Monday, July 8, 2019

#สุดหัวใจ #เล่มเดียวจบ #สนพ.ห้องสมุดดอตคอม


Review 14/2562
เรื่อง : สุดหัวใจ
ผู้แต่ง : Yi Du Jun Hua
ผู้แปล : ห้องสมุด
พิมพ์ครั้งที่1 : พฤษภาคม 2562
สำนักพิมพ์ ห้องสมุดดอตคอม




สุดหัวใจ... บอกเล่าถึงเรื่องราวความรักอันซาบซึ้งตรึงใจระหว่างฮ่องเต้และขุนศึกหญิงคู่บัลลังก์ผู้ที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อให้คนรักของนางก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุด ไม่ว่าจะต้องสูญเสียหัวใจก็ตาม

 “ชีวิตหนึ่ง เราอาจรักใครได้หลายคน

แต่สุดหัวใจ...มีได้แค่คนเดียว"
ความรักเป็นเรื่องแปลกแม้จะขบเขี้ยวเคี้ยวฟันแต่ก็ชิงชังไม่ลง
แม้จะเจ็บปวดราวกับหัวใจถูกฉีกแต่ก็มิอาจตัดใจ
แม้จะจืดชืดดั่งน้ำใสแต่ก็ขาดไม่ได้
เมื่อใดที่รักแล้วจะไม่มีแม้แต่คำว่าเสียใจ
เป็นอะไรที่ทิ้งไม่ได้ ตัดไม่ขาด

สไตล์อีตู้จินหัว สนุกมากหน่วงมาก ดาร์คมาก เมื่อก่อนอ่านเต้าหู้ไซซีคิดว่ามู่หรงลี่นี่เป็นอ๋องเลวแล้วแต่มันไม่ใช่เลย มู่หรงลี่เป็นคนดีชัดๆ นี่ต่างหากของแท้และแน่นอน พระเจ้าอ่านไปอินไป
สปอยล์เนื้อเรื่อง
.
.
.
.
.
.
นางเอกของเราแม่ทัพจั่วชางหลาง ถูกเลี้ยงอยู่ในฝูงหมาป่าตั้งแต่เด็ก แล้วมู่หรงเหยียนองค์ชายรองเป็นคนไปพบและช่วยเอาไว้ นางมีความสามารถที่ทำให้ฝึกยุทธ์ได้ จึงเอาไว้ข้างกายและให้เป็นรองแม่ทัพ มอบคันธนูอัคคีให้เป็นอาวุธคู่กาย มู่หรงเหยียนมีหญิงคนรักเจียงปี้หลันตั้งแต่เด็กที่สัญญาว่าจะแต่งงานด้วยแต่ถูกฮ่องเต้มอบให้เป็นชายาองค์รัชทายาท มู่หรงเหยียนจึงก่อกบฎขึ้น การนำทัพก็มีจั่วชางหลางคู่กาย บุกไปทุกที่ด้วยกัน จั่วชางหลางเคยสาบานว่าจะมอบทุกอย่างให้ นางก็มอบให้จริงๆ ไม่มีบ่นซักคำ ตามู่หรงเหยียนจนสุดท้ายได้เป็นฮ่องเต้แต่งตั้งเจียงปี้หลันเป็นฮองเฮา ปลดจั่วชางหลางจากฮองเฮาที่ทำทุกอย่างให้เป็นแม่ทัพ จั่วชางหลางที่ไม่ทันเล่ห์เหลี่ยมในราชสำนักกลับเป็นที่เคารพของชาวบ้านมากมาย อยู่ในวังโดนกลั่นแกล้งทั้งสำนักหมอหลวงและคนในราชสำนักต่างเห็นฮองเฮาสำคัญ ฮองเฮาเจียงปี้หลันมองออกว่าจั่วชางหลางสำคัญต่อฮ่องเต้มู่หรงเหยียน แต่พอถามหรือขันทีข้างกายถามมู่หรงเหยียนกลับตอบว่านี่เป็นการดูแลสัตว์เลี้ยง ยอมให้คนทรมานจั่วชางหลางแต่ไม่ยอมให้นางตาย สุดท้ายกว่าจะรู้ว่าอะไรสำคัญที่สุดในชีวิต สิ่งนั้นก็ไม่มีอีกต่อไปต้องเสียใจไปตลอดกาล เป็นฮ่องเต้ที่ดี แต่ก็ไม่ใช่คนรักที่ดี ไม่เข้าใจเรื่องความรัก เข้าใจผิดมาโดยตลอด ตอนแรกคิดว่าการดูแลให้ปลอดภัยคือความรัก มันใช่หรือ ที่ไม่สอนคันธนูอัคคีขั้นสุดท้ายเพราะเป็นขั้นไร้ใจ แต่เมื่อถึงขั้นนี้แล้วจะไร้ใจจริงหรือต้องกลับมาดูตัวมู่หรงเหยียนเองที่สุดท้ายจะรู้ว่าสิ่งสำคัญที่สุดคืออะไร ก็หลุดลอยไปตลอดการ สุดหัวใจของมู่หรงเหยียน สุดหัวใจของจั่วชางหลาง คิดว่าเรื่องนี้คือสุดหัวใจของทั้งสองคน กว่าเรื่องราวทุกอย่างจะเปิดเผย ถึงเบื้องลึกเบื้องหลังทั้งหมด มู่หรงเหยียนก็สูญเสียสุดหัวใจไปแล้ว ที่ทำทั้งหมดมันถูกสำหรับการเป็นฮ่องเต้แต่ว่ามันไม่ใช่สำหรับการกระทำของคนคนหนึ่งจริงๆ

เรื่องราวซับซ้อน หนักหน่วงมู่หรงเหยียนมีปมในใจที่จะเปิดเผยในตอนหลังว่าเพราะอะไรถึงทำแบบนี้กับจั่วชางหลาง นี่คือความรักของมู่หรงเหยียนแต่กลับบอกคนอื่น และตนเองว่านี่คือการดูแลสัตว์เลี้ยง มันก็ต้องเป็นอย่างนี้สินะ สมน้ำหน้าสุดๆที่ต้องเป็นอย่างนี้รอจนผมหงอกขาวสุดท้ายก็คือความว่างเปล่า อีตู้จินหัวเขียนดีมาก แค่เล่มบางๆแต่แบบอ่านไปต่อมน้ำตาแตกไป เตรียมกระดาษทิชชู่ไว้ได้เลยสำหรับความรันทด ชีวิตบัดซบของจั่วชางหลางนางเข้มแข็งแต่ก็ต้องการความรัก คนที่รักที่สุดมอบความรักให้แบบที่ไม่บอกอะไร ตัวเองยังไม่พูดแล้วจะรู้ได้ยังไง ก็ต้องปล่อยนางไป ทุกอย่างมีเหตุผลแบบที่ควรจะเป็น จั่วชางหลางอยู่กับฝูงหมาป่าทำให้ไม่รู้ว่าชีวิตประจำวันจะทำยังไง นางใสซื่อบริสุทธิ์เลยถูกคนรังแก คนที่ปกป้องได้ไม่ปกป้องสุดท้ายก็เหลือเพียงฮ่องเต้และขุนนางตลอดไป แนะนำให้อ่านอย่างแรง เล่มบางๆที่มีอะไรเกินคาด ชอบมากอินสุดๆ สนุกสุดๆ แนะนำเลย