Friday, August 7, 2020

#ร้านขนมแห่งความลับ #แพรวสำนักพิมพ์

 

Review : 27/2563

เรื่อง : ร้านขนมแห่งความลับ (แนวสืบสวนสอบสวน)

ผู้แต่ง : ซากากิ สึคาสะ

ผู้แปล : ปาวัน การสมใจ

พิมพ์ครั้งที่ 1 : มิถุนายน 2563

สำนักพิมพ์ : แพรวสำนักพิมพ์


โปรยปกหลัง :

อุเมโมโตะ เคียวโกะ (ชื่อเล่น อันจัง)

เริ่มทำงานที่ร้านวากาชิ "มิตสึยะ"

ในชั้นใต้ดินของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

เธอเป็นเด็กสาวร่าง (ติดจะ) ท้วม วัยสิบแปดปี

แต่ละวันของเธอรายล้อมไปด้วยผู้จัดการร้าน

และเพื่อนร่วมงานที่แม้จะเป็นมืออาชีพ

แต่ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่มีใครเหมือน

ร้านแห่งนี้ทำให้เธอเริ่มรู้ซึ้งถึงเสน่ห์ของวากาชิ

(ขนมญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม) ซึ่งเต็มไปด้วยเรื่องราว

และลูกเล่นต่างๆ รวมถึงความจริงอันคาดไม่ถึงที่ซุกซ่อนอยู่ในคำพูด

และการกระทำมากปริศนาของคุณลูกค้าแต่ละคน

นี่คือนิยายสืบสวนที่รับรองได้เลยว่า

อ่านแล้วต้องเผลอตัววิ่งไปร้านขายขนมแน่นอน

คำนำสำนักพิมพ์ :

"ร้านขนมแห่งความลับ" เป็นนิยายสืบสวนสอบสวนที่ไม่มีตำรวจ นักสืบ หรือเลือดสักหยด มีเพียงความหอมหวาน และการบรรยายรสชาติของขนมญี่ปุ่นยามเมื่ออยู่บนปลายลิ้นที่แสนยั่วยวนคุณผู้อ่าน เมื่อสาวน้อยร่างไม่ผอมตามสมัยนิยม ตัดสินใจไม่ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยอย่างเพื่อนคนอื่น แต่กลับเลือกที่จะทำงานที่ร้านขนมแห่งหนึ่งในห้างสรรพสินค้าโตเกียว ณ ที่ซึ่งมีความลับอันเกี่ยวเนื่องกับขนมให้เธอค้นหาและหลงใหลจากทั้งเหล่าลูกค้าและเพื่อนร่วมงาม

 

แพรวสำนักพิมพ์

 

เนื้อเรื่อง :

อันของวากาชิ

อุเมโมโตะ เคียวโกะ เรียนจบม.ปลาย แต่ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรต่อดี เพราะไม่คิดจะเรียนต่อมหาวิทยาลัย ขณะที่เดินหางาน ก็ผ่านร้านขนมชื่อ มิตสึยะ จึงเข้าไปสมัครงาน หลังจากเลือกจากตัวเลือกมากมายในที่สุดก็เลือกได้ร้านมิตสึยะ ที่เห็นตอนแรกไม่มีพนักงานชาย แต่สุดท้ายในร้านก็มีพนักงานชายนั่นแหละ คนแรกที่เจอคือทาจิบานะ ที่ตอนแรกดูเหมือนไม่ค่อยถูกกัน ที่ไหนได้นิสัยหัวใจสาวน้อยมากและขอเรียกชื่อเคียวโกะว่าอันโกะ เคียวโกะบอกว่าขอให้เรียกอันเฉยๆ

ส่วนผู้จัดการร้านสึบากิที่เห็นทำนายอะไรได้แม่นยำ พออยู่หลังร้านกลับมีงานอดิเรกเล่นหุ้น โวยวายเสียงดังและนิสัยคุณลุงมาก

เคียวโกะมาทำงานพาร์ทไทม์ ก็พบเจอลูกค้าที่ซื้อขนมวากาชิ จนผู้จัดการร้านสามารถทำนายได้ว่าบริษัทที่เธอทำงานเป็นยังไง จากการซื้อขนมวากาชิของเธอ และแล้วเคียวโกะก็ทำงานผ่านเดือนแรกไปได้

การนัดเดตปีละครั้ง

ตอนนี้ก็ถึงเทศกาลโอชูเก็น แล้วก็ได้เจอลูกค้าที่มีปัญหา เคียวโกะก็ได้คุณซากุระอิ ที่เป็นรุ่นพี่พนักงานพาร์ทไทม์ที่ดูเหมือนสาวเรียบร้อยช่วยเหลือ แต่ความจริงเป็นอดีตนักเลงสาวนะเนี่ย มองแต่รูปร่างหน้าตาไม่ได้จริงๆ

และก็ถึงเทศกาลทานาบาตะ ขนมวากาชิยังสื่อความหมายออกมาได้ดีเช่นเคย และผู้จัดการร้านสึบากิก็ดูออกอีกแล้วว่าลูกค้าจะซื้อไปไหนไปทำอะไร และยังสื่อความหมายมากมายทั้งการจับคู่สี และการตกแต่งช่วยเป็นสื่อกลางได้ดีทีเดียว ซึ่งความหมายของวากาชิสำหรับคนที่รู้จักและนิยมยังเป็นตัวแทน สื่อความหมายได้อีกด้วย ผู้จัดการสึบากิก็สามารถบอกได้ตลอดทุกครั้งสินะ ผู้จัดการสึบากิก็มีคนที่รอคอยเช่นกัน ทำงานอยู่ในห้างสรรพสินค้าโตเกียวนี่ก็มีเรื่องสนุกเยอะเหมือนกันนะ

ฮางิกับโบตั๋น

อันจัง แนะนำวากาชิได้น่ากินมาก และก็เจอลูกค้าที่ดูเหมือนยากูซ่า พูดจาจนทำให้ตกใจหลายครั้งแถมยังอยากจะสั่งขนมแต่กับอันจัง สุดท้ายก็รู้ว่าเป็นอาจารย์ของคุณทาจิบานะ เมื่อรู้แล้วก็เลยรู้ว่าเป็นช่างทำวากาชิ วากาชิมีศัพท์เฉพาะมากมายหลากหลายจริงๆ ชื่อขนมส่วนใหญ่มักเต็มไปด้วยคำพ้องเสียงและการเล่นคำ ซึ่งเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมญี่ปุ่นเหมือนกัน

คันโรยะ

อันจังต้องเข้าทำงานกะบ่าย เพราะช่วงนี้คุณซากุระอิไม่ว่างเท่าเดิม ได้ความรู้สึกที่แตกต่างจากกะเช้าจริงๆ  ลูกค้าที่ซื้อก็ต่างกัน ของที่ขายได้ก็ต่างกัน ให้ประสบการณ์แปลกใหม่จริงๆ ผู้จัดการสึบากิเป็นคนที่เก่งมาที่สั่งสินค้ามาได้ใกล้เคียงกับการขาย ทำให้เหลือสินค้าน้อยทุกครั้ง ไม่เหมือนกับร้านอื่นๆที่ต้องลดราคาสินค้ากันสุดๆ

สึจิอุระนำทาง

คืนวันคริสต์มาสอีฟ และคริสต์มาสผ่านไป เคียวโกะเริ่มไปทำงานตั้งแต่วันที่สองของปีใหม่ ที่ไหนก็มีถุงโชคดี ทางร้านก็มีสึจิอุระ ที่เป็นเหมือนคุกกี้เสี่ยงทายแต่ความจริงเป็นวากาชิอย่างหนึ่งข้างในมีคำทำนายอยู่ แล้วก็มีปัญหาเกิดขึ้นเมื่อมีลูกค้าซื้อสึจิอุระไปแล้วนำกลับมาบอกว่าเป็นกระดาษเปล่าแต่นั้นเป็นความผิดของโรงงานที่ใส่ผิดไป มีลูกค้าคนหนึ่งที่มาพร้อมสึจิอุระแต่ด้านในเป็นรูปภาพ เมื่อตรวจเช็คดูก็พบว่าถุงและกระดาษห่อไม่ใช่ของที่ร้านแต่ใกล้เคียง ทางสำนักงานใหญ่ก็บอกว่าไม่ได้ใส่รูปภาพลงไปแน่นอน แต่เคียวโกะก็ยังพยายามคิดหาคำแปลเหล่านั้นจนได้ และยังได้รู้ความลับของผู้จัดการสึบากิอีกด้วย

อันจังทำให้คนรอบข้างมีความสุข

เพราะวากาชิต้องเริ่มต้นด้วยอันยังไงล่ะ



หลังอ่าน :

เป็นนิยายสืบสวนที่อ่านแล้วมีความสุข เพราะวากาชิเต็มไปด้วยการเปรียบเปรยและการเล่นคำ ได้เรียนรู้ประวัติของวากาชิ และประวิติศาสตร์ของญี่ปุ่น ผ่านวากาชิและตัวละครในเรื่อง อันจังสาวน้อยไซส์แอลที่ทำให้คนรอบข้างมีความสุข ใครๆก็อยากอยู่ใกล้และชื่นชอบ โดยเฉพาะตอนที่แนะนำวากาชิแต่ละอย่างชวนให้ซื้อกลับบ้านจริงๆเลยค่ะ อ่านไปหิวไปจริงๆ

 

 5/8/63