Tuesday, February 18, 2020

#ลำนำรักนักษัตรปีจอ #เล่มเดียวจบ #มากกว่ารัก #แจ่มใส


Review 6/2563
เรื่อง : ลำนำรักนักษัตรปีจอ (เล่มเดียวจบ)
ผู้แต่ง : ถงซิน
ผู้แปล : หยกชมพู
สนพ. แจ่มใส (มากกว่ารัก)
พิมพ์ครั้งที่ 1 : มีนาคม 2562


โปรยปกหลัง :
เพื่อตามหาคู่ร่วมแข่งขันที่สามารถช่วยนางให้ชนะการแข่งขันบนสวรรค์ได้
นางซึ่งเป็นนักษัตรปีจอจึงได้เข้ามาอยู่ในนิทานเลื่องชื่อเพื่อเป็นนางเอก!

ทว่าพอตื่นขึ้นมา นางกลับกลายเป็น ‘อิ๋นซิน’ สาวใช้ข้างกายตัวเอกอย่าง ‘จู้อิงไถ’ เสียได้
เมื่อเป็นเช่นนี้นางก็มิอาจพา ‘เหลียงซานป๋อ’ ขึ้นไปร่วมแข่งขันบนสวรรค์เสียแล้ว
แต่ด้วยนิสัยมองโลกในแง่ดีของนาง ทำให้นางไม่นึกถอดใจและมองหาตัวช่วยอื่นแทน
เบื้องหน้าปรากฏชายผู้หนึ่งนามว่า ‘หม่าเหวินไฉ’ ที่ทั้งหล่อเหลา ผ่าเผย และเก่งกล้าด้านบุ๋น
เขาไม่เพียงแต่มีน้ำใจช่วยนางและคุณหนูครั้งแล้วครั้งเล่า ทั้งยังใจกว้างแบ่งปันอาหารเลิศรสให้นางอีกด้วย
แต่น่าเสียดาย คนที่เขาชอบพอและมาสู่ขอในเวลาต่อมาคือคุณหนู
ทว่าเมื่อถึงเวลาขึ้นเกี้ยว คุณหนูของนางกลับหนีตามเหลียงซานป๋อไป
และนางก็กลายเป็นเจ้าสาวแต่งแทนอย่างมึนงง?!
เรื่องราวเป็นเช่นนี้แล้วเขาจะโกรธเคืองนางหรือไม่นะ
และแบบนี้เขาจะยินยอมอยู่เคียงข้างในโลกมนุษย์ และเคียงคู่ร่วมแข่งขันกับนางบนสวรรค์ได้จริงๆ หรือ

คำนำสนพ. :
เรื่องราวของ อิ๋นซิน ที่พยายามหาคู่หูที่มีใจเสน่หาต่อตนและยอมติดตามมาแดนเซียนเมื่อหมดอายุขัย เพื่อจะได้ร่วมแข่งขันวิ่งระยะไกลคู่กับนางบนสวรรค์ แต่เมื่อเข้าร่างผิดและไม่ได้คู่กับ เหลียงซานป๋อ แล้วนางก็มิได้ใส่ใจ เพียงซื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อเจ้านายคนปัจจุบันอย่าง จู้อิงไถ ตามนิสัยของสุนัข จนได้พบ หม่าเหวินไฉ ความใกล้ชิดของเขาและนางก็สั่นคลอนหัวใจดวงน้อยๆ นี้ แต่จะทำอย่างไรได้เล่าเมื่อหม่าเหวินไฉผู้นั้นหลงรักคุณหนูของนางเข้าแล้ว ในที่สุดเขาก็สู่ขอคุณหนู ทว่าอีกฝ่ายกลับหนีตามเหลียงซานป๋อไปและอิ๋นซินต้องกลายมาเป็น เจ้าสาวแต่งแทน เป็นเช่นนั้นเขาจะไม่ยิ่งเกลียดนางหรือแบบนี้บิดามารดาของเขาจะยอมรับนางได้อย่างไร นางคงหมดความหวังที่จะได้เขาไปเป็นคู่ร่วมแข่งขันบนสวรรค์แล้วใช่หรือไม่

สำนักพิมพ์แจ่มใส

เนื้อเรื่อง :
เพื่อตามหาคู่ร่วมแข่งขันที่สามารถช่วยนางให้ชนะการแข่งขันบนสวรรค์ได้ นางซึ่งเป็นนักษัตรปีจอจึงได้เข้ามาอยู่ในนิทานเลื่องชื่อเพื่อเป็นนางเอก แต่เรื่องราวกลับไม่เป็นอย่างที่คิด เพราะนิทานที่เลือกกลับเป็นฉบับปรับปรุงไม่ใช่ฉบับดั้งเดิมซะนี่
พอตื่นขึ้นมา นางกลับกลายเป็น ‘อิ๋นซิน’ สาวใช้ข้างกายตัวเอกอย่าง ‘จู้อิงไถ’ เสียได้ เมื่อเป็นเช่นนี้นางก็มิอาจพา ‘เหลียงซานป๋อ’ ขึ้นไปร่วมแข่งขันบนสวรรค์เสียแล้ว แต่ด้วยนิสัยมองโลกในแง่ดีของนาง ทำให้นางไม่นึกถอดใจและมองหาตัวช่วยอื่นแทน ตอนนี้ก็ลองมองหาผู้อื่นไปเรื่อยๆแล้วกัน
จู้อิงไถต้องการไปสำนักศึกษา จึงต้องแต่งกายเป็นชายและพาอิ๋นซินไปด้วย วันแรกก็เกิดเรื่องโจรดักปล้น อิ๋นซินมองออกว่าไม่ใช่เป็นคนแก่จริงๆ แต่พวกโจรไม่ยอมปล่อยไป เวลานั้นเองที่ เหลียงซานป๋อก็มาพอดี อิ๋นซินนึกว่าจะปลอดภัยแล้ว แต่เหลียงซานป๋อดูแล้วไม่ได้เรื่องซักนิด ช่วยเหลือไม่ได้เลย โชคดีที่นางมีไหวพริบ เลยวิ่งไปหาคนมาช่วยก็ได้เจอกับรถม้าของหม่าเหวินไฉ อิ๋นซินเห็นเท่านั้นก็คิดว่าหล่อที่สุด จึงขอร้องให้ช่วยคุณชายของตน นางไม่รู้เลยว่าหม่าเหวินไฉมองออกตั้งแต่แรกแล้ว นางมองว่าหม่าเหวินไฉ เก่งกล้าสามารถ สายตาจึงแสดงความชื่นชมออกมา แล้วก็ยังไปเจอที่สำนักศึกษาอีก ส่วนคุณหนูของตน จู้อิงไถก็เหมือนรักแรกพบกับ เหลียงซานป๋อ แต่มองว่าหม่าเหวินไฉเป็นคนน่ากลัว ผิดกับอิ๋นซินโดยสิ้นเชิง
จู้อิงไถชอบนึกเข้าข้างตัวเองว่าหม่าเหวินไฉแอบมองตนเอง แล้วก็ส่งอิ๋นซินมาขอบคุณแทน เพราะนางจิตใจดี หม่าเหวินไฉชอบกลั้นแกล้งแต่ก็ยังแพ้เสน่ห์ความน่ารัก ใสซื่อของอิ๋นซินเลย แผนการเลยเริ่มขึ้นเพราะคิดว่าจะต้องแต่งงานกับอิ๋นซินให้ได้
เรื่องราวน่ารักอลเวงที่พระเอกรักนางเอกแต่ไม่กล้าบอก จะค่อยๆบ่มเพาะความรัก  เพราะนางเอกของเราใสซื่อที่สุด นางก็เข้าใจว่าพระเอกไม่ได้รักนางแต่รักคุณหนูจากคำบอกเล่าของคุณหนู และการกระทำของหม่าเหวินไฉที่ดูรับผิดชอบ โอ้ว เข้าใจผิดไปกันใหญ่ ฝ่ายหนึ่งจีบเมียตัวเอง อีกฝ่ายยังไม่เข้าใจจิตใจตัวเอง จนพ่อแม่ของพระเอกจะให้ญาติผู้น้องมาเป็นเมียอีกคน ตอนแรกนางก็ยังไม่เข้าใจเพราะความใสซื่อของนาง สุดท้ายก็รู้ แต่เพราะพระเอกคอยดูแลปกป้อง ทำให้แผนการเลวร้ายของญาติผู้น้องล้มเหลว แถมนางเอกก็ยังโชคดีตลอด และนางจิตใจดีงาม ให้ปล่อยวาง ทำให้พระเอกจากที่คิดว่าตัวเองเจ้าเล่ห์ มีเล่ห์เหลี่ยมมากก็เริ่มที่จะพยายามทำดีเหมือนกัน เรื่องราวน่ารักของเซียนน้อยนักษัตรปีจอที่มาพร้อมความโชคดีของปีจอ ให้ได้ขำ ฮากับความใสซื่อของนางจริงๆค่ะ

หลังอ่าน :
เนื้อเรื่องน่ารัก เทพนักษัตรปีจอมาหาคู่ลงวิ่งแข่งขัน เข้ามาในนิยาย นึกว่าตัวเอกจะมาอยู่ในร่างนางเอก กลับกลายเป็นสาวใช้นางเอกซะได้ ทำให้ต้องตามหาคู่แข่งขันต่อไป เรื่องราวน่ารักก็เลยเริ่มต้นขึ้น นางมาพร้อมดวงดีของปีจอ โชคดีตลอดเวลา มาดูว่าพระเอกของเรื่องที่เป็นตัวร้ายในนิทานจะจีบนางเอกยังไงกันค่ะ น่ารักมากๆๆๆๆ นางเอกใสซื่อสุดๆเลย และสุดท้ายยังทำให้พระเอกที่ดูเจ้าเล่ห์ร้ายกาจ มาทำตัวดีอยากอยู่กับภรรยาตลอดไปเป็นคู่รักตลอดกาลจริงๆ น่ารัก น่าอิจฉาของใครต่อใครไปหมด
เนื้อเรื่องน่ารัก ใสๆ อ่านคั่นเรื่องยาวได้ดีทีเดียวค่ะ เรื่องเบาๆ มาดูพระเอกเจ้าเล่ห์ กับนางเอกใสซื่อว่าจะอยู่ด้วยกันได้ยังไง อ่านไปขำไปทีเดียวค่ะ