Monday, February 11, 2019

#กมลมังกร #เล่มเดียวจบ #ห้องสมุด

Review 4/2562
เรื่อง : กมลมังกร
ผู้แต่ง : sunsy
สนพ. ห้องสมุด
พิมพ์ครั้งที่1 : มกราคม 2557

โปรยปก :
คนอย่างเขาจะไม่เป็นรองใครในแผ่นดิน รุ่งเรือง โดดเด่น เป็นใหญ่ที่สุด…ถ้า...เขาได้มงกุฎหงสาคืนมาในครอบครองนะ!!! เพราะบรรพบุรุษทำของวิเศษสูญหาย 'ต้วนเจิ้งอี้' ประมุขแห่งต้าลี่ จึงสู้มุมานะเพื่อตามกลับคืนมา เพื่อจะพบว่าความลับของมงกุฎ…อยู่ที่เด็ก เด็กคนหนึ่งจะกำความลับที่ยิ่งใหญ่นี้ไว้ได้อย่างไร เขาจะจากไปก็ยังสงสัย...จะเลี้ยงเอาไว้ก็คงรำคาญ ทำยังไงดีหนอ...ก็เขายังไม่พร้อมมีภาระ

นึกหรือว่านางจะยอมให้เขาทอดทิ้งภาระตัวเล็กๆ ไปได้โดยง่าย!!! หงส์ฟ้าผู้ซุกซนอุตส่าห์ตามมังกรหนุ่มมาจุติ เพียงแค่เห็นว่านางเป็นเด็กเขาถึงกับหน้าถอดสี หัวเด็ดตีนขาดนางก็ไม่ยอมให้เขาละทิ้งสัญญาระหว่างกันไปได้ หน็อย...คิดจะทอดทิ้งนาง ไฉนเลยจะง่ายดายปานนั้น นางจะสร้างความโกลาหล จะก่อกวนให้หัวหมุนเลยคอยดู

เด็กน้อยที่เติบโตอย่างพิสดารสู่ร่างสาวสะคราญอันตระการตา จะสร้างความโกลาหลกับหัวใจของมังกรหนุ่มได้มากน้อยแค่ไหน นางจะทำให้เขาจำพันธะสัญญาระหว่างกันได้หรือเปล่า ลุ้นกันต่อในเล่มเลย

เนื้อเรื่อง :
ต้วนเจิ้งอี้ ฮ่องเต้องค์ที่ 10 แห่งราชวงศ์ต้วน เป็นโอรสสายเลือดเทพมังกร ที่ห่างหายไปนานถึงสองร้อยปี สิ่งที่ยังไม่บรรลุปณิธานก็คือแคว้นเหย่วตั้งตนเป็นใหญ่ ไม่ยอมสวามิภักดิ์กลับเข้ามารวมเป็นหนึ่งกับอาณาจักรต้าลี่ ต้วนเจิ้งอี้จึงวางแผน เดินทางไปสังหารอ๋องแคว้นเหย่วเพื่อชิงมงกุฎหงสา หนึ่งในสามสิ่งวิเศษแห่งแคว้นตาลี่คืนมา นั่นคือ กระบี่ปราณมังกร ศรเทวยุทธ์ มงกุฎหงสา ในตำนานเรื่องเล่าของมงกุฎหงสามีว่าใครได้ครองมงกุฎหงสาจะได้ครองสมบัติมากมาย ความจริง ต้องเจิ้งอี้ต้องการมงกุฎหงสาเพื่อจะหาสมบัติมาใช้ในการสงครามกับแคว้นเหย่วและเติมท้องพระคลัง ระหว่างเดินทางกลับในถ้ำได้บังเอิญทำมงกุฎหงสาหล่นไปในกองไฟทำให้เกิดเดินทารกน้อยขึ้น ได้ตั้งชื่อว่าหยกน้อย แท้จริงแล้วคือหงส์ฟ้าที่เป็นคู่ของมังกรฟ้ามาตั้งแต่บนสวรรค์ตามมาเกิดยังโลกมนุษย์ หยกน้อยแค่เป็นทารกก็รู้ภาษาและคอยบอกว่าสมบัติอยู่ที่ไหน จนได้พาไปถึงเผ่าผู้พิทักษ์ที่ผามังกร หยกน้อยมีความพิเศษที่โตเร็วมาก ระหว่างเดินทางก็โตจนกลายเป็นเด็กน้อยเดินได้รู้ความ หลังจากออกจากถ้ำสมบัติ ได้มีศัตรูบุกมาโจมตี ต้วนเจิ้งอี้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนหยกน้อยกลายเป็นนกหงส์ไฟไป กลับถึงวังหลวงต้วนเจิ้งอี้จำหยกน้อยไม่ได้เพราะบาดเจ็บและสวมมงกุฎหงสาที่กดปราณมังกรเอาไว้ หยกน้อยที่เป็นนกสังเกตเห็นเลยมาถอดมงกุฎหงสาออกทำให้จำเรื่องราวได้ และรู้ว่าจะต้องกลับไปเผ่าผู้พิทักษ์เพื่อคืนร่างมนุษย์ให้หยกน้อย พอไปถึงก็มีศัตรูกลุ่มเดิมบุกมาจึงได้ช่วยเหลือเผ่าผู้พิทักษ์ และคืนร่างมนุษย์คราวนี้ได้กลายเป็นหญิงสาวสวยงามไม่ใช่เด็กน้อยอีกต่อไป เรื่องราวดำเนินต่อไปโดยการไปทำศึก หาทหารม้าที่นอกด่านซึ่งเป็นเมืองของที่นตาและน้องชาย เมื่อกลับเมืองหลวงก็เป็นการจัดการภายฝ่ายใน เพราะหยกน้อยคือคู่ครองหนึ่งเดียวที่เป็นคู่บุพเพของสวรรค์ เรื่องราวดำเนินมาถึงในวังหลวงจัดการกับเหล่านางสนมต่างๆจนเรียบร้อย แต่งตั้งฮองเฮา และปราบกบฎในคราวเดียวกัน บทส่งท้ายเป็นหลังจากนั้นหลายร้อยปีได้กล่าวกลับไปถึงเผ่ามังกรบนสวรรค์ว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นจนจบ

หลังอ่าน :
เนื้อเรื่องดำเนินไปเรื่อยๆ เส้นเรื่องอยู่ที่การเดินทาง ชีวิตความเป็นอยู่ของต้วนเจิ้งอี้และหยกน้อย มีที่สะดุดที่ภาษาพูดของหยกน้อยที่จะมีคำ จ้า น้า อิอิ แบบถ้าเป็นเจ้าคะ หรืออะไรที่ดูเป็นจีนโบราณจะอ่านแล้วลื่นไหลกว่านี้มาก เรื่องก็เดาทางได้เดินทาง กลับวัง สนมฝ่ายในแย่งชิงตำแหน่ง แต่คือหยกน้อยจะสร้างความบันเทิง เบิกบานใจให้ทุกคน เพราะนิสัยช่างกิน ร่าเริง สนุกสนาน มีน้ำใจ บทส่งท้ายกลับไปกล่าวถึงเผ่ามังกรบนสวรรค์ก็ทำให้เรื่องราวจบได้สมบูรณ์ ส่วนที่ชอบที่สุดน่าจะเป็นช่วงตอนพิเศษ ในยุคปัจจุบันต้วนเจิ้งอี้ และหยกน้อยนิสัยยังคงเดิม แต่อ่านแล้วไม่สะดุดเหมือนตอนก่อนหน้า อ่านได้ลื่นไหลและสนุกกว่ามากเลยล่ะ