Sunday, December 6, 2020

มังกรอำพราง #2เล่มจบ #นิยายวายแปลจีนแนวปัจจุบัน #BL #นักศึกษาวิชาโบราณคดี #ผู้บำเพ็ญเต๋า #นักบวช #โจรขุดสุสาน

 Review 40/2563

เรื่อง : มังกรอำพราง (2 เล่มจบ) #นิยายวายแปลจีนแนวปัจจุบัน #BL #นักศึกษาวิชาโบราณคดี #ผู้บำเพ็ญเต๋า #นักบวช #โจรขุดสุสาน

#แจ่มใสนิยมชมชอบ63

ผู้แต่ง : เมิ่งซีสือ (Meng Xi Shi)

ผู้แปล : ลูกหว้า

ภาพประกอบ : Akabane

สำนักพิมพ์ : เอเวอร์วาย (ในเครือแจ่มใส)

พิมพ์ครั้งที่ 1 : ตุลาคม 2563

โปรยปกหลัง :

หยกโบราณสลักภาพพิธีกรรมของอารยธรรมที่สาบสูญทำให้เลือดลมของผู้คลั่งไคล้ประวัติศาสตร์พลุ่งพล่าน ด้วยเหตุนี้คณะสำรวจซึ่งประกอบด้วยหนุ่มสาวและศาสตราจารย์ภาควิชาโบราณคดีจึงมุ่งหน้าสู่ดินแดนทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศด้วยจิตใจฮึกเหิมกระตือรือร้น

ทว่าเพิ่งจะเหยียบย่างเข้ามาในอาณาเขต ยังไม่ทันไปถึงจุดหมาย ทั้งคณะก็ต้องเจอกับเรื่องประหลาดอันไม่อาจหาเหตุผลมาอธิบาย ทั้งยังได้พบกับกลุ่มโจรขุดสุสานที่พกพากำลังคนและอาวุธครบมือ เป้าหมายของพวกเขาคือหยกโบราณชิ้นนั้น กุญแจที่จะพาเข้าไปยังเมืองโบราณใต้ดินซึ่งซุกซ่อนสมบัติมหาศาล!

นี่คือการพบกันครั้งแรกระหว่าง ‘เซียวหลัน’ และ ‘เฮ่อยวน’

หนึ่งคือนักศึกษาที่มักทำให้คนรู้สึกเหลืออด อีกหนึ่งคือผู้บำเพ็ญเต๋าซึ่งเชี่ยวชาญศาสตร์พยากรณ์

สำหรับเซียวหลัน ภูเขาน้ำแข็งเดินได้ผู้นี้เป็นคนที่น่าหยอกเล่นที่สุดแล้ว

สำหรับเฮ่อยวน เด็กหนุ่มคือชะตาลิขิตของตน ถ้าเขายังอยู่ ตนจะไม่มีวันหลุดพ้น เขาจึงตั้งใจมาที่นี่เพื่อจะดูอีกฝ่าย ‘ตาย’ ให้ดีๆ เสียหน่อย


เล่ม 1 :

ศาสตราจารย์หลิวได้รับหยกโบราณที่สลักภาพพิธีกรรมเกี่ยวของกับโหลวหลันทำให้อยากพานักศึกษาไปสำรวจดูที่หลัวปู้พัว นอกจากเฉินไป๋และเซียวหลันแล้วยังมีนักศึกษาร่วมทางไปอีกสี่คน รถไฟออกเดินทางจากปักกิ่งมุ่งหน้าตะวันตกเฉียงเหนือ ระหว่างการเดินทางยังพบเหตุการณ์ประหลาดในรถไฟที่อธิบายไม่ได้

อาอวี๋เพื่อนของศาสตราจารย์หลิวที่เป็นผู้พบหยกและนำมาให้ศาสตรจารย์หลิวติดตามมาด้วย อาอวี๋เคยเป็นทหารเก่ามีเรื่องเล่ามากมาย และเป็นเซียวหลันที่เป็นลูกคู่คอยสร้างสีสันระหว่างการเดินทาง ถ้าเซียวหลันพูดจะพูดมาก พูดไร้สาระ มีสาระ แต่ถ้าหลับจะเรียบร้อยน่ารักมาก เป็นพวกที่ร่าเริงเกิน ไฮเปอร์เกิน

เมื่อคณะของศาตราจารย์หลิว มาถึงหลัวปู้พัว และเดินทางไปที่ซากปรักหักพังโหลวหลัน ได้คนนำทางในพื้นที่ระหว่างทางเกิดเหตุพายุทะเลทราย เซียวหลันฝันถึงเหตุการณ์กำแพงถล่ม ได้ยินภาษาท้องถิ่นที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนแต่เข้าใจ ว่าไม่เป็นไรก็ดีแล้ว

และหวังฉีเพื่อนนักศึกษาหญิงคนหนึ่งก็หายไปอย่างไร้ร่องรอย และตอนนั้นเองที่กลุ่มโจรขุดสุสานมาเพื่อขู่บังคับเอาหยกโบราณจากศาสตราจารย์หลิวไป และบอกว่าคณะของตัวเองก็มีคนหายไปสองคน ในคณะมีคนหนึ่งที่แตกต่างจากคนอื่น แต่งดำทั้งชุดสนใจแต่เซียวหลัน มาถึงก็ถามชื่อเซียวหลัน และให้เซียวหลันไปนั่งกับตัวเอง เซียวหลันตั้งชื่อให้ว่าเสี่ยวเฮย ชายหนุ่มน้ำแข็งที่แค่มองก็ทำให้ใครๆหวาดกลัว แต่เซียวหลันไม่มีความรู้สึกนั้นเลย แถมอยากอยู่ใกล้ๆชื่อว่าเฮ่อยวน เฮ่อยวนบอกว่าเซียวหลันเกิดวันอาภัพ ข่มพ่อข่มแม่ เซียวหลันไม่สนใจแก้ไขดวงชะตาผิดคาดจากที่เฮ่อยวนคิดเอาไว้มากทีเดียว ชีวิตของเฮ่อยวนมีภัยอย่างหนึ่งที่อยู่ที่ตัวเซียวหลัน เพราะฉะนั้นจึงตอบรับคำเชิญของผู้เฒ่าจ้าวมาดูเซียวหลันตาย

ทะเลน้อยปรากฏ เฮ่อยวนบอกให้ขุด ทำให้พบทางใต้ดินทุกคนลงไปที่สุสานใต้ดิน เกิดเรื่องมากมายทั้งแมงมุมประหลาดดูดเลือด เซียวหลันช่วยคนโดยไม่สนใจตัวเอง ความสามารถมากกว่าคนทั่วไปไม่มีใครรู้ว่าเซียวหลันเป็นลูกนายตำรวจฝึกหนักตั้งแต่เด็ก

ช่วยคนอื่นยังถูกผลักให้อยู่กับแมงมุมยักษ์ เฮ่อยวนเปิดประตูกลได้ แต่ต้องรอครึ่งชั่วยามการใช้หน่วยของเฮ่อยวนที่ไม่เหมือนคนอื่น เซียวหลันที่ยังสามารถยืนหยัดอยู่ได้

เซียวหลันฝันอีกแล้ว บิดาประทานความตายให้ข้า ข้าจะไปถามเขาได้อย่างไร เฮ่อยวนรู้ว่าเซียวหลันฝัน เซียวหลันตอบไม่ได้ว่าฝันอะไร ถามว่าช่วยหลี่ซินแต่ถูกแว้งกัด ไม่โกรธหรือ เซียวหลันไม่โกรธ เฮ่อยวนเริ่มสนใจในตัวเซียวหลัน และค่อยๆเริ่มใส่ใจ จนสุดท้ายก็ยังหาวิธีช่วยเซียวหลันความตั้งใจแรกเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง

ตอนข้ามสะพาน หลี่ซินถูกตัวประหลาดในรังไหมจับ เซียวหลันก็ยังคิดจะไปช่วย เฮ่อยวนคิดในใจว่าโง่เง่าช่วยคนที่ช่วยไม่ได้ สุดท้ายหลี่ซินก็ถูกกินไป

มาถึงตำหนักใหญ่ ที่มีลักษณะของยุคชุนชิวจั้นกั๋วแบบดั้งเดิม และได้จอหวังฉีที่เสียสติไปแล้ว บอกว่าพวกนายต้องตายกันหมด แล้ววิ่งหนีไป ทุกคนตามไปแต่ก็หาไม่เจอ เข้าไปในตำหนัก เฉินเหล่าลิ่วก็สติแตกยิงคนและฆ่าตัวตาย เซียวหลันอยู่กับเฮ่อยวนตลอด ตอนดูภาพวาดฝาผนังเซียวหลัวกับเฮ่อยวนถูกพามาอีกที่หนึ่งโดยไม่รู้ตัวคล้ายเป็นมิติคู่ขนาน ได้ยินเสียงตาที่ตาไปแล้วบอกว่าทำไมที่ตายไม่ใช่แก เฮ่อยวนบอกว่าจิตไม่สงบจึงถูกสิ่งชั่วร้ายครอบงำสร้างภาพหลอน ดีที่เซียวหลันรู้ตัวทันและออกมาจากภาพหลอนได้ เซียวหลันพูดมากถูกคาถาห้ามพูดของเฮ่อยวนห้ามพูดทำเอาทนไม่ไหวทีเดียว

เฮ่อยวนหาทางออกมาจากห้องได้ และพบบันไดวน คนแรกที่เจอคือหลี่หนงที่กำลังตอกตะปูจูเชวี่ยอย่างเอาเป็นเอาตายใส่ร่างอีกคนหนึ่ง เดินต่อไปก็เห็นอาอวี๋ที่ใช้มีดแทงตัวเองโดยไม่รู้สึกอะไร และสุดท้ายก็เห็นเฉินไป๋ที่ถูกตัวประหลาดไม่มีหน้าแทงและเลียนเสียงเรียกเซียวหลัน ครั้งนี้เซียวหลันอดไม่อยู่แตะไปที่เลือดทำให้ทั้งคู่มาอยู่ในโลงศพไม่มีทางออก

ศพที่อยู่ด้วยน่าจะเป็นปุโรหิต เซียวหลันเริ่มหมดสติเพราะไม่มีอากาศหายใจ เฮ่อยวนเล่าเรื่องของตัวเอง ว่าตอนเด็กได้วิญญาณชีวิตของจ้าวเจิ้ง อิ๋งเจิ้ง ต่อมาคือจักรพรรดิฉินผู้เกรียงไกร เซียวหลันฝันถึงเรื่องราวในอดีต บิดาประทานความตายให้ข้า ข้าจะไปถามเขาได้อย่างไร อีกแล้ว และสลบไป ตอนนั้นเองที่ด้านนอกมีคนงัดเปิดโลงศพจากภาพนอกคือกลุ่มของศาสตราจารย์หลิวและผู้เฒ่าจ้าวที่หาทั้งสองไม่เจอและค้นหามาถึงห้องนี้และเปิดโลงศพที่เรียงกันสิบโลงนี่คือโลงศพแรก

เฮ่อยวนเป็นคนผายปอดช่วยเซียวหลันและดูแลเซียวหลัน จากนั้นก็ไปดูที่ศพและพบความผิดปกติของโครงกระดูก พวกหลี่หนงงกสมบัติเปิดโลงศพไปถึงสี่โลง ศาสตราจารย์หลิวและคณะรวมทั้งเซียวหลันที่ฟื้นแล้วเปิดประตูแยกตัวออกไป สำรวจกลุ่มหินประหลาดที่เกาะเล็ก เซียวหลันยังช่วยโหยวเสวี่ยจนตัวเองเกือบจมน้ำตายแทนดีที่ได้เฮ่อยวนช่วยเอาไว้ ตอนนี้เฮ่อยวนดูแลเซียวหลันอย่างดี จนเฉินไป๋เริ่มอิจฉาความสนิทของทั้งคู่ เฮ่อยวนไปหาทางออกในน้ำ บอกให้อยู่นิ่งๆ แต่ศาสตราจารย์หลิวกับอาอวี๋ยังไปสำรวจรอบ หินตรงกลางมีความประหลาดอาอวี๋เกือบโดนครอบงำหลายครั้ง

ตอนนั้นเองด้านผู้เฒ่าจ้าวและคณะก็โลภเปิดโลงศพและคิดว่าโลงสุดท้ายของดีที่สุด ไม่ฟังคำเตือนของผู้เฒ่าจ้าว กลายเป็นเปิดเจอตัวประหลาดที่กลายร่างเรียบร้อย จากโลงแรกๆที่ไม่สำเร็จ โลงสุดท้าสามารถลุกออกมาฆ่าคนได้ หลี่หนงเอาตัวรอดหนีออกมา ใช้ระเบิดโยนใส่มาสมทบกับศาสตราจารย์หลิว โกหกเรื่องเล่า หลอกใช้ศาสตราจารย์หลิวเข้าไปสำรวจ อาอวี๋เกือบโดนครอบงำ แต่คนที่โดนจริงๆคือหลี่หนง แบบที่เซียวหลันและเฮ่อยวนเห็นก่อนหน้านี้ที่ทางเดินวน เฮ่อยวนกลับมาพอดีคนที่ช่วยได้คือศาสตราจารย์หลิวและอาอวี๋ ทั้งหมดลงน้ำตามเฮ่อยวน ในน้ำเฮ่อยวนช่วยเติมลมหายใจให้เซียวหลันที่ไม่สบายด้วยปากต่อปาก

กลับขึ้นมาคือข้างริมน้ำที่เห็นครั้งแรก รอเวลาทะเลน้อยปรากฏก็สามารถออกไปได้ ระหว่างนี้ก็รอเวลา เซียวหลันและเฮ่อยวนสนิทกันมากขึ้นมีแอบจูบกันไม่มีใครเห็นอีก

กลับขึ้นด้านบนทั้งคณะของศาสตราจารย์หลิวไม่มีใครหายไป คนนำทางที่รอยังเจอหวังฉีที่หายไปก่อนหน้านี้ ตอนนี้จำเรื่องราวอะไรหลังจากที่หายตัวไปไม่ได้ ทั้งหมดพักรักษาตัวในเมืองจนหายดีก็เดินทงกลับปักกิ่งพร้อมเฮ่อยวน

ครึ่งเดือนผ่านไปวันที่มหาวิทยาลัยปิดภาคเรียนก็มาถึง เซียวหลันไปพักอยู่ที่บ้านเฮ่อยวน เฮ่อยวนพามาที่สำนัก พบอาจารย์อา แต่ไม่สามารถแก้ไขชะตาของเซียวหลันได้ เซียวหลันไปพักที่บ้านของเฮ่อยวน

เฮ่อยวนทำนายได้ว่าเซียวหลันจะไม่ปลอดภัย ต้องอยู่กับตัวเองตลอดเวลา เซียวหลันฝันอีกแล้ว หยกที่ถูกผู้เฒ่าจ้าวเอาไปก็มาอยู่ในมือเซี่ยวหลันได้ยังไงก็ไม่รู้ เฮ่อยวนโยนทิ้ง แต่แมวน้อยที่เซี่ยวหลันเก็บมาจากสำนักเต๋าก็เอากลับมาให้เซียวหลันอีก

เฮ่อยวนมีคนที่ชื่อ อิชิอิ โยชิอิมาขอให้ช่วย เฮ่อยวนไม่รับปาก วันต่อมาก็มาหาถึงที่ พูดเรื่องทะเลสาบผอหยาง คนที่แนะนำคือเหยาซันเตาที่ตอนนี้หายตัวไป เฮ่อยวนขอคิดดูก่อน บอกว่าต้องถามภรรยาดู คนคนนั้นก็คือเซียวหลัน แล้วก็ยังมีเหยาถงมาด้วยเรื่องเดิม เรื่องเดียวกัน พอไปเซียวหลันพูดไร้สาระ สุดท้ายถูกเฮ่อยวนจับกิน ใครเป็นสามีใครเป็นภรรยารู้กันแล้วสินะ

ระหว่างนั้นตัวเองฝันอีกแล้วคราวนี้จำเรื่องได้ ว่าตัวเองคือฝูซูบุตรชายดวงกุดของจักรพรรดิฉินคนนั้น พอตื่นขึ้นมา เฮ่อยวนไม่อยู่บ้าน ทิ้งไว้แต่จดหมายว่ารอฉันกลับมา อย่าไปไหนมั่วซั่ว แล้วอิชิอิก็มาหาอีกครั้ง เซียวหลันเลยบอกว่าตัวเองจะไปทะเลสาบผอหยางเอง

เซียวหลันมาถึงผอหยาง อิชิอิท่าทางแปลกเหมือนปิดบังบางอย่าง มีทีมดำน้ำรวมตัวกันบนเรือ ที่เซียวหลันสนิทด้วยอย่างรวดเร็วคือเล่อยงหรูที่มีสุนัขพันธุ์ทิเบตันแมสติฟฟ์ อยู่ด้วย เซียวหลันลงไปดำน้ำสำรวจ ความคิดที่เข้ามาคือวันที่เรือหายไปคือวันที่ฝนตก ไม่ใช่วันสภาพอากาศดี ถ้าหาแบบนี้ไม่น่าเจอ และตอนดำน้ำได้เก็บกระเบื้องโบราณและโดนกระแสน้ำพาดึงไป ดีที่ได้เฮ่อยวนช่วยเอาไว้ แต่พอขึ้นมาเฮ่อยวนกลับจำตัวเองไม่ได้ ถามว่าคุณเป็นใคร รู้ได้ยังไงว่าจะใช้คาถาหุบปาก เหยาถงมีท่าทางแปลกๆคอยกันไม่ให้เฮ่อยวนอยู่ใกล้เซียวหลัน และยอกว่าจะลงน้ำวันสภาพอากาศไม่ดี

เซียวหลันมีโอกาสอยู่กับเฮ่อยวนตามลำพัง เฮ่อยวนไม่พูดแต่เขียนที่ฝ่ามือว่าอดทนสองคำก่อนไปกับเหยาถง เท่านี้ก็ทำให้เซียวหลันรู้ว่าเฮ่อยวนมีความจำเป็นถึงทำแบบนี้ ไม่ได้จำไม่ได้จริงๆ

ในที่สุดวันที่มีคลื่นลมก็มาถึง เซียวหลัน เล่อยงหรู ชาวรัสเซียสองคน หยวนไซว่ เหยาถง เฮ่อยวน โคจิมะลงน้ำ ถูกกระแสน้ำดึงไปยังสะดือทะเล และก็พบกับโลงแขวนจำนวนมาก เฮ่อยวนแนะนำว่าไม่ควรลงไปอีก เพราะกลัวว่าจะเอาไม่อยู่ เหยาถงที่มีความต้องการแอบแฝง และคนอื่นๆไม่ยอม ลงไปจนพบซากเรือจมหลายลำ

หลังอ่านเล่ม 1 :

หลังจากร่วมเป็นร่วมตายที่เมืองโบราณโหลวหลัน เฮ่อยวนและเซียวหลันก็มีความรู้สึกที่ดีต่อกัน จนช่วงปิดเทอมของเซียวหลัน ที่เซียวหลันมาพักอยู่กับเฮ่อยวน และก็มีเรื่องผอหยางมาอีก เฮ่อยวนเป็นอะไรไปนะ ต้องตามอ่านเล่มสองเลย เรื่องราวกำลังสนุกเข้มข้นมากๆ

เมิ่งซีสือยังไม่ทำให้ผิดหวังกับการเขียนที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์สอดแทรกอัดแน่น กับตัวละครที่มีลักษณะชัดเจนชวนติดตาม เส้นเรื่องเป็นไปทางสำรวจ ศึกษาอดีต ควบคู่กับปริศนาที่รอการแก้ไข สนุกมากเลยค่ะ

เล่ม 2 :

โคจิมะเห็นเป้าหมายชัดเจนว่าเป็นเรือลำไหน “โคเบะมารุ” ที่อยู่ท่ามกลางซากเรือมากมาย เฮ่อยวนไม่ให้เซียวหลันเข้าไป ให้รอด้านนอก แต่ไม่นานก็มีเสียงของเฮ่อยวนเรียกเข้าไป และยะงมีเสียงของโคจิมะอีก ความจริงแล้วทั้งสองไม่ได้พูดอะไรเลย

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องประหลาดอีกเรื่อง และในเรือก็มีอันตรายรอคอยอยู่ เหยาถงเรียกทุกคนมารวมกันหน้าถ้ำ ความจริงแล้วเป็นแผนการที่วางไว้ล่วงหน้า บังคับให้ทุกคนตามไปเพราะไม่มีทางถอย ออกซิเจนไม่พอให้กลับขึ้นไปได้ต้องเดินหน้าอย่างเดียว เหยาถงเผยเจตนาว่าต้องการหาหินที่มีลักษณะเหมือนหยกที่เซียวหลันมีติดตัว แต่ไม่บอกความจริงทั้งหมด เฮ่อยวนยังไม่มีปฏิกิริยาอะไร แต่ความจริงแล้วคอยดูแลเซียวหลันอยู่ตลอด เล่อยงหรูก็สนิทกับเซียวหลัน

เหยาถงบอกว่านี่เป็นสุสานของเจ้าครองแคว้นสมัยซีโจว แต่ความจริงเป็นสุสานทับซ้อน เพื่อสะกดบางสิ่งเอาไว้ นั่นคือหนี่ว์ป๋าหรือผีพรายแล้ง ตั้งแต่ตอนหวงตี้ทำศึกใหญ่กับชือโหยว

เมื่อถึงหน้าผาที่ไม่รู้ว่าด้านล่างเป็นอะไร เหยาถงนำหน้าต่อมาคือเฮ่อยวน เซียวหลัน เล่อยงหรู และตอนนั้นเล่อยงหรูก็เสียหลักตกลงไป ดึงเอาเซียวหลันตกลงไปด้วย เฮ่อยวนตามลงไปช่วยเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว มารู้ภายหลังว่าเล่อยงหรูถูกหยวนไซว่ผลัก ตอนที่ตกลงมาเฮ่อยวนได้รวมวิญญาณดินของจักรพรรดิฉินเข้ามาด้วย เพราะด้านล่างคือคันฉ่องส่องกระดูกของจักรพรรดิฉิน นี่คือที่ฝันพระศพของจักรพรรดิฉินที่แท้จริง เฮ่อยวนชนะชิงวิญญาณดินมาได้ความทรงจำจึงรวมเข้าด้วยกันรู้เรื่องราวในอดีต เล่าให้เซียวหลันฟังได้ เล่อยงหรูฟังอย่างไม่อยากเชื่อ ชาติก่อนเป็นท่านพ่อ ชาตินี้คือคนรัก เฮ่อยวนแก้ชะตาของตัวเองได้แล้ว แต่ชะตาของเซียวหลันยังไม่ถูกแก้ต้องหาทางต่อไป

คันฉ่องส่องกระดูกของจักรพรรดิฉิน คือยาอายุวัฒนะที่เหยาถงตามหา แต่ต้องใช้น้ำหล่อเลี้ยงเมื่อไม่มีน้ำก็สลายไปหมด ทั้งสามหาทางออกจากถ้ำใต้น้ำ ออกมาด้านนอกก็พบกับผืนป่า และได้พบเจออารยธรรมโบราณ ได้เห็นศึกสงครามยุคโบราณก่อนจะถูกดึงตัวกลับมา เซียวหลันและเฮ่อยวนรู้ว่านั้นคือสงครามของหวงตี้กับชือโหยวสมัยโบราณ

เหยาถงจับเซียวหลันไป แต่เซียวหลันกลับทำให้ฟูจูสัตว์บรรพกาลกลายมาเป็นสัตว์ตัวน้อยแสนน่ารัก และติดเซียวหลันราวกับเซียวหลันเป็นแม่ก็ไม่ปาน เหยาถงที่ใช้คุณไสยใส่เฮ่อยวนถูกคุณไสยสะท้อนกลับจนตายอย่างน่าสยดสยอง

ทั้งหมดออกมาจากถ้ำยังเจอโคจิมะคิดร้าย แต่ได้ฟูจูน้อยช่วยทำเอาหนีออกมาได้ แต่เวลาก็ผ่านไปสิบเอ็ดเดือนแล้ว อิชิอิแกล้งทำดีแต่ความจริงก็อยากได้ยาอายุวัฒนะมีแผนการร่วมกับเหยาถง สุดท้ายก็แพ้ให้กับความร้ายกาจของอาเหมา ฟูจูที่ดูน่ารักใสซื่อ ขนฟูนุ่ม

เรื่องราวการผจญภัยที่ทะเลสาบผอหยางจบลง โดยได้รับรู้เรื่องราวในอดีตกลับมา มาถึงปักกิ่งถึงรู้ว่าเฉินไป๋ ศาสตราจารย์หลิวและอาอวี๋ออกไปสำรวจหาแคว้นสู่โบราณแถวจิ่วไจ้โกวแล้วหายตัวไปยังไม่กลับมา เพราะภาพปริศนาห้าภาพเป็นต้นเหตุ

เฮ่อยวนทำนายแล้วว่าชะตาของเซียวหลันจะไม่ปลอดภัยแต่เซียวหลันก็อ้อนจนเฮ่อยวนใจอ่อน ระหว่างนั้นพ่อแม่ของเฮ่อยวนก็มาเยี่ยมทำให้รู้เรื่องประหลาดจากรูปที่เฮ่อยวนทิ้งเอาไว้

ทั้งสองเดินทางไปด้วยกันในแดนกันดารห่างไกล ก่อนหน้านั้นก็ได้รับโทรศัพท์ประหลาดจากเฉินไป๋บ่อยครั้ง พอมาถึงเขตแดนชายป่าก่อนเข้าไปสำรวจก็ได้พบคณะสำรวจอีกคณะที่มาเพราะรูปภาพประหลาดดึงดูดเหมือนศาสตราจารย์หลิว ก่อนไปเฮ่อยวน เซียวหลันได้ไปพบคนในพื้นที่และได้รับโถกระเบื้องที่ผู้เฒ่าให้มาบอกว่าน่าจะได้ใช้

เมื่อเข้าไปในป่า ก็เกิดคนหายเพราะความลึกลับ เข้าไปในต้นไม้ก็แยกกันไป เซียวหลันพบกับเฉินไป๋ ในค่ายกลพูดไม่ได้ สื่อสารผ่านการเขียนบนมือ เมื่อออกมาเซียวหลันออกมาเป็นคู่แรก และก็ตามด้วยเฮ่อยวนกับเจียงซิ่วหมิ่น กับศาสตราจารย์หลิวและอาอวี๋ เฮ่อยวนบอกว่านี่เป็นค่ายกลแปดประตู

เมื่อทุกคนมารวมกันเพื่อหาทางออก เซียวหลันถูกมือประหลาดดึงลงไป ความทรงจำกลับคืนความฝันทั้งที่ยังตื่น ความรู้สึกตอนตายชัดเจน เพราะนี่คือที่ๆฝูซูตาย มีบางคนทำสัญญากับเทพโบราณ เซียวหลันไม่มีความหวาดกลัว ในที่สุดก็รู้เรื่องส่วนสุดท้ายของตัวเอง เป็นเพราะหูไฮ่ที่อิจฉาริษยา ทำสัญญากับเทพโบราณและถูกหลอกใช้ เซียวหลันเผชิญหน้ากับเทพโบราณ พร้อมจี้อีหมิงและเฮ่อยวน เฮ่อยวน และเซียวหลันมองออก เฮ่อยวนใช้น้ำมันพรายจากความแค้นของผู้คนที่ได้จากผู้เฒ่ามาจัดการ เทพโบราณหายไป ฟูจูได้ออกโรงมาช่วยเหลือ และก็รู้ว่าผู้บงการเบื้องหลังคือหลี่ชิงหรือก็คือเหยาซันเตา ที่อยากจะจัดการเซียวหลันและเฮ่อยวนแทนเหยาถง ทั้งๆที่เหยาถงตายเพราะตัวเอง แต่กลับโทษคนอื่น

เรื่องราวคลี่คลาย ทั้งหมดออกจากสุสานแคว้นสู่โบราณได้ ออกมาเห็นแสงสว่างอีกครั้งยกเว้นเพียงหลี่ชิงที่ต้องอยู่กับเทพโบราณตามสัญญา สมบัติทั้งหมดที่แต่ละคนขนออกมาหาไปเป็นอากาศว่างเปล่า การเดินทางของเซียวหลันและเฮ่อยวนครั้งนี้ก็ได้รู้เรื่องราวในอดีต และแก้ชะตาของเซียวหลันได้ในที่สุด

หลังอ่านเล่ม 2 :

เรื่องราวแนวลึกลับ สืบหาความจริงในอดีต รวมกับข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่อัดแน่นตามสไตล์เมิ่งซีสือไม่ทำให้ผิดหวัง สนุกมากๆ ในการสำรวจทั้งสามที่สามารถขยายเรื่องไปได้อีก จากเล่มแรกความสัมพันธ์ในตอนแรกเพราะชะตาผูกกัน อยากรู้ว่าเป็นใคร พออยู่ใกล้ เฮ่อยวนก็ยิ่งเปลี่ยนใจ และอยากจะแก้ไขชะตาของเซียวหลัน มันมีที่มาที่ไป ผูกเรื่องราวกับตัวละครได้ดีมาก เดินเรื่องดี เส้นเรื่องชัดเจน แต่ละสถานที่ผูกโยงเข้าด้วยกัน ไม่อ่านไม่ได้แล้ว

เรื่องนี้แปลดี สำนักพิมพ์น่าจะได้ LC จากไต้หวัน ทำให้ได้เห็นฉาก NC ที่ไม่ใช่ตัดเข้าโคมไฟเหมือนทุกที เป็นอะไรที่ดีมากๆ รักเรื่องนี้ อ่านให้อ่านกันเลยค่ะ 

เนื้อเรื่อง :

ศาสตราจารย์หลิวพานักศึกษาศิษย์รักอย่างเซียวหลัน และเฉินไป๋กับคนอื่นๆเดินทางไปเมืองหลัวปู้พัว เพื่อศึกษาเมืองโบราณโหลวหลันจากหยกที่ได้มาจากอาอวี๋ และได้เจอกับคณะของโจรขุดสุสาน ผู้เฒ่าจ้าวที่มาปล้นเอาหยกโบราณไปพร้อมอาวุธครบมือ นั้นเป็นครั้งแรกที่เซียวหลันได้พบกับเฮ่อยวน ที่ศึกษาเต๋า เป็นอาจารย์ด้านฮวงจุ้ยที่ถูกผู้เฒ่าจ้าวเชิญมา ความจริงแล้วที่ตอบรับเพราะต้องการมาเจอเซียวหลัน เฮ่อยวนบอกว่าเซียวหลันเกิดวันอาภัพ ข่มพ่อข่มแม่ เซียวหลันไม่สนใจแก้ไขดวงชะตาผิดคาดจากที่เฮ่อยวนคิดเอาไว้มากทีเดียว ชีวิตของเฮ่อยวนมีภัยอย่างหนึ่งที่อยู่ที่ตัวเซียวหลัน เพราะฉะนั้นจึงตอบรับคำเชิญของผู้เฒ่าจ้าวมาดูเซียวหลันตาย

เรื่องราวไม่ได้ง่ายแบบนั้น เพราะเมื่อลงไปในสุสานใต้ดิน จากที่จะดูว่าเซียวหลันตายยังไง เป็นคอยช่วยเหลือ เพียงไม่นานทั้งสองก็แยกกันไม่ออก เป็นที่อิจฉาของเฉินไป๋ที่รู้จักเซียวหลันมานานทีเดียว เพราะมันมีเบื้องลึก เบื้องหลังในอดีตมาเกี่ยวข้องด้วย

กลับมาทั้งสองก็ผูกพันกันแบบแยกไม่ออกแล้ว เฮ่อยวนยังคิดหาวิธีแก้ชะตาให้เซียวหลัน และก็มีเรื่องให้ไปทะเลสาบผอหยาง ผ่านการผจญภัยและได้รู้เรื่องในอดีตชาติมากขึ้น กลับออกมายังต้องไปตามหาคนที่แคว้นสู่โบราณ เมื่อเรื่องราวทั้งหมดเรียงเข้าด้วยกันก็พบคำตอบที่ตามหา และแก้ชะตาของเฮ่อยวนและเซียวหลัน พร้อมกับการเดินทางผจญภัยสุดอันตรายกับเรื่องราวในประวัติศาสตร์ที่ได้เปิดเผยในความทรงจำ

หลังอ่าน :

เซียวหลัน นักศึกษาโบราณคดี ที่ไฮเปอร์ ไม่อยู่นิ่งพูดมาก พูดเก่ง มาพบกับเฮ่อยวนภูเขาน้ำแข็งเรียกพี่ อาจารย์ทางเต๋า ที่บอกว่าตัวเองไม่ใช่นักบวช เพราะไม่ได้กราบอาจารย์ มีวิชาอาคม เก่งทางฮวงจุ้ย ตอนแรกรำคาญการพูดมากของเซียวหลันจนต้องเสกคาถาหุบปาก คนพูดมากไม่ได้พูดนี่ทรมานขนาดไหนคิดดูเอาเองแล้วกัน

เรื่องราวปัจจุบัน โยงไปถึงเรื่องราวในประวัติศาสตร์ได้อย่างลงตัว ตามสไตล์เมิ่งซีสือ ที่แน่นประวัติศาสตร์ ความลึกลับ การค้นหาความจริงรวมกันได้อย่างลงตัว

ใครที่ชอบเมิ่งซีสือไม่ควรพลาดเรื่องนี้อย่างแรง คือสนุกมาก ไม่อ่านคือเสียดาย รู้สึกสั้นไปเลยทีเดียวพออ่านจบ แถมเรื่องนี้ยังได้เห็น NC จากที่เรื่องก่อนๆเป็นแบบความรักลูกผู้ชาย นี่แบบชัดเจนจัดเต็ม แนะนำเลย

 

 

 6/12/63