยชิวและเว่ยเซี่ยก็มาถึงเมืองซาเฉิง ทำให้ทั้งหมดต้องออกจากเมือง ฉู่อวี๋เอาแผนที่ที่ตัวเองนึกออกมาให้เว่ยอวิ้น แต่โกหกที่มา เว่ยอวิ้นก็ไม่ถาม รอให้ฉู่อวี๋ยอมบอกความลับเอง
เว่ยอวิ้นบุกโจมตีหมู่บ้านใกล้เคียงตามที่ฉู่อวี๋บอก ได้เสบียงอาหาร และคนนำทางคือถูสั่ว ที่ไม่อยากอยู่ในเป่ยตี๋ขอที่ดินเพื่อให้คนในเผ่าได้อยู่ในแคว้นต้าฉู่เมื่อสงครามสิ้นสุดลง เพราะมีถูสั่วนำทางจึงทำให้ออกมาจากเป่ยตี๋ได้อย่างราบรื่นแต่ทหารก็เหลือเพียงครึ่งหนึ่ง
ตอนออกมาทั้งหมดสืบข่าวถึงรู้สถานการณ์ของต้าฉู่ และเป่ยตี๋ตอนนี้ ตอนที่ออกมาทั้งหมดอยู่ที่เมืองไป๋ที่เป็นเมืองที่ถูกยึดไปของเป่ยตี๋ ถ้าตีคืนได้ทัพเป่ยตี๋จะถูกล้อม ตอนนั้เองที่กองทัพต้าฉู่มา และธงประจำทัพคือธงของฉู่หลินหยาง และกู้ฉู่เซิงที่ติดตามมาในทัพด้วย เว่ยอวิ้นเข้าร่วมกับการศึก ส่วนกู้ฉู่เซิงเล่าสถานการณ์ทั้งหมดให้ฉู่อวี๋ฟัง
เมืองตีเมืองคืนได้ เว่ยอวิ้นได้พูดเรื่องที่จ้าวเยว่ทำ ตอนแรกฉู่หลินหยางไม่รับปาก แต่เพราะฉู่อวี๋ ในที่สุดฉู่หลินหยางก็ยอมช่วย
เว่ยอวิ้น ฉู่อวี๋ กู้ฉู่เซิงกลับเมืองหลวง เว่ยอวิ้นวางแผนการขั้นต่อไปกับฉู่อวี๋ ว่าจะทำยังไงต่อไปบ้าง จะต่อรองกับจ้าวเยว่ยังไง กู้ฉู่เซิงยอมช่วยบอกสถานการณ์ระหว่างองค์หญิงใหญ่และจ้าวเยว่ ที่มีความสัมพันธ์กันมาในอดีต ว่าให้องค์หญิงใหญ่ช่วย กู้ฉู่เซิงและเว่ยอวิ้นตกลงกันเรื่องฉู่อวี๋ขะใช้แผ่นดินนี้เป็นสินสอดให้กับนาง ต้องทำให้ต้าฉู่สงบสุขให้ได้
ฉู่อวี๋มาหาองค์หญิงใหญ่ เว่ยอวิ้นมาหาจ้าวเยว่ องค์หญิงใหญ่และฉู่อวี๋รู้ใจกัน องค์หญิงใหญ่ต้องการแก้แค้น ฉู่อวี๋ทำเพื่อบ้านเมือง
เว่ยอวิ้นต่อรองกับจ้าวเยว่เรื่องเหยาหย่ง ขอตำแหน่งให้ฉู่อวี๋ และให้ตัวเองไปทำศึกที่เป่ยตี๋ทั้งสามเรื่อง สุดท้ายก็ได้ตามต้องการ เหยาหย่งจ้าวเยว่ยังเอาไว้คานอำนาจกับฉู่หลินหยางและซ่งซื่อหลันอยู่ แต่สองเรื่องหลังได้รับการตอบรับในที่สุด
เจี่ยงฉุนสังเกตเห็นความสัมพันธ์ของเว่ยอวิ้นและฉู่อวี๋ บอกเว่ยอวิ้นว่าลองอยู่ห่างกันถ้ายังคิดว่าใช่ถึงจะเป็นความรัก เพราะถ้าฉู่อวี๋ตอบรับจะมีเรื่องเกิดขึ้นอีกมากมาย
ในที่สุดเว่ยอวิ้นก็เดินทางไปแดนเหนือ เวลาผ่านไป ฉู่อวี๋ดูแลตระกูลเว่ย คืนเงินที่กู้มาจากฉู่หลินหยาง เปิดบ่อนพนัน หอคณิกา สำนักศึกษา เพื่อรับคนเข้าเป็นทหารสังกัดตระกูลเว่ยในอนาคต 
เป่ยตี๋และต้าฉู่รบกันมาห้าปีแล้ว เว่ยอวิ้นอยู่ในสนามรบมาเกือบสี่ปี ข่าวคราวทุกอย่างส่วนมากฉู่อวี๋จะรู้จากฉู่หลินหยาง ฉู่หลินหยางชื่นชมเว่ยอวิ้นว่ามีความสามารถอย่างมาก
ชื่อเสียงเว่ยอวิ้นเลื่องลือจนคนเอาไปเล่านิทาน ทุกคนต่างรู้จักแม่ทัพเว่ยชีหลาง
---------จบภาคต้น---------

หลังอ่านเล่ม 3 :
เรื่องราวการศึกเข้มข้น ความรักชัดเจนขึ้น ความแค้นที่ยังไม่สามารถแก้แค้นได้รอการแก้แค้น และความรักที่ยังไม่แน่นอน ต้องรอเวลาเพื่อดูว่าเป็นความรักจริงแท้มั่นคงเพียงใด ตอนนี้ก็มาติดตามกันต่อว่าหนทางข้างหน้า ฉู่อวี๋และเว่ยอวิ้นจะเป็นยังไง รวมทั้งกู้ฉู่เซิงที่ชาตนี้ทำทุกอย่างเพื่อให้ฉู่อวี๋มีความสุขเช่นกันจะเป็นยังไงต่อไปกับอนาคตข้างหน้า ที่บ้านเมืองยังไม่สงบ

เล่ม 4 :
ภาคปลาย : ผืนน้ำฉ่ำค้ำภูผา
หลายปีมานี้แนวรบทั้งหมดถูกดันเข้าไปอยู่ในแคว้นเป่ยตี๋ โดยมีเว่ยอวิ้นและฉู่หลินหยางออกรบอยู่แนวหน้า ส่วนกู้ฉู่เซิงและจ้าวเยว่คอยรับมืออยู่แนวหลัง สถานการณ์บ้านเมืองของแคว้นต้าฉู่เข้าสู่ความสงบสุข เมืองหลวงอย่างเมืองหัวจิงกลับสู่สภาพเดิมก่อนสงคราม
วันนี้ฉู่อวี๋และเจี่ยงฉุนออกมาข้างนอก และได้พบกับกู้ฉู่เซิง ทุกคนอยากให้กู้ฉู่เซิงสนิทกับฉู่อวี๋จึงหาโอกาสให้ทั้งสอง กู้ฉู่เซิงพูดกับฉู่อวี๋เรื่องของจ้าวเยว่ที่มีความคิดระแวง รู้สึกว่าถูกคุกคามจากเว่ยอวิ้นอยากเรียกตัวกลับจากแนวหน้า ฉู่อวี๋จึงมีความคิดที่จะต้องสร้างความวุ่นวายให้จ้าวเยว่เพื่อจะได้ไม่เรียกตัวเว่ยอวิ้นกลับมา คนที่จะช่วยเหลือได้ก็คือองค์หญิงใหญ่
ฉู่อวี๋ไปพบองค์หญิงใหญ่ ทั้งสองวางแผนกันจะใช้สนมหวังจัดการกับสนมซ่งที่เพิ่งเข้าวังมา เรื่องยังไม่ถึงไหน ฉู่อวี๋สังเกตเห็นองค์หญิงใหญ่ง่วงนอนมากจึงเรียกหมอหลวงมาตรวจ กลับพบว่าองค์หญิงใหญ่ตั้งครรภ์ องค์หญิงใหญ่ไม่ต้องการให้ลูกคนนี้เกิดมา แม้จะรักจ้าวเยว่แต่ก็ต้องแก้แค้นที่ทำให้น้องชายตาย ทั้งยังส่งลูกสาวตัวเองไปแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์ ทั้งรักทั้งแค้นปะปนกัน สุดท้ายวางแผนใช้ลูกคนนี้จัดการกับสนมหวัง
ทุกอย่างเป็นไปตามแผนการ สนมหวังตกหลุมตามแผน เพราะความริษยา จ้าวเยว่แค้นมากเพราะเป็นลูกคนแรกที่รอคอยมาตลอดสิบสองปี เรียกตั้งแต่อยู่ในท้องว่ารัชทายาท คิดจะกำจัดสนมหวังที่เป็นตระกูลทางฝั่งมารดาของตัวเองทันทีด้วยความแค้น
ฉู่อวี๋เตรียมแผนการเอาไว้แล้วสามารถพาหนีออกนอกวังมาได้ แต่ระหว่างทางส่งตัวไปนอกเมืองก็ยังพบกับนักฆ่า ทำให้ฉู่อวี๋ได้รับบาดเจ็บ
ในเวลานั้นเว่ยอวิ้นที่อยู่เมืองไป๋ ก็แอบลอบตามสายลับที่ซูฉาส่งออกมาหาผู้มีอิทธิพลในเมืองหลวง ซึ่งเดาว่าต้องเป็นจ้าวเยว่ และของที่ใช้ในการข่มขู่ต้องเป็นหลักฐานเกี่ยวกับทหารเจ็ดหมื่นนายในตอนนั้นแน่นอน เว่ยอวิ้นปลอมตัวมาซุ่มดักรอ กลับพบกับฉู่อวี๋ที่ได้รับบาดเจ็บ แต่ตัวเองไม่เปิดเผยหน้าตา กลับบอกว่าเป็นกงซุนหลัน หัวหน้ากุนซือของเว่ยอวิ้น
ฉู่อวี๋ได้รู้เรื่องราวของเว่ยอวิ้นผ่านตัวตนสมมติของเว่ยอวิ้น กงซุนหลันเป็นตัวตนที่เว่ยอวิ้นใช้ยามออกมาภายนอก เพราะกงซุนหลันช่วยชีวิตเว่ยอวิ้นจนเวียชีวิต แต่คนภายนอกไม่รู้ เว่ยอวิ้นใช้ตัวตนของกงซุนหลันในการกลับมาเมืองไป๋ ตอนนี้ก็รู้เรื่องฉู่อวี๋มากมาย โดยบอกว่าท่านโหวคิดถึงฮูหยินใหญ่มาก พูดจนฉู่อวี๋เชื่อทีเดียว
ทั้งหมดเข้าเมืองด้วยกัน ยังเจอกู่ฉู่เซิงที่ออกมาตามหาฉู่อวี๋ หลิวเสวี่ยหยางและเจี่ยงฉุนสนับสนุนให้กู้ฉู่เซิงกับฉู่อวี่คบหากันทำเอาเว่ยอวิ้นต้องการสืบเรื่องราวของกู้ฉู่เซิงในสี่ปีที่ผ่านมาทีเดียว แล้วยังตามไปถึงตระกูลเว่ยด้วย จ้าวเยว่มีความคิดกำจัดตระกูลหวัง เรียกตัวฉู่อวี๋เข้าวัง เว่ยอวิ้นเลยไปพร้อมกับฉู่อวี๋ และช่วยแก้ต่างให้โดยการบอกว่าฉู่อวี๋ไปรับตัวเอง และบอกว่าชอบพอกัน จ้าวเยว่ถามคำถามมากมายเว่ยอวิ้นในนามกงซุนหลันก็ตอบได้หมด เพราะเป็นอาการแอบรักอย่างที่ตัวเองก็มองออก ส่วนฉู่อวี๋สงสัยในตัวตนของกงซุนหลันเพราะความที่รู้ดีเกินไป
ฉู่อวี๋ส่งจดหมายถามเว่ยอวิ้นแต่ครั้งนี้จดหมายตอบกลับใช้เวลานานกว่าทุกครั้ง และตัวจดหมายยังมีกลิ่นหอมอีกด้วย ฉู่อวี๋ยิ่งสงสัย บอกให้ฉางเยว่สืบที่มาของกระดาษจดหมาย จ้าวเยว่จัดงานเลี้ยง เว่ยอวิ้นใช้เส้นสายให้กงซุนหลันเข้าร่วมงานด้วย ในงานกู้ฉู่เซิงที่เมามาถามหาความรักกับฉู่อวี๋ ฉู่อวี๋บอกว่าที่กู้ฉู่เซิงทำทุกอย่างเพื่อตัวเองทั้งนั้น กู้ฉู่เซิงที่ทั้งเมาทั้งโกรธเลยจูบฉู่อวี๋ เว่ยอวิ้นในคราบกงซุนหลันเข้ามาต่อยกู้ฉู่เซิง ทั้งยังบอกว่าจะฆ่าเจ้าอีกต่างหาก เรี่องราวเหมือนจะใหญ่โต แต่พอองค์หญิงใหญ่มาเห็นก็บอกว่าดูคึกคักดี จ้าวเยว่ไม่เอาผิด ฉู่อวี๋พาเว่ยอวิ้นออกจากวัง แล้วฉางเยว่ก็บอกเรื่องกระดาษจดหมาย พอถึงจวนฉู่อวี๋ก็ชำระความทันที เพราะรู้ว่ากงซุนหลันคือเว่ยอวิ้นแน่นอน ให้สารภาพมา เว่ยอวิ้นก็ยังน้อยใจว่าตัวเองโตแล้วพออยู่ต่อหน้าอาซ้อก็ยังเหมือนเด็กอยู่ดี น่าสงสาร เพราะฉู่อวี๋ต้องทำให้เป็นอย่างนั้นเพื่อไม่ให้เว่ยอวิ้นมีจุดด่างพร้อยในชีวิต จะมีข้อครหาใดๆไม่ได้เป็นอันขาด ฉู่อวี๋คิดแทนเว่ยอวิ้น คิดเผื่อตระกูลเว่ยเอาไว้ทุกอย่าง
หวังเฮ่อตั้งตัวเป็นอันหลันอ๋อง ปกครองเขตหลันโจว ตอนนี้ฉู่อวี๋ปรึกษากับเว่ยอวิ้น เว่ยอวิ้นคิดจะช่วยเหลือในทางลับ ฉู่อวี๋เห็นด้วย จ้าวเยว่ก็รู้ข่าวนี้แล้ว กู้ฉู่เซิงออกความเห็นให้เว่ยอวิ้นไปปราบกบฏจะได้รู้ว่าอยู่ฝังไหน เว่ยอวิ้นก็คิดได้ ตอนส่งจดหมายบอกฉู่หลินหยางและซ่งซื่อหลัน แต่ไม่ส่งหาหวังเฮ่อ บอกว่าถ้าส่งไปแล้วจ้าวเยว่ใช้ให้ไปปราบกบฏจะทำให้มีหลักฐานเอาผิดตัวเองได้ เรื่องที่จะเอากำลังทหารและเสบียงจากทางการคงต้องหาทางอื่น
ฉู่อวี๋ฝันยังนึกถึงเว่ยอวิ้น คิดว่าไม่ได้การคงต้องหาชายบำเรอเหมือนองค์หญิงใหญ่ กู้ฉู่เซิงก็มาบอกว่าให้แต่งงานกับตัวเอง ทั้งยังแจกแจงอีกว่าถ้าแต่งงานแล้วจะเป็นยังไง ทุกอย่างฉู่อวี๋รับฟังธรรมดาจนถึงตอนที่บอกว่าได้ตัวสายลับของซูฉาเอาไว้ ฉู่อวี๋เลยยอมตกลง ที่ไหนได้ทั้งหมดเว่ยอวิ้นแอบฟังอยู่ แล้วก็ออกไปดักฆ่ากู้ฉู่เซิงซะเลย เพื่อเป็นแผนไปชิงตัวสายลับ เว่ยอวิ้นสารภาพความในใจกับฉู่อวี๋ได้โปรดชอบข้า อยู่กับข้า หลบอยู่ข้างหลังข้า เป็นฮูหยินใหญ่ตระกูลเว่ยที่มีความสุขไปตลอดกาลก็พอ ฉู่อวี๋บอกว่าเว่ยอวิ้นเป็นคนสำคัญ แต่ไม่ยอมบอกว่าชอบ เว่ยอวิ้นที่เข้าใจฉู่อวี๋ที่สุดมองออกว่าฉู่อวี๋เป็นยังไง บอกว่านางเห็นแก่ตัว ที่มำเพื่อตระกูลเว่ยมากมายเพราะหัวใจตัวเองว่างเปล่า ถ้าไม่ทำสิ่งเหล่านี้ก็ไม่รู้ว่าจะมีชีวิตอยู่ต่อไปทำไม เปิดเผยความในใจของนางออกมาจนหมด  ตอนนี้เว่ยอวิ้นต้องจากไปก่อนเพราะกู้ฉู่เซิงรู้แล้ว เว่ยอวิ้นบอกให้ฉู่อวี๋รอเขากลับมา ฉู่อวี๋ตกลง
เจี่ยงฉุนพอรู้ว่ากงซุนหลันคือเว่ยอวิ้นก็ถามฉู่อวี๋ว่าเว่ยอวิ้นได้พูดอะไรบ้าง ฉู่อวี๋บอกพูด เจี่ยงฉุนบอกว่าเคยเตือนเสี่ยวชีแล้วในเมื่อไม่เจอไม่พบหน้าสี่ปี แต่ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงก็แปลว่าไม่ใช่ความรู้สึกชั่ววูบ ตอนนี้ต้องพาเด็กๆออกนอกเมือง ทั้งสองให้หวังหลันเป็นคนพาออกไป ระหว่างทางได้รับการช่วยเหลือจากเสิ่นโยว่
เว่ยอวิ้นกลับไปก็เร่งวางแผน แล้วกลับเข้าเมืองหลวงเพื่อมารับฉู่อวี๋ ส่งเว่ยเซี่ยไปหาฉู่หลินหยาง ฉู่หลินหยางถามถึงฉู่อวี๋ เว่ยเซี่ยบอกว่ายังคงเป็นฮูหยินใหญ่แต่เป็นฮูหยินใหญ่ของท่านโหว เลยโดนไล่เตะ เว่ยเฉี่ยนไปพบซ่งซื่อหลัน ซ่งซื่อหลันบอกจะยอมช่วยเต็มที่ถ้าฮูหยินรองยอมแต่งงานด้วย ถ้าไม่แต่งจะเสียใจ
เว่ยอวิ้นกลับเมืองหลวงกับเสิ่นอู๋ซวง เร่งเดินทางทั้งวันทั้งคืน ระหว่างนี้กู้ฉู่เซิงขอให้จ้าวเยว่พระราชทานสมรสให้ตัวเองกับฉู่อวี๋ พร้อมทั้งแจกแจงผลประโยชน์ จ้าวเยว่ฟังแต่ยังไม่รับปาก ที่แท้ กลัวว่ากู้ฉู่เซิงจะเลือกข้างเว่ยอวิ้นเลยจะวางแผนให้ฉู่อวี๋เสียชื่อเสียง ยังไงกู้ฉู่เซิงก็ต้องอยู่กับตัวเอง เลยจัดงานเลี้ยงขึ้นและวางยาฉู่อวี๋ ให้กู้ฉู่เซิงอยู่ด้วยกัน แต่ตอนนั้นฉู่จิ่นก็อยู่ด้วยแต่หนีไปได้ เลยไปขอความช่วยเหลือที่ตระกูลเว่ยที่พอดีกับเว่ยอวิ้นมา เว่ยอวิ้นเลยสามารถไปช่วยฉู่อวี๋ออกมาได้ ฉู่อวี๋ที่โดนยาเสน่ห์คิดถึงเว่ยอวิ้นเมื่อได้พบตัวก็ไม่ยอมให้จากไป เสิ่นอู๋ซวงปรุงยาถอนไม่ทัน ทั้งสองคนได้อยู่ด้วยกัน พอได้สติเว่ยอวิ้นมีทางเลือกให้ฉู่อวี๋แค่สองทางคือแต่งงานด้วยหรือไม่ก็ฆ่าทิ้ง ฉู่อวี๋ยอมตกลงแต่ก็บอกว่ายังไม่ชอบหมดใจ เว่ยอวิ้นบอกว่าแค่ชอบขึ้นอีกวันละนิดก็พอ แล้วก็บอกว่าให้ปิดเรื่องนี้เป็นความลับก่อน
แม่ของกู้ฉู่เซิงมาสู่ขอโดนเว่ยอวิ้นไล่กลับไป ทั้งยังไปก่อกวนถึงที่จวนพร้อมบอกว่าฉู่อวี๋เป็นของตน ประกาศตัวเองมากๆ
ตอนนี้เว่ยอวิ้น ฉู่อวี๋ หลิ่วเสวี่ยหยาง เจี่ยงฉุนไปร้องทุกข์ที่ศาลซุนเทียน ชาวบ้านมากมายตามไปด้วย เมื่อเว่ยอวิ้นตีกลองร้องทุกข์ก็บอกเล่าถึงเหตุการณ์ทุกอย่างที่เกิดขึ้น จ้าวเยว่ขี่ม้าออกนอกวังมาห้าม เพื่อจะจับตัว เว่ยอวิ้นได้รับบาดเจ็บ แต่ก็เป็นไปตามแผน ทุกคนหนีออกออกเมืองไปได้สำเร็จ ฉู่อวี๋บอกกับเว่ยอวิ้นว่าเมื่อบ้านเมืองสงบสุขจะแต่งงานกับเว่ยอวิ้น
กู้ฉู่เซิงรู้เรื่องทั้งหมด ก็รู้ว่าจ้าวเยว่เลือดเย็น เห็นแก่ตัว ไร้คุณธรรม และก็รู้ว่าเว่ยอวิ้นต้องการให้ตัวเองทำอะไร เลยไปวางแผนกับองค์หญิงใหญ่เรื่องวางยา และตั้งครรภ์ปลอม
เว่ยอวิ้นจะทำพิธีสวมกวานในวันเดียวกับตั้งตนเป็นอ๋อง ตอนนี้จะใช้เมืองไป๋เป็นที่มั่นของตระกูลเว่ย คนที่มาในงานที่ฉู่อวี๋กังวลก็คือเว่ยอ๋อง ที่จะว่ากับเว่ยชิงผิง เพราะชาติก่อนเว่ยอวิ้นแต่งงานกับเว่ยชิงผิง ฉู่อวี๋กลัวว่าเว่ยอวิ้นจะไปชอบเว่ยชิงผิงอีกครั้งเหมือนในชาติก่อนที่แต่งงานกัน
ส่วนเว่ยอวิ้นก็หึงที่คิดว่าฉู่อวี๋รู้ว่ากู้ฉู่เซิงจะมาเลยจัดเตรียมเรือนไว้ต้อนรับ ในที่สุดทั้งสองก็ปรับความเข้าใจกันได้ แล้วฉู่หลินหยางก็มา พร้อมกับฉู่ฮูหยิน

หลังอ่านเล่ม 4 :
เล่มนี้เป็นภาคปลาย ผ่านมาสี่ปีเว่ยอวิ้นโตแล้วและในที่สุดก็ถึงคราวแก้แค้นที่แท้จริงให้กับ พ่อและพี่ชายรวมทั้งทหารเจ็ดหมื่นนายที่รวบรวมหลักฐานมาหลายปี กับเรื่องราวความรักที่รอเวลามานานสี่ปี แยกจากกันสี่ปีแต่ในใจก็ยังเหมือนเดิม ปมในใจฉู่อวี๋ยังคงอยู่ แต่เพราะเว่ยอวิ้นที่ยอมทุกอย่าง ในที่สุดก็ละลายความตั้งมั่นเดิมของฉู่อวี๋ลงได้ รอดูว่าทั้งสองจะต้องฝ่าฟันอีกเท่าไหร่จนกว่าแผ่นดินจะสงบสุขอย่างแท้จริง
เว่ยอวิ้นมีบทออดอ้อนฉู่อวี๋เยอะมาก บทหึงก็มี แถมยังรู้ใจเป็นที่สุด ตามอ่านต่อเล่มห้าค่ะ

เล่ม 5 :
ครอบครัวฉู่อวี๋มากันทั้งบ้านรวมทั้งเซี่ยฉุนพี่สะใภ้ใหญ่ด้วย เว่ยอ๋องมากับท่านหญิงเว่ยชิงผิง กู้ฉู่เซิงที่ใช้ชื่อกู้จื่อชูมาขอเข้าพบ ได้เห็นฉู่อวี๋อยู่กับเว่ยอวิ้น เว่ยอวิ้นก็บอกว่าฉู่อวี๋เป็นคนของตัวเอง กู้ฉู่เซิงบอกให้เว่ยอวิ้นเลื่อนการทำศึกไปอีกห้าเดือน เพราะจ้าวเยว่ใช้เงินในท้องพระคลังแทบไม่มีเหลือเพื่อสร้างหอโน้มจันทร์ ถ้าเกิดภัยธรรมชาติประชาชนจะบาดเจ็บล้มตายมากมาย พอพูดถึงภัยธรรมชาติฉู่อวี๋ก็คิดได้ถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ใกล้จะเกิดขึ้นในเขตชิงโจว ในเขตปกครองของเหยาหย่ง กู้ฉู่เซิงบอกว่าในห้าเดือนนี้อย่าได้ทำศึกกับจ้าวเยว่เป็นวงกว้างและต้องยึดชิงโจวมาให้ได้ แม่ทัพซ้ายกองหน้าในการศึกครั้งแรกก็คือเสิ่นโย่ว ถึงตอนนั้นก็เกลี้ยกล่อมให้เขายอมแพ้ ก็จะบุกชิงโจวได้
จากนั้นผ่านไปอีกหกเดือนเรื่ององค์หญิงใหญ่ตั้งครรภ์ ก็จะเป็นการคลอดก่อนกำหนด เด็กที่หามาเว่ยอวิ้นถามว่าแล้วถ้าเป็นลูกของข้าล่ะ กู้ฉู่เซิงบอกว่าจะถือเสมือนเป็นลูกของตัวเอง ให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ จะช่วยเขาสร้างความรุ่งเรืองให้แก่แผ่นดิน สร้างความสุขสงบให้กับต้าฉู่
หลิ่วเสวี่ยหยางก็คิดจะจับคู่ให้เว่ยอวิ้นกับเว่ยชิงผิง เว่ยอวิ้นเข้าพิธีสวมกวานและประกาศตัวเป็นผิงอ๋อง นามใหม่คือหวายอวี๋
งานเลี้ยงรับรอง หลิ่วเสวี่ยหยางเอาแต่พูดคุยกับเว่ยชิงผิงแต่เว่ยชิงผิงไม่ชอบ ฉู่อวี๋มาช่วยพาตัวออกไป และทั้งสองก็คุยกันอย่างถูกคอ เว่ยอวิ้นสังเกตได้ว่าฉู่อวี๋ผิดปกติ ให้คนไปสืบดูก็รู้ว่าหลิ่วเสวี่ยหยางพูดอะไรกับฉู่อวี๋ คราวนี้เลยเอาคนมาสอบสวน ฉู่อวี๋เห็นสัญลักษณ์สายลับของจวนกู้ฉู่เซิง เว่ยอวิ้นบอกหลิ่วเสวี่ยหยางว่าเว่ยชิงผิงไม่ได้ช่วยเขาแค่คนเดียว คนที่ต้องการจะช่วยคือฉินสือเยว่ ตัวเองคือตัวแถม ตัวเองมีคนที่ชอบอยู่แล้ว
ฉู่อวี๋ไปหากู้ฉู่เซิงและบอกว่าเชื่อเรื่องชาติก่อนไหม เล่าให้กู้ฉู่เซิงฟังว่าชาติก่อนเกิดอะไรบ้าง ตัวเองรู้สึกยังไง แล้วกู้ฉู่เซิงก็สารภาพทั้งน้ำตาว่าชาติก่อนตัวเองก็ชอบฉู่อวี๋มาก แต่ตัวเองดูถูกตัวเอง คิดว่าฉู่อวี๋น่าจะชอบคนอย่างเว่ยจวิ้นหรือเว่ยอวิ้น ความตั้งใจแรกที่ทำให้เกิดมาในชาตินี้ก็คือเจ้านี่แหละ ทั้งขอโทษ และขอร้องให้กลับมาหาตัวเอง แล้วเว่ยอวิ้นที่ตามมาก็ปรากฏตัวเรียกฉู่อวี๋เอาไว้ เท่ากับเว่ยอวิ้นก็รู้ไปด้วยว่าทั้งสองเคยอยู่ด้วยกัน สิ่งที่เว่ยอวิ้นสงสัยว่าทำไมฉู่อวี๋ถึงมีความคิดเกินอายุก็ได้รับคำตอบ
เว่ยอวิ้นบอกว่าสิ่งที่เราต่างกันคือ ท่านรักคนคนหนึ่งและคิดว่าท่านกับนางเป็นของกันและกัน ดังนั้นจึงไม่มีคำว่าตัวข้าหรือว่าตัวเจ้า แต่ข้ารักคนคนหนึ่งโดยไม่คิดว่านางเป็นของข้า หรือว่าข้าเป็นของนาง ข้ามีสิ่งที่ต้องรับผิดชอบ มีทางที่ต้องเดิน นางก็เช่นกัน
ในที่สุดเว่ยอวิ้นและฉูอวี๋ก็เปิดใจคุยกัน เว่ยอวิ้นบอกว่าข้าก็แค่โตขึ้น เขาทำอะไรผิดไป ฉู่อวี๋คิดได้แล้ว นางมองตัวตนที่ดีที่สุดให้กับกู้ฉู่เซิงที่ทำผิดพลาด มองตัวตนที่เลวร้ายที่สุดให้กับเว่ยอวิ้นที่ไม่เคยทำผิดอะไรเลย แล้วเว่ยอวิ้นก็รู้ว่าเวลานี้ฉู่อวี๋รักเขาอย่างแท้จริง
ซ่งซื่อหลันมาหาเจี่ยงฉุนบอกว่าจะรอนางอีกแค่หนึ่งปีเท่านั้น
ฉู่อวี๋และเว่ยอวิ้นมาส่งแขกที่ประตูเมือง พอถึงกู้ฉู่เซิง เว่ยอวิ้นก็ถามว่าชาติก่อนตัวเองแต่งงานกับใคร กู้ฉู่เซิงบอกว่าเว่ยชิงผิง ที่ตั้งครรภ์ลูกของฉินสือเยว่ที่ตายในการสู้กับพวกเป่ยตี๋ เท่านี้เว่ยอวิ้นก็เข้าใจว่าทำไมชื่อเว่ยชิงผิงถึงอ่อนไหวกับฉู่อวี๋
เมืองไป๋กลับคืนสู่สภาพปกติ ปลายฤดูใบไม้ร่วงปีหยวนเหอที่ห้า เกิดความวุ่นวายทุกหย่อมหญ้า เนื่องจากทางการเพิ่มการเก็บส่วยอากร ชาวประชาอดอยากแร้นแค้น เจิ้นกั๋วโหวเว่ยอวิ้นถูกบีบให้ตั้งตนเป็นใหญ่ เขาตั้งตนเป็นผิงอ๋อง ประกาศความชั่วร้ายสิบประการของจ้าวเยว่ออกมาล้มล้างอีกฝ่ายอย่างเปิดเผย หลังจากนั้นก็มีคนทยอยตั้งตนเป็นอ๋องเช่นเดียวกับเว่ยอวิ้น
ตระกูลซ่งแห่งฉงโจว ตระกูลฉู่แห่งลั่วโจว ตระกูลหวังแห่งหลันโจว ต่างประกาศตนเป็นใหญ่ คนที่ต่อต้านจ้าวเยว่มีมากขึ้นเรื่อยๆจนเกิดจลาจลไปทั่วหล้า
จ้าวเยว่คิดจะบุกโจมตีเว่ยอวิ้นก็ต้องยกมาตีทางเมืองหวาย ตอนนี้เว่ยอวิ้นพาฉู่อวี๋ ฉินสือเยว่ และคนอื่นๆมารับมือที่เมืองหวายก่อน อีกฝ่ายใช้การด่าเป็นการยั่วยุ และเรื่องที่ด่าก็คือเรื่องพี่สะใภ้ของเว่ยอวิ้น ฉู่อวี๋ และเว่ยชิงผิง ออกไปสู้ศึก โดยมีฉินสือเยว่คอยคุ้มกัน และฉู่อวี๋ก็สามารถเอาชนะได้ ตอนนั้นเองที่เสิ่นโยว่ก็ออกมา เว่ยอวิ้นสู้ และพูดจนเสิ่นโยว่พ่ายแพ้และขอยอมตาย แต่หวังหลันกลับมาขอร้องเว่ยอวิ้นให้ไว้ชีวิตเสิ่นโยว่ ถ้ายอมแพ้จะยอมแต่งงานด้วย ถ้าไม่ยอมจะตายแทนเจ้า เสิ่นโยว่จึงยอมแพ้ ศึกครั้งแรกของจ้าวเยว่จึงแพ้ไปเพราะแม่ทัพปีกซ้ายยอมแพ้
กู้ฉู่เซิงให้จ้าวเยว่อยู่เฉยๆรอให้เกิดการแย่งชิงกันเอง กลยุทธ์เชื่อมประสานไม่สำเร็จก็เพราะใจคน ที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
เว่ยอวิ้นอยู่กับฉู่อวี๋ หวังหลันที่ซื่อที่สุดไม่รู้เรื่องแต่กลับพบเห็นร่องรอยที่คอของฉู่อวี๋ตอนที่นั่งรถม้ากลับเมืองไป๋ เริ่มมีความสงสัยเลยไปถามเจี่ยงฉุน เจี่ยงฉุนบอกให้เก็บไว้ในใจทำเป็นไม่รู้เรื่อง ให้ดูแลตัวเองให้ดีก็พอ
กลับมาถึงเมืองไป๋ฉู่อวี๋ก็ทนคิดถึงเว่ยอวิ้นไม่ไหว ต้องแอบออกไปมองจนหลับบนต้นไม้ สรุปว่าเรื่องแยกเตียงนอนก็ไม่ต้องพูดถึงแล้ว
หลังจากนั้นเว่ยอวิ้นเตรียมตัวบุกชิงโจวส่วนฉู่อวี๋เตรียมยาสมุนไพร เพื่อภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หลิ่วเสวี่ยหยางเริ่มห่วงกับอนาคตของฉู่อวี๋จะหาคนมาให้ดูตัวอีกแล้ว และคนที่น่าสนใจก็คือเยี่ยนอวิ๋นลั่ง เจ้าเมืองไป๋คุณชายเจ้าสำราญ ที่พอรู้ว่าจะได้มาพบฉู่อวี๋ก็เกิดความสนใจนางเพราะเคยได้ยินชื่อเสียงต้องแต่ตอนที่นางรักษาเมืองฟ่งหลิงในตอนนั้น
เยี่ยนอวิ๋นลั่งมีวาทศิลป์ดี เว่ยอวิ้นได้ยินก็รีบมาขัดขวางทันทีด้วยอาการหึงมาก ทำสงครามเย็นกับฉู่อวี๋โดยที่อีกฝ่ายไม่รู้เรื่องด้วยก็ทำ แล้วก็ป่วยเองอีก เว่ยอวิ้นตัดสินใจเริ่มโจมตีจากเมืองฮุ่ย เยี่ยนอวิ๋นลั่งก็จีบฉู่อวี๋ทุกแบบทั้งเป่าขลุ่ย ปล่อยโคม แต่ทั้งหมดโดนเว่ยอวิ้นขัดขวางตลอดจนหลิ่วเสวี่ยหยางเริ่มสังเกตเห็นและสงสัย
เว่ยอวิ้นก็เลยเชิญเยี่ยนอวิ๋นลั่งไปหอสดับพิรุณ เรื่องนี้ก็เข้าหูหลิ่วเสวี่ยหยาง นางก็ให้คนไปจองห้องข้างๆโดยไม่ได้ใช้ชื่อตัวเอง เว่ยอวิ้นไปถึงก็บอกเลยว่าตัวเองชอบฉู่อวี๋ ข้ามองนางประดุจภรรยาของตน ไม่อาจให้ใครหมายตา หลิ่วเสวี่ยหยางที่อยู่ห้องข้างๆเลยได้รู้ความจริง
คราวนี้พอถึงเวลาที่เว่ยอวิ้นต้องไปทำศึกที่เมืองฮู่ย หลิ่วเสวี่ยหยางเลยบอกให้ฉู่อวี๋อยู่เป็นเพื่อนการแสดงออกที่ชัดเจนทำให้ฉู่อวี๋มองออก เว่ยอวิ้นไปตีเมืองฮุ่ยอย่างรวดเร็วครึ่งวันก็ตีได้และรีบกลับมา ระหว่างนั้นหลิ่วเสวี่ยหยางก็ให้คนไปค้นห้องฉู่อวี๋ได้จดหมายที่ติดต่อกันตั้งแต่ตอนนั้น ก็คิดไปไกลว่าฉู่อวี๋มีความสัมพันธืกับเว่ยอวิ้นตั้งแต่เว่ยจวิ้นยังอยู่ ฉู่อวี๋ได้รับรายงานเรื่องค้นห้องมาบอก ให้เว่ยชิงผิงออกเดินทางล่วงหน้าแล้วนางจะตามไปเอง
หลิ่วเสวี่ยหยางต้องการคำตอบ ฉู่อวี๋ก็ยอมรักและเมื่อหลิ่วเสวี่ยหยางรับไม่ได้ ฉู่อวี๋ก็ไม่คิดที่จะอยู่ตระกูลเว่ย นางสละตำแหน่งฮูหยินใหญ่ทิ้งไปและออกเดินทางทันที เว่ยอวิ้นกลับมา หลิ่วเสวี่ยหยางใช้กฎบ้านตีเว่ยอวิ้น เจี่ยงฉุนกลับจากไปส่งฉู่อวี๋ เว่ยอวิ้นรีบตามไป และบอกให้ฉู่อวี๋รอตน ฉู่อวี๋บอกว่าแค่อยากจะเปลี่ยนวิธีที่รักเจ้าเท่านั้น
เว่ยอวิ้นกลับมาก็ใช้บทลงโทษที่เว่ยจงกำหนดไว้ใช้แส้โบยตัวเองเก้าสิบเก้าครั้งเป็นการลงโทษ และก็ให้หลิ่วเสวี่ยหยางลงโทษตัวเอง ที่ลืมบุญคุณคน สมควรขอโทษนาง คือฉู่อวี๋ เว่ยอวิ้นอยากได้ยินคำนี้ ที่ทำแบบนี้เพื่อให้ได้รักนางอย่างเปิดเผย ไม่ว่าใครก็ไม่อาจขวาง แล้วเว่ยอวิ้นก็ออกเดินทางกลับไปเมืองฮุ่ยอีกครั้ง
ฉู่อวี๋ไล่ตามเว่ยชิงผิงทันเมื่อใกล้อำเภอชิงสุ่ย  กำลังเห็นทหารอพยพชาวบ้าน กู้ฉู่เซิงเป็นคนจัดการกับภัยพิบัติเมื่อชาติก่อนทำให้รู้เวลาที่สุด ตอนนี้ฉู่อวี๋และเว่ยชิงผิงจึงพาชาวบ้านออกไปได้ แต่แผ่นดินไหวเกิดขึ้นก่อนทำให้ฉู่อวี๋ออกมาไม่ทัน เว่ยชิงผิงไปขอความช่วยเหลือจากกู้ฉู่เซิงที่เมืองหยวน มาเจอฉู่อวี๋แต่ตัวเองกลับได้รับบาดเจ็บ เว่ยอวิ้นได้รู้ว่าฉู่อวี๋ติดอยู่ที่อำเภอชิงสุ่ยก็รีบมาช่วย ทำให้เว่ยอวิ้นมาพบฉู่อวี๋ที่แบกกู้ฉู่เซิงอยู่ ทั้งสามเดินทางไปหาทางออกด้วยกัน และได้มาพบบ้านเก่าซอมซ่อมีชายชราออกมาเปิดประตู ชายชราชื่อหลี่โหม่ว เพราะอายุยืนเกินไปในเวลาที่บ้านเมืองเกิดกลียุค จึงออกจากบ้านมาอาศัยอยู่เอง ไม่อยากให้ลูกหลานเดือดร้อน ทั้งสามได้ฟังก็รู้สึกเศร้าใจ อยากจะยุติศึกครั้งนี้อย่างรวดเร็ว สร้างบ้านเมืองที่มีความสงบสุข เมื่อออกมาชายชราขอให้แวะดูบ้านตระกูลหลี่บอกว่าตัวเองยังสบายดี พอออกเดินทางก็พบเว่ยเซี่ย ฉู่อวี๋จึงไปช่วยกู้ฉู่เซิงที่เมืองหยวน เว่ยอวิ้นก็ไม่ได้ห้ามเพราะรู้ว่านางต้องการแบบนั้น
เว่ยอวิ้นบุกต่อมาที่เมืองหยวน กู้ฉู่เซิงเปิดประตูเมืองให้ แล้วก็รู้ว่าเหยาหย่งเอาเสบียงอาหารออกไปจนหมด ตอนนี้ในเมืองไม่มีเสบียงอาหาร ทำให้ฉู่อวี๋ เว่ยอวิ้น กู้ฉู่เซิงคิดหาวิธีเอาเสบียงจากที่ต่างๆโดยการยืม ถ้าไม่ให้ก็ต้องบุกไปโจมตี เพื่อให้คนอื่นเกรงกลัว แล้วก็มีคนแข็งข้อ ฉู่อวี๋นำทัพบุกโจมตีอย่างรวดเร็ว และสร้างข่าวว่าฆ่าอย่างโหดเหี้ยม เมื่อมีคนที่แสดงบทตัวดี ก็ต้องมีคนที่แสดงบทตัวร้าย ฉู่อวี๋ขอรับบทบาทนั้นเอง ส่วนเว่ยอวิ้นวางแผนอย่างมีชั้นเชิง ร่วมกันโจมตีกับเสิ่นโยว่และฉินสือเยว่ ทั้งฉู่อวี๋และเว่ยอวิ้นรู้ใจกันดี ว่าใครจะทำอะไรอย่างไร แต่ช่วงเวลาแบบนี้จะรู้ว่าอยู่ที่ไหนก็ไม่ง่ายนัก
เหยาหย่งรู้ว่าเว่ยอวิ้นได้เสบียงมาก็มาขอเสบียง ตอนนี้เว่ยอวิ้นก็ได้แก้แค้นแทนท่านพ่อและพี่ชาย โดยการให้เหยาหย่งคุกเข่าตบหน้าตัวเอง และกู้ฉู่เซิงที่อยู่เมืองหยวนก็ถูกมัดแขวนเอาไว้ เพราะยังไงกู้ฉู่เซิงก็ต้องกลับเมืองหลวง 
จ้าวเยว่ที่ตอนนี้อาการไม่ดีนักแต่ก็ยังคิดแผนการลอบโจมตีเมืองไป๋เพื่อจะจับคนตระกูลเว่ยมาเป็นตัวประกันให้เว่ยอวิ้นยอมจำนน
ระหว่างที่ฉู่อวี๋กลับมาที่เมืองหยวนก็พบกับ สะใภ้ตระกูลหลี่ เฉินจิ่วเอ๋อ สะใภ้ของหลี่เล่อ ที่กู้ฉู่เซิงตามหา กู้ฉู่เซิงและเว่ยชิงผิงช่วยผู้ประสบภัยอยู่ที่เขตชิงโจว อำเภอเล็กๆที่ชื่อว่าฉวนหย่ง ฉู่อวี๋จึงพาไปหา ระหว่างทางได้รู้ว่าคนในบ้านตายกันหมดเหลือแค่นางและลูกคนเล็กที่ไม่รู้ว่าจะมีชีวิตอยู่ถึงเมืองไหร่ เมื่อพบกู้ฉู่เซิง รอบด้านมีแต่ความเศร้าและความตายจากภัยพิบัติ กู้ฉู่เซิงพยายามช่วยผู้คนแต่ก็ไม่สามารถช่วยใครไว้ได้เลย เฉินจิ่วเอ๋อบอกว่าที่บ้านเหลือแค่นางและลูกเพียงสองคน ในเมื่อไม่มีใครคงไม่ส่งข่าวให้ท่านลุงรู้ เฉินจิ่วเอ๋อขอร้องให้กู้ฉู่เซิงรับเลี้ยงลูกตัวเองไว้ กู้ฉู่เซิงบอกว่ายังมีแม่อยู่ เฉินจิ่วเอ๋อก็บอกว่าถ้าไม่มีแม่จะรับเลี้ยงใช่หรือไม่ กู้ฉู่เซิงรับปาก ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไรแต่พอคิดได้ เฉินจิ่วเอ๋อก็ฆ่าตัวตายและฝากลูกไว้กับกู้ฉู่เซิง ก็ฉู่เซิงเสียใจมากเพราะฮ่องเต้ไร้มโนธรรมอย่างจ้าวเยว่ ฮ่องเต้ไร้สามารถอย่างฮ่องเต้ฉุนเต๋อ เพราะคนขี้ขลาดอย่างเหยาหย่ง เพราะข้าอ่อนแอไร้สามารถ ทำให้ต้าฉู่ไม่สงบเสียที ฉู่อวี๋ปลอบว่าการเปลี่ยนแปลงชะตากรรมของแผ่นดินต้องอาศัยคนจำนวนมาก แต่ละคนต้องช่วยกันเปลี่ยนทีละเล็กทีละน้อย ท่านทำมากแล้ว ต้าฉู่ต้องสงบสุขแน่ ชาตินี้ท่านยังมีตัวข้า เว่ยอวิ้น พี่ใหญ่ ซ่งซื่อหลัน เว่ยชิงผิง ยังมีคนอีกมากมาย พกเรามาพยายามด้วยกันเถอะ
กู้ฉู่เซิงขอฉู่อวี๋เรียกเด็กคนนี้ว่าเหยียนชิง บอกว่าคนที่ติดค้างมากที่สุดก็คือฉู่อวี๋และเหยียนชิงจะชดใช้ให้เจ้าและเหยียนชิง
ฉู่อวี๋ไปพักกับเว่ยชิงผิง เว่ยชิงผิงสังเกตว่าฉู่อวี๋อ้วนขึ้นแต่หน้าเล็ก ลองจับชีพจร ถามเรื่องระดู ฉู่อวี๋ก็ยังคิดอยู่นั้นว่าตัวเองเป็นคนมีลูกยาก เว่ยชิงผิงถามว่าจะเก็บเด็กคนนี้ไว้ไหม ฉู่อวี๋ดีใจมากบอกว่าเก็บสิ แล้วก็อยากจะบอกข่าวดีกับเว่ยอวิ้น
ส่วนเว่ยอวิ้นกลับนอนสะดุ้งตื่น จนต้องมาเขียนจดหมายกลางดึก บอกว่าถ้าไม่มีอะไรมาพบกันที่เมืองอวี๋สุ่ยได้หรือไม่

หลังอ่านเล่ม 5 :
เล่มนี้มีทั้งเลือดและน้ำตา ความลับมากมายในที่สุดก็เปิดเผย การศึก การวางแผนเป็นไปอย่างเข้มข้น ต่างฝ่าย ต่างมีแผนการของตัวเอง ทั้งสงคราม ทั้งภัยธรรมชาติ คนที่เดือดร้อนที่สุดก็คือชาวบ้านธรรมดาที่ยากไร้ ทั้งหมดอยากให้ศึกจบลงอย่างรวดเร็วเพื่อให้ต้าฉู่สงบสุขอีกครั้ง แต่ตอนนี้เรื่องที่น่าดีใจที่สุด ฉู่อวี๋จะบอกกับเว่ยอวิ้นได้ยังไง และเมื่อไหร่ รออ่านต่อในเล่มจบค่ะ 

เล่ม 6 :
ฉู่อวี๋จะเดินทางไปรอเว่ยอวิ้นที่เมืองไป๋ ระหว่างทางก็ได้รับข่าวว่ามีทหารจะมาบุกโจมตีเมืองไป๋แต่อ้อมเมืองหนิวมา ทำให้ฉู่อวี๋รู้ว่าเป้าหมายครั้งนี้อยู่ที่คนในครอบครัวตระกูลเว่ยที่อยู่เมืองไป๋ ฉู่อวี๋รีบเดินทางเข้าเมือง และรับหน้ากับฝ่ายตรงข้าม หลิ่วเสวี่ยหยางคิดจะไปเป็นตัวประกัน แต่ฉู่อวี๋ห้ามไว้แล้วเสนอตัวเอง พร้อมทั้งประกาศว่าตัวเองเป็นคนที่เว่ยอวิ้นใส่ใจมากที่สุดเพราะตั้งครรภ์ลูกคนแรกของเว่ยอวิ้น
ฝูซิ่นยอมรับข้อแลกเปลี่ยน รีบพาตัวฉู่อวี๋แล้วถอนทัพกลับทันที เจี่ยงฉุนต่อว่าหลิ่วเสวี่ยหยางที่เห็นแก่ตัว ทั้งๆที่ฉู่อวี๋ทำเพื่อตระกูลเว่ยมากมาย จนหลิ่วเสวี่ยหยางคิดได้ อยากจะไปสู่ขอฉู่อวี๋จากตระกูลฉู่
เว่ยอวิ้นเพิ่งยึดเมืองอวี๋สุ่ยได้สำเร็จก็ได้รู้ข่าว และรู้ว่าฉู่อวี๋ไปเป็นตัวประกันพร้อมลูกในท้อง ตกใจจนทำอะไรไม่ถูฏ รีบไปหากู้ฉู่เซิง กู้ฉู่เซิงรู้ข่าวก็ตกใจ และบอกให้ใช้แผนเดิม กู้ฉู่เซิงและองค์หญิงใหญ่จะควบคุมอำนาจในราชสำนัก ต่อจากนั้นให้เว่ยอวิ้นนำคนไปคุนโจว หลังจากบุกยึดเมืองหลวงได้แล้วให้เปลี่ยนเป็นคนของเว่ยอวิ้นและฉู่หลินหยาง แล้วกู้ฉู่เซิงก็รีบเดินทางกลับเมืองหลวง
ฉู่อวี๋ถูกจ้าวเยว่จับมาเป็นตัวประกัน จ้าวเยว่สั่งให้ตามอวี้หลินหลางมาตรวจอาการให้ตัวเองเพราะตอนนี้ตามองไม่เห็นแล้ว อวี้หลินหลางตรวจอาการ บอกว่าถูกพิษ และจะช่วยยืดเวลาออกไป ตอนนี้จะทำให้ตามองเห็นก่อน
จ้าวเยว่วางแผนทั้งสั่งให้จางฮุยเอาศพผู้ป่วยที่ติดโรคระบาดทิ้งลงแม่น้ำ ทั้งยังจะยื่นข้อเสนอให้แคว้นเป่ยตี๋และแคว้นเฉินให้ช่วยมาทำศึก เป็นการวางแผนที่คนเป็นฮ่องเต้ไม่สมควรทำแต่ก็ทำ
กู้ฉู่เซิงพาองค์หญิงใหญ่ออกไป เพื่อแลกกับฉู่อวี๋ ตอนนี้ฉู่อวี๋อยู่ในความดูแลของกู้ฉู่เซิงและทั้งคู่ถูกกักบริเวณ เว่ยอวิ้นได้รับข่าว วางแผนให้เสิ่นอู๋ซวงเข้าวังไปรักษาจ้าวเยว่เพื่อหาโอกาสสังหารอวี้หลินหลาง ถ้านางยังคิดจะช่วยจ้าวเยว่
เว่ยชิงผิงพบโรคระบาดเร็วที่เขตไป๋โจว ซึ่งไม่ใช่พื้นที่เกิดภัยพิบัติอาการเหมือนกันแต่ร้ายแรงกว่า จึงสั่งปิดหมู่บ้านและแจ้งเรื่องโรคระบาด ซ่งซื่อหลันที่ได้รับรายงานว่าเมืองไท่ผิงเหมือนโดนวางยาพิษก็เข้าไปตรวจสอบด้วยตัวเอง เมื่อได้รับจดหมายของเว่ยชิงผิงก็สั่งปิดเมืองรวมทั้งตัวเองเพราะได้ติดโรคระบาดแล้ว และได้สั่งการให้ซ่งซื่อหรงน้องชายคอยช่วยทัพของเว่ยอวิ้น แต่ซ่งซื่อหรงเป็นคนขี้ขลาดไม่ยอมยกทัพมาช่วย เจี่ยงฉุนที่รู้เรื่องซ่งซื่อหลันในที่สุดก็คิดได้ตัดสินใจไปอยู่เคียงข้างซ่งซื่อหลัน
เว่ยอวิ้นได้รับสารรายงานว่าเป่ยตี๋มากำลังพลสองแสนกำลังบุกมา ทางด้านแคว้นเฉินก็เริ่มเคลื่อนไหว เว่ยอวิ้นคาดเดาในทางเลวร้ายที่สุดว่าจ้าวเยว่สามารถทำอะไรได้บ้าง จึงหาทางแก้ด้วยการเดินทางไปแคว้นซีหนิงที่ขนาบแคว้นเฉินเพื่อขอยื่มเสบียง ทุกคนต้องทำงานแข่งกับเวลา เสิ่นอู๋ซวงถูกจับได้หลังจากสังหารอวี้หลินหลาง ทำให้จ้าวเยว่จับไปทรมาน เว่ยอวิ้นเจรจากับฮ่องเต้แคว้นซีหนิงในที่สุดก็สำเร็จ แผนการดำเนินไปด้วยดีจนถูกทางการแคว้นเฉินพบก็รีบกลับลั่วโจว บอกเรื่องราวกับฉู่หลินหยางและรีบเดินทางเข้าเมืองหลวง เพราะลูกเมียอยู่ที่นั่น
เว่ยอวิ้นเดินทางมาทันพอดีกับที่ทัพเป่ยตี๋ยกมาถึงเมืองหลวง ฉู่อวี๋ที่กำลังหนีออกจากเมืองได้รับการช่วยเหลือจากเว่ยอวิ้น จางฮุยที่มาพร้อมซูฉาเจรจาต้องการตัวจ้าวเยว่และองค์หญิงใหญ่ ทั้งยังให้ฉู่อวี๋ออกนอกเมืองได้ ตอนแรกกู้ฉู่เซิงจะตามไปด้วยแต่พอได้ยินเว่ยอวิ้นบอกว่าจะยอมแพ้ ก็คิดได้ว่าให้ตัวเองเป็นตัวร้ายในหน้าประวัติศาสตร์เองจะดีกว่า จึงเป็นกู้ฉู่เซิงที่สังให้เปิดประตูเมืองยอมแพ้ รับความอัปยศเอาไว้เองกลายเป็นขุนนางขี้ประจบรักตัวกลัวตาย คนทั้งหมดคุกเข่ายอมแพ้ได้แต่เว่ยอวิ้น คนตระกูลเว่ย ที่ปกป้องบ้านเมืองมาตลอดเป็นคนเดียวที่ไม่อาจคุกเข่าได้ จนชาวบ้านทั่วไปต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้เว่ยอวิ้นคุกเข่าลง ซูฉายอมเก็บชีวิตเว่ยอวิ้นเอาไว้ทรมานต่อไป
ฉู่อวี๋ องค์หญิงใหญ่ จ้าวเยว่ออกนอกเมืองหลวง ฉู่อวี๋บอกว่าจะอยู่กับจางฮุยไม่ได้จึงวางแผนหนี ตอนนั้นจางฮุยเอายามาให้จ้าวเยว่กินทำให้ฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง ทั้งทียังไม่รู้ว่าเหตุการณ์ตอนนี้ดำเนินไปถึงตอนไหนก็ยังคงช่วยองค์หญิงใหญ่ จ้าวเยว่ผิดต่อคนทั้งโลกแต่ไม่ผิดต่อองค์หญิงใหญ่ แต่เรื่องนี้ทั้งคู่เข้าใจกันและกันผิด ในช่วงสุดท้ายได้เปิดเผยความฝนใจและเรื่องราวหนหลังที่คิดว่าใช่แต่ความจริงกลับไม่ใช่อย่างที่คิด จนจ้าวเยว่คิดว่าถ้าเกิดใหม่ได้ แต่ก็สายไปแล้ว
ฉู่อวี๋ และองค์หญิงใหญ่หนีกลับมาถึงเมืองไป๋ได้ ทุกคนมารอต้องรับ หลิ่วเสวี่ยหยางในที่สุดก็ขอโทษฉู่อวี๋ ฉู่อวี๋รับฟังสถานการณ์ทั้งหมด ตัวแปรอยู่ที่ซ่งซื่อหลัน ถ้าซ่งซื่อหลันยกทัพมาทุกอย่างจะคลี่คลายได้ง่ายขึ้น ฉู่อวี๋คิดถึงชาติก่อนที่เว่ยชิงผิงคิดค้นยารักษาได้ ตอนที่ตั้งครรภ์ยาตัวหนึ่งขาดอยู่ตลอด ทำให้ฉู่อวี๋สามารถบอกตัวยาที่ขาดหายไปของเว่ยชิงผิงได้ และคิดแก้สถานการณ์คนน้อยเอาชนะคนมากด้วยการระเบิดให้หิมะถล่ม โยกย้ายกำลังคนเพื่อจะได้กลับไปยึดเมืองหลวงคืน  เส่นโยว่ทำให้หิมะถล่มกลบฝังทหารเป่ยตี๋หนึ่งแสนนายได้ หวังหลันรู้ข่าวก็รีบไปช่วยขุดหาและแบกกลับมาด้วยตัวเอง
เมื่อทุกอย่างพร้อมฉู่อวี๋และองค์หญิงใหญ่ก็เดินทางกลับเมืองหลวง เพื่อไปสมทบกับทัพของฉินสือเยว่และฉู่หลินหยาง องค์หญิงใหญ่ให้ฉุ่อวี๋ตัดสินใจอีกทีเรื่องการให้ลูกของตัวเองมานั่งบัลลังก์เพราะเป็นใครก็ไม่ไว้ใจเท่าลูกของเว่ยอวิ้น ฉู่อวี๋บอกว่ามีข้อแม้ต้องบอกความจริงให้มีทางเลือกเมื่ออายุสิบห้าปี องค์หญิงใหญ่บอกว่าจะให้ฉู่อวี๋และเว่ยอวิ้นเป็นพ่อแม่บุญธรรมเข้าวังได้ตลอดเวลา ในที่สุดฉู่อวี๋ก็ตกลง
ในเมืองหลวงกู้ฉู่เซิงพาตัวเว่ยอวิ้นหลบออกมาและยังได้เจอกับเสิ่นอู๋ซวงที่ถูกขังอยู่ ทั้งหมดประสานนอกในกัน ฉู่อวี๋ให้ชาวบ้านมาช่วยสู้จนกระทั่งซ่งซื่อหลันนำทัพมาช่วย ในที่สุดก็มาถึงประตูวังเหมือนในตอนนั้นที่ฉู่อวี๋มารับเว่ยอวิ้นกลับบ้าน
ฉู่อวี๋ได้เข้าพิธีแต่งงานกับเว่ยอวิ้น ตอนจะคลอดลูกต้องไปอยู่ในวัง และก็ได้ลูกชายคือจ้าวซุ่น แผ่นดินสงบมาตลอด จนจ้าวซุ่นอายุสิบปีเว่ยอวิ้นและฉู่อวี๋บอกความจริง และให้ออกไปท่องเที่ยวดูความเป็นไป สุดท้ายจ้าวซุ่นก็ตัดสินใจเป็นฮ่องเต้ต่อไป บ้านเมืองสงบสุขสมดังตั้งใจ

หลังอ่านเล่ม 6 :
บทสรุปของเรื่องราว ความรัก ความแค้น แผนการต่างๆ บ้านเมืองที่สงบสุข เว่ยอวิ้น ฉู่อวี๋ กู้ฉู่เซิง ที่หวังจะได้เห็นมาตลอดจะได้เห็นหรือไม่ ทุกอย่างต้องแลกมาด้วยเลือดและน้ำตา แต่เมื่อทุกอย่างจบลงก็จะมีบ้านเมืองที่สงบสุข ชาวบ้านที่อยู่ดีกินดี ไม่ต้องเจอกับภัยสงครามรออยู่
พออ่านจบจะได้รู้ว่าที่จ้าวเยว่ทำทั้งหมดสุดท้ายเพื่ออะไร เว่ยอวิ้น กู้ฉู่เซิง ฉู่อวี๋ต้องผ่านอะไรมาบ้างกว่าจะได้บ้านเมืองที่สงบสุขกลับคืนมา  อ่านจบแบบเต็มอิ่มมาก ทั้งแผนการรบ การวางแผนต่างๆที่ต้องคิดตามให้ทัน สนุกมากค่ะ

โปรยปก :
ฉู่อวี๋—วีรสตรีสองชาติ
ชาติที่แล้วนางไล่ตามความรักไปไกลสุดหล้า ละทิ้งทั้งเกียรติยศ ศักดิ์ศรี และคู่หมั้นผู้องอาจจากตระกูลแม่ทัพใหญ่ ไปเป็นเพียงภรรยาไร้ศักดินาของนายอำเภอตัวเล็ก ๆใช้เลือดเนื้อและหยาดเหงื่อของตน ผลักดันจนเขาคนนั้นกลายเป็นมหาเสนาบดีอันดับหนึ่งแต่สุดท้ายเขากลับทอดทิ้งนาง

กู้ฉู่เซิง—มหาเสนาบดีคู่บัลลังก์
หลังจากที่นางสิ้นลมหายใจ เขาเพิ่งตระหนักถึงความรู้สึกที่แท้จริงของตน เขารักนาง! ชีวิตที่เหลืออีกสามสิบปีต่อจากนั้นช่างว่างเปล่าเมื่อไม่มีดวงตะวันดวงนั้นอีก หากความตายเป็นสิ่งเดียวที่ช่วยปลดปล่อยเขาจากความทุกข์... เขาก็ยอม ขอเพียงได้เจอนางอีกครั้ง ได้บอกรักนางอีกหนก็พอ!

เว่ยอวิ้น—แม่ทัพของแผ่นดิน
นางเป็นสะใภ้ใหญ่ของบ้าน เป็นภรรยาของพี่ชายที่เขาไม่ควรใกล้ชิดด้วย แต่วันเวลากลับผลักดันให้เขาเข้าใกล้นาง ร่วมเป็นร่วมตายกับนางพอรู้สึกตัวอีกที... เขาก็อยู่ในโลกที่ไม่มีนางไม่ได้อีก ถ้ารักนี้ผิดนัก ก็ขอให้ความผิดบาปทั้งหมดตกอยู่ที่เขาคนเดียวเถอะ!

เนื้อเรื่อง :
ภาคต้น
ฉู่อวี๋ที่ย้อนกลับมาเกิดใหม่ในร่างตัวเอง หวังเพียงให้ชาตินี้นางทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อตระกูลเว่ย เพื่อบ้านเมือง นางมีปมในใจเรื่องความรักที่ทุ่มเทไปแล้วเมื่อตัดใจก็คือตัดใจ

เว่ยอวิ้น ในวัยสิบสี่ปีที่ต้องไปทำศึกกับทางบ้านแต่กลับรอดชีวิตมาเพียงลำพัง ทั้งครอบครัวท่านพ่อและพี่ชายทุกคนรวมทั้งทหารเจ็ดหมื่นนายตายในหุบเขาไป๋ตี้ ตอนแรกทุกอย่างเป็นความผิดของตระกูลเว่ย แต่ฉู๋อวี๋ก็ทำทุกอย่างเพื่อให้ตระกูลเว่ยรอดพ้นเคราะห์กรรมครั้งนี้

กู้ฉู่เซิง ย้อนกลับมาเกิดใหม่เช่นกันชาตินี้จะทำดีต่อฉู่อวี๋เท่านั้น แต่ทำยังไงฉู่อวี๋ก็ไม่สนใจตนเหมือนชาติก่อนอีกต่อไป

ฉู่อวี๋กลับมาเกิดใหม่ทำให้ ทำความเข้าใจเรื่องราว รวมถึงปรับความเข้าใจกับฉู่จิ่นน้องสาวที่ชาติก่อนไม่เห็นนางเป็นพี่น้องเลยซักนิด ชาตินี้แก้ไขได้ทันได้เป็นพี่น้องอย่างที่นางหวัง เรื่องทหารเจ็ดหมื่นนายที่ฉู่อวี๋พยายามไม่ให้เกิดเรื่อง ในที่สุดเหตุการณ์ก็ยังเกิดขึ้นครั้งนี้มีแต่แก้ไขไปทีละเปราะ ใช้สติและความเข้มแข็งพาตระกูลเว่ยให้รอด ไม่ให้เสี่ยวชีที่ยังเป็นผ้าขาวกลายเป็นมัจจุราชเว่ยชีเหมือนในชาติก่อน

ภาคปลาย
ห้าปีผ่านไปความรู้สึกยังคงเดิม ที่แต่ละคนเคยห้าม เคยบอกแต่ตอนนี้เว่ยอวิ้นได้มองโลกผ่านที่ต่างๆมามากมาย ยังไงก็ยังชอบฉู่อวี๋ ยังรักนางต้องทำให้ฉู่อวี๋เปิดใจ และยังต้องแก้แค้นให้กับตระกูลเว่ยศัตรูที่แท้จริงเป็นใคร เป็นผู้ที่ไร้มโนธรรม ถึงขนาดเอาชาวบ้านธรรมดา และทหารกล้าเจ็ดหมื่นนายมาทำให้ความปรารถนาของตนเป็นจริง ยังไงก็ต้องแก้แค้น การชิงไหวชิงพริบ การวางแผนการมากมายที่ทั้งเว่ยอวิ้น สามารถมองออก แก้ไขได้ และตลอดเส้นทางก็มีฉู่อวี๋ร่วมเดิน เป็นความรักที่ยอมให้ทำอะไรก็ได้ตามใจทุกอย่าง รักคือการให้และเสียสละจริงๆ 

หลังอ่าน :
เรื่องราวการต่อสู้ของเว่ยอวิ้นตระกูลเว่ยที่ต้องทวงความเป็นธรรมคืนให้คนในตระกูล และทหารเจ็ดหมื่นนาย การทำศึกที่ต้องวางแผนหลายชั้น มองความคิดของฝ่ายตรงข้ามออกเพื่อแก้ไขสถานการณ์ ระหว่างคนดีกับคนที่ทำได้ทุกอย่าง จนเอาชีวิตประชาชนมาเป็นหมากในกระดาน เห็นได้ชัดเจนมากทีเดียว
ตัวละครคู่หลัก คู่รองมีบทบาทชัดเจน เรื่องนี้สตรีก็มีบทบาทมากไม่แพ้บุรุษ ไม่ว่าจะเป็นฉู่อวี๋ องค์หญิงใหญ่ เว่ยชิงผิง ทุกคู่มีความรักที่น่าสนใจ และมีเรื่องราวในตัวเอง
ตอนทำศึกไม่ค่อยมีฉากมาก จะเป็นฉากวางแผนในกระโจมมากกว่า ซึ่งขั้นตอนการวางแผนและแก้เกม วางหมาก ตามทันตัวละครสำคัญไม่แพ้กันทีเดียว ทำให้เรื่องราวสนุกมากขึ้น ลุ้นไปกับทุกตัวละคร ซาบซึ้งไปกับทุกบทบาทการกระทำ ทั้งเศร้า หัวเราะ น้ำตาไหลตอนที่กล่าวถึงชาติบ้านเมือง  และความรัก มีทุกอารมณ์จริงๆค่ะ สนุกน่าติดตามมากค่ะ

5/7/63