Thursday, March 10, 2022

#พวกเขาหาว่าผมถูกผีหลอก #เล่มเดียวจบ #นิยายแปลจีนวายแนวปัจจุบัน #BL #อาจารย์เสิ่น #ผี #นิกายเหมาซาน #เทียนซือ

 Review 5/2565

เรื่อง : พวกเขาหาว่าผมถูกผีหลอก (เล่มเดียวจบ) #นิยายแปลจีนวายแนวปัจจุบัน #BL #อาจารย์เสิ่น #ผี #นิกายเหมาซาน #เทียนซือ

ผู้แต่ง : Qing Se Yu Yi

ผู้แปล : ซู่เหมยหลิงฮุ่ย

ภาพประกอบ : Esser

สำนักพิมพ์ : โคลเวอร์บุ๊ก (Clover Book)

จำนวนหน้า : 399 หน้า

พิมพ์ครั้งที่ 1 : สิงหาคม 2564

โปรยปกหลัง :

สวัสดีครับทุกคน ผมชื่อเสิ่นเจี้ยนกั๋ว เป็นครูสอนด้านคุณธรรมกฎหมายกับปรัชญาในโรงเรียนตอนกลางคืน บางครั้งจะวิเคราะห์นโยบายและมาตรการใหม่ ๆ ในช่วงนี้ให้นักเรียนทั้งหลายฟังด้วย

ผมมีสอนในช่วงดึกทุกวัน แต่กลางวันไม่ยักเคยเห็นนักเรียนกับเพื่อนร่วมงาน ห้องเรียนที่สถาบันฝึกอบรมหามาให้ล้วนเป็นโรงเรียนร้าง โรงพยาบาลร้าง หรือไม่ก็บ้านร้าง รถบัสที่มารับส่งผมเลขทะเบียน 444 มักโผล่หน้ามาบ้านผมตอนเที่ยงคืนและหายไปก่อนตีห้าตลอด ตรงเวลาสุด ๆ

อะไรนะ? พวกคุณบอกว่าผมเจอผีแล้ว? เป็นไปไม่ได้ ในฐานะผู้ยึดมั่นในวิทยาศาสตร์อย่างผม ไม่มีทางเชื่อว่าโลกนี้มีผีหรอกนะ!

เนื้อเรื่อง :

 

สวัสดีครับทุกคน ผมชื่อเสิ่นเจี้ยนกั๋ว เป็นครูสอนด้านคุณธรรมกฎหมายกับปรัชญาในโรงเรียนตอนกลางคืน บางครั้งจะวิเคราะห์นโยบายและมาตรการใหม่ ๆ ในช่วงนี้ให้นักเรียนทั้งหลายฟังด้วย

ผมมีสอนในช่วงดึกทุกวัน แต่กลางวันไม่ยักเคยเห็นนักเรียนกับเพื่อนร่วมงาน ห้องเรียนที่สถาบันฝึกอบรมหามาให้ล้วนเป็นโรงเรียนร้าง โรงพยาบาลร้าง หรือไม่ก็บ้านร้าง รถบัสที่มารับส่งผมเลขทะเบียน 444 มักโผล่หน้ามาบ้านผมตอนเที่ยงคืนและหายไปก่อนตีห้าตลอด ตรงเวลาสุด ๆ

อะไรนะ? พวกคุณบอกว่าผมเจอผีแล้ว? เป็นไปไม่ได้ ในฐานะผู้ยึดมั่นในวิทยาศาสตร์อย่างผม ไม่มีทางเชื่อว่าโลกนี้มีผีหรอกนะ!

ช่วงนี้ผมแค่กลุ้มอยู่หนึ่งเรื่อง สถาบันฝึกอบรมช่วยขยับเวลาสอนขึ้นหน่อยได้ไหม สักสองทุ่มไม่ได้เหรอ? ผมเนี่ยไม่กลัวฟ้าไม่กลัวดิน แต่กลัวหัวล้านนะเฮ้ย

ครูเสิ่นตั้งแต่เริ่มแรกที่เจอเว็บสมัครงานนี้ก็เจอดี แต่ตัวเองก็ไม่รู้ตัว ไปห้องพักก็สามารถจัดการคนสัมภาษณ์ที่ถูกผีสิงได้ อาจารย์เสิ่นไม่ธรรมดาจริงๆ จนเรียกความสนใจจากเทียนซือ นิ่งเทียนเช่อ ที่แต่งตัวแปลกประหลาด อาจารย์เสิ่นผู้ยึดมั่นในหลักวิทยาศาสตร์ ก็อยากจะช่วยให้เสี่ยวนิ่งเปิดใจมองวิทยาศาสตร์อย่าเชื่อเรื่องงมงาย ทั้งที่ตัวเองปราบผีไปได้อย่างไม่รู้ตัวตลอดเวลา

อาจารย์เสิ่นผู้มีพลังหยางเต็มเปี่ยม ผีก็ทำอะไรไม่ได้ สามารถทำให้ผีร้ายทั้งหมดอยากจะไปเกิดได้เอง ชื่อเสียงโด่งดังจริงๆ สั่งสอนผีต่างๆจนทำเอาซาบซึ้ง

กว่าจะรู้ว่าที่ตัวเองสอนคือผี ก็ปรับแก้การสอน เพื่อให้ทุกตนได้ไปเกิดใหม่ได้อย่างดี ทำเอามุมมองของเสี่ยวนิ่งเปลี่ยนไปเลยทีเดียว

อย่างที่บอกอาจารย์เสิ่นมุ่งมั่นในการสอน และการหาเงินที่สุจริต แต่กลัวอย่างเดียวคือหัวล้านผมร่วง ทำไงดี ไม่อยากนอนดึก แต่เวลาสอนต้องไปดึกทุกคืน เพราะใจเปี่ยมคุณธรรม ย่อมไม่กลัวภูตผี

เรื่องราวฮาๆ ขำๆ ผีที่หลอกไม่สำเร็จ จนต้องกลับใจ มาอ่านเรื่องเกี่ยวกับอาจารย์เสิ่นและเสี่ยวนิ่ง กับการสอนนักเรียนกันค่ะ

หลังอ่าน :

เรื่องราวน่ารัก ฮา ขำ ผีหลอกแต่กลับเป็นผีเองที่โดนอาจารย์เสิ่นจัดการ อาจารย์เสิ่นแค่จะหาเงิน และอยากสอนนักเรียนอย่างดีเท่านั้นนะ

เรื่องนี้ยังสอนจุดสำคัญอีกเรื่องคือ เพราะใจเปี่ยมคุณธรรม ย่อมไม่กลัวภูตผี เป็นบทสรุปที่ดีที่สุด และจริงที่สุด สนุกแล้วสุดท้ายยังสอนเราได้ด้วยนะคะ นิยายเล่มเดียวจบที่อ่านได้เร็ว และขำ ฮามาก ไม่น่ากลัวเลยค่ะ น่ารักมากกว่า กลายเป็นอาจารย์เสิ่นแกล้งผีโดยไม่รู้ตัวนะเนี่ย ><


23/2/65