Thursday, August 2, 2018

ลำนำดอกท้อ #สองเล่มจบ #บ้านอรุณ

Review 6/2561
ลำนำดอกท้อ
หมีเป่า เขียน
อาจือ แปล
สนพ.อรุณ
พิมพ์ครั้งที่1 มกราคม 2561
แพ็คคู่ 2 เล่มจบ เล่ม1 438 หน้า ราคา 355 บาท
เล่ม2 458 หน้า ราคา 365 บาท
ปกหลัง...
"ข้ายินดีขับสิ้นลำนำดอกท้อ เฝ้าเคลียคลอเจ้าไม่พรากจาก"

ผลงานโดดเด่นของหมีเป่า นักเขียนนวนิยายขายดีผู้มีแฟนคลับถล่มทลายละครที่สร้างจากนิยายเรื่องนี้กำลังจะเปิดกล้องและได้รับเลือกเป็น "1 ใน 50 อันดับ สุดยอดนิยายรักโรแมนติก" จากนักอ่านชาวจีน

เธอ : ผู้อกหัก ข้ามมิติไปอยู่ในแคว้นตงฉีโดยไม่ได้ตั้งใจจากนักศึกษาแพทย์คนหนึ่งกลายมาเป็นเซี่ยเจาหวา ธิดาคนที่สี่ผู้มีปัญหาทางสมองของราชครูเซี่ย

เขา : ผู้มีสถานภาพลึกลับทำตัวเจ้าสำราญไปวันๆ อยู่ไม่เป็นหลักเป็นแหล่ง บางครั้งก็เป็นเซี่ยเจาอิง พี่ชายคนรองของเธอ บางครั้งก็เป็นเซียวเซวียน เยียนหวังแห่งราชสำนัก ความลึกลับของเขา ทำให้เธอซึ่งเดิมอยากใช้ชีวิตอย่างมีความสุขตามอัตภาพ มีอันต้องประสบเคราะห์ภัย ตามชะตาฟ้าลิขิต จนถูกพัดพาเข้าไปสู่วังวนความรักและศึกช่วงชิงอำนาจ

ย่อเรื่องเล็กน้อย...
เริ่มที่ยุคปัจจุบัน เซี่ยหวายหมิน นักศึกษาแพทย์แผนจีนชั้นปีที่สามต้องมาอกหักจากจางจื่อเย่ว์พี่ชายเพื่อนบ้านรูปหล่อการศึกษาดีความสามารถสูงในช่วงปิดเทอมซัมเมอร์ วันหนึ่งจางจื่อเย่ว์ไปส่งเซี่ยหวายหมินกลับบ้านซึ่งอยู่บนอาคารเดียวกัน ทั้งสองโดยสารลิฟท์ขึ้นอาคารไปด้วยกันเพียงลำพัง แล้วจู่ๆ ลิฟท์ก็เกิดขัดข้องและร่วงลงมา ทั้งคู่ได้รับบาดเจ็บสาหัส สมองของเซี่ยหวายหมินได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงจนทำให้เธอกลายเป็นเจ้าหญิงนินทรา ระหว่างที่หมดสติไป วิญญาณของเซี่ยหวายหมินหลุดออกจากร่างทั้งที่ชะตายังไม่ถึงฆาต เซียนนิรนามตนหนึ่งจึงส่งวิญญาณของเธอทะลุมิติเวลาย้อนกลับไปในสมัยโบราณ ให้ไปอยู่ในร่างของเซี่ยเจาหวา บุตรสาวคนที่สี่ของราชครูเซี่ยแห่งแค้วนต้าฉี ตอนฟื้นขึ้นมาจากอุบัติเหตุในลิฟท์ทุกคนกลัวว่าจะสมองกระทบกระเทือน แต่เซี่ยหวายหมินบอกกับจางจื่อเย่ว์ว่าฝันไป เป็นความฝันที่ยาวมาก ได้รู้จักคนผู้หนึ่ง และรักกันอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข จางจื่อเย่ว์เลยบอกให้เขียนหนังสือขึ้นมา เรื่องราวต่างๆได้ถ่ายทอดผ่านนางเอก ในแบบการเล่าเรื่องของตังเอ

ตอนที่ไปอยู่ในร่างเซี่ยเจาหวา ลูกสาวคนนี้เป็นคนปัญญาอ่อน(ไม่เต็มเต็ง) โดนญาติแกล้งผลักตกน้ำ นางเอกเข้าไปอยู่ในร่างนี้ พอฟื้นขึ้นมาก็เลยต้องบอกว่าตกน้ำแล้วกระแทกถูกอะไรเข้าไม่รู้ ทำให้เข้าใจสิ่งต่างๆได้ชัดเจนขึ้น เหมือนเอาม่านบังตาออก และเริมใช้ชีวิตในยุคโบราณ แต่ก็มีหัวคิดแบบคนยุคปัจจุบัน ที่ถือว่าหัวก้าวหน้าทันสมัยกว่าใคร

และที่นั้น เซี่ยหวายหมินได้พบกับ เซี่ยเจาอิง พี่ชายคนรองของเธอ แต่ที่แท้คือ เซียวเซวียน เยียนหวังแห่งราชสำนัก ซึ่งก็คือพระเอกของเรื่อง ทำให้มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย ทั้งต้องหนีออกจากบ้าน หลบหนีการตามล่า และสุดท้ายเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังฝ่ายกบฎที่ต้องการมาโค่นล่มอำนาจของตระกูลจ้าว จากการที่หวงตี้ไม่สบายเลยโดนหวงโฮ่วสกุลจ้าวรวบอำนาจไว้ในมือ และยังต้องรับมือกับหญิงสาวมากมายที่อยากจะได้พระเอกไปครอง

เรื่องราวดำเนินไปอย่างสนุก ไม่มีปมยืดเยื้อ คลี่คลายอย่างรวดเร็ว ทำให้ชวนอ่าน ชวนติดตามมาก แถมตอนจบก็แฮปปี้อีกด้วยค่ะ