Saturday, January 18, 2020

#หงส์สังหาร #2เล่มจบ #สนพ.ห้องสมุดดอตคอม


Review : 2/2563
เรื่อง : หงส์สังหาร (2 เล่มจบ)
ผู้แต่ง : อี๋ตู้จวินหัว (YIDUJUNHUA)
ผู้แปล : ทีมแปลห้องสมุด
พิมพ์ครั้งที่ 1 : มกราคม 2560
สำนักพิมพ์ : ห้องสมุดดอตคอม
คำโปรยปกหลัง :

แกร่งเหมือนมด อดเหมือนกา กล้าเหมือนหญิง
ฝันร้ายของ ‘อินจู๋หลี’ เกิดขึ้นในคืนอันมืดมิด
นางคือพยานหนึ่งเดียวที่แอบเห็นการลอบสังหารมารดาของตน
เรื่องทั้งหมดไม่ใช่อย่างที่หลายคนพยายามสรุปให้เป็น
แต่เด็กหญิงอย่างนางจะทำอะไรได้?
อินจู๋หลีหล่อเลี้ยงตัวเองด้วยความแค้น
สักวันหนึ่งเถิดนางจะเติบโตขึ้น จะแข็งแกร่ง อดทน และกล้าหาญ
เมื่อวันนั้นมาถึงนางจะฟันไม่เลี้ยงเลยสักคนเดียว!
ราชสีห์แสร้งสวมหนังแกะ
เสิ่นถิงเจียวเป็นท่านอ๋องเก้าที่เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ เป็นรอยด่างหนึ่งเดียวของราชวงศ์
เขาห่างไกลจากราชบัลลังก์ ไร้อำนาจ ไม่ร่ำรวย เป็นม้านอกสายตาของทุกคน
ซ้ำยังโง่! ไม่น่าแปลกใจว่าใครๆมักมองข้ามเขาอยู่เรื่อย
แม้กระทั่งศึกชิงบัลลังก์ ยังไม่มีใครส่งนักฆ่าสักคนมาลอบสังหารเขา... ดูเอาเถอะ!

แต่แล้ววันหนึ่ง หญิงแกร่งกลับมาแต่งกับอ๋องห่วย
เสียงหัวเราะเยาะจึงดังท่วมเมือง
หากอินจู๋หลีต้องการชายงามไร้สมอง เสิ่นถิงเจียวก็ต้องการมารดาคนที่สอง
เช่นนั้น... ก็ปล่อยให้พวกเขาจูบปากกันเถอะ

คำนำสนพ. :
เรื่องหงส์สังหารเป็นฝีมือผู้แต่งคนเดียวกับเรื่อง 'เต้าหู้ไซซี' กล่าวถึงเด็กสาวคนหนึ่งซึ่งบังเอิญไปร่วมรับรู้ในวันที่มารดาของตนเองถูกลอบสังหาร จากนั้นนางจึงตั้งปณิธานที่จะแก้แค้น แม้ว่าเรื่องนี้จะดึงเอา 'ความแค้นสิบปีไม่สาย' มาเป็นแกนหลักในการดำเนินเรื่อง แต่แท้จริงแล้วที่น่าสนใจมากกว่าก็คือการชิงไหวชิงพริบ และเอาตัวรอดในเชิงการค้า นางเอกของเรื่องนี้คือ 'อินจู๋หลี' นางถูกญาติฝั่งมารดาเลี้ยงดูมาจนเติบใหญ่ ท้ายที่สุดก็กลายเป็น 'เจ้าบ้านอิน' ผู้ที่ครอบครองอาณาจักรธุรกิจการค้าที่ใหญ่ที่สุดในแคว้นต้าสิง....เรียกได้ว่าทั้งเล่ห์ ทั้งกล ทั้งความชาญฉลาดและเด็ดขาดไม่ไว้หน้าใครอินจู๋หลีมีพร้อมและนางก็ใช่ความพร้อมในทุกด้านของตัวเอง ผลักดันให้เกิดการทวงหนี้แค้นแทนมารดาได้อีกด้วย นางเจ้าเล่ห์จนแม้กระทั่งฮ่องเต้ยังตัวก้มหัวให้! เนื้อเรื่องค่อนข้องเข้มข้น สไตล์การเขียนค่อนข้างแตกต่างจากเต้าหู้ไซซีอย่างสิ้นเชิง ใครชอบแนวชิงไหวพริบ เล่มนี้ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง!


เล่ม 1 :

ชวีหลิงเซียว เห็นเหตุการณ์ในคืนที่มารดา อินปี้อู่ถูกฆาตกรรม เมื่ออายุสี่ขวบ จากนั้นวันเวลาของนางก็ไม่มีคนสนใจโดยเฉพาะท่านพ่อ ที่พอท่านแม่ตาย ไม่นานก็แต่งงานใหม่กับเว่ยซื่อ สุดท้ายชวีหลิงเซียวก็ได้คนตระกูลอินเป็นผู้เลี้ยงดู นางได้เปลี่ยนเป็นอินจู๋หลี และเป็นเจ้าบ้านอิน จากที่อินจู๋หลีไม่สนใจเป็นต้องเขียนบัญชีส่วนตัวของอ๋องเสิ่นขึ้นมาเล่มหนึ่งทีเดียว

ท่านอ๋องเก้า เสิ่นถิงเจียว รูปงามแต่ไม่เอาไหน บนทางแคบ ในที่สุดก็ได้พบกับอินจู๋หลีที่อายุสิบแปดปีเป็นเจ้าบ้านอินที่ใจกว้าง แต่เป็นคนเดียวที่กล้าจัดการกับท่านอ๋องเสิ่น หลังจากมีเรื่องกันหลายครั้ง ท่านอ๋องไปฟ้องฮ่องเต้ในวัง สิ่งที่ได้คือสมรสพระราชทาน ส่วนอินจู๋หลีคือการซื้อขายกับฮ่องเต้ ต้องส่งเสบียงอาหารห้าแสนหาบเพื่อแก้ปัญหาชายแดน
ท่านอ๋องเสิ่นเลยเริ่มชินกับการใช้ชื่ออินจู๋หลีแปะโป้งไปทั่วเมือง เรื่องราวดำเนินไป อ๋องเก้ามีอะไรก็จะมาหาอาหลี จนกระทั่งถึงวัยสิบหกปีก็ถึงเวลาสมรสพระราชทาน ก่อนหน้านี้อินจู๋หลีให้ท่านหมอเทวดาปรุงยาให้กับตัวเองเป็นยาป้องการการตั้งครรภ์และยังมีตัวยาช่วยให้เกิดอารมณ์ผสมอยู่ด้วย เมื่อถึงตอนแต่งงานท่านอ๋องเก้ายังอายอยู่เลย อาหลีก็จับกลืนลงท้องเรียบร้อย
อินจู๋หลีดูแลอ๋องเก้าอย่างดีทุกอย่าง ทั้งเรื่องอาหาร เสื้อผ้า เรื่องส่วนตัว แต่กับคนอื่นนางมีความรู้สึกรังเกียจอย่างยิ่งแม้จะพูดคุยด้วย แต่ก็ไม่มีอะไรเกินเลย
ตั้งแต่ตอนแต่งงานนางแสดงออกกับแม่ทัพชวีว่ารู้ทุกอย่าง พูดเป็นนัย ทำให้คนเกิดความระแวงเกิดขึ้น
เรื่องราวดำเนินไปเรื่อยๆ พร้อมทั้งมีข่าวออกมาเรื่อยๆว่าพี่ของอ๋องเก้าตายไปทีละคนเพราะโดนฮ่องเต้กำจัด ส่วนอ๋องเก้าที่ไม่เอาไหนก็ได้รับรู้ แต่ทำอะไรไม่ได้  จนถึงงานเลี้ยงในวังที่ฮ่องเต้เสิ่นถิงเหยาเรียกชายาอ๋องฝูลู่ไปคุยตามลำพัง คืนนั้นทำให้ได้เห็นอะไรที่แตกต่างเพราะอ๋องเก้าไม่ได้อ่อนแอเหมือนภายนอก และอินจู๋หลีก็ทำให้อ๋องเก้าคิดได้ถึงตัวเองว่าจะทนโดนข่มเหงแบบนี้ได้หรือ
อ๋องเก้า เสิ่นถิงเจียวรักอินจู๋หลี แต่อินจู๋หลีไม่เชื่อในความรัก เพราะเรื่องมารดาของตัวเอง แต่กลับชื่นชมอาจารย์ถังอิ่นของตัวเองมาก เพราะคอยช่วยเหลือเป็นแสงสว่างให้นางตั้งแต่อายุหกขวบ เรื่องนี้เป็นหนามตำใจของเสิ่นถิงเจียวมาก จนต้องหาโอกาสไปพูดกับอาจารย์ถังจนได้ เพื่อไม่ให้หญิงที่รักมีใจให้อีก

หลังอ่านเล่ม 1 :

เล่มแรกเส้นเรื่องยังเป็นการปูพื้นนิสัยตัวละครในตอนต้น ที่แสดงให้เห็นว่าอินจู๋หลีฉลาดหลักแหลม เป็นเจ้าบ้านอิน ที่ดูแลการค้ามากมาย แต่ไม่เชื่อในความรัก เพราะมีปมในใจ ซึ่งเรื่องราวจะค่อยๆเปิดเผยออกมา
เสิ่นถิงเจียว อ๋องเก้า อ๋องน้อยเสิ่น ทำตัวรักสนุก อะไรที่ไม่ดีล้วนทำมาหมดตั้งแต่เด็ก แต่หน้าตาดีที่สุด ได้มาเจอกับอินจู๋หลี ฮ่องเต้เสิ่นถิงเหยาจึงคิดจับคู่ให้ทั้งสอง ตอนแรกคิดว่าทั้งอินจู๋หลี และเสิ่นถิงเจียวก็หวังใช้ประโยชน์จากกันและกัน พอเรื่องดำเนินไป อินจู๋หลีมีความคิดแยบยล วางตัวอ๋องเก้าเอาไว้ว่าสามารถขึ้นเป็นฮ่องเต้ได้ พาไปดูสภาพบ้านเรือนในพื้นที่ต่างๆ ให้ได้เรียนรู้ความเป็นอยู่ของชาวบ้านว่าเป็นอย่างไร และการดำเนินกิจการของสกุลอินที่ไม่เอาเปรียบที่แตกต่างจากสกุลเฝย ให้เสิ่นถิงเจียวซึมซับ
เสิ่นถิงเจียวใช่จะไม่รู้ความเพราะตอนท้ายของเล่มยังแสดงให้เห็นถึงความคิดอ่านที่ร้ายกาจ และการกระทำที่ไม่ธรรมดาอีกด้วย

เล่ม 2 :

ฮ่องเต้วางแผนกำจัดอ๋องเก้า อินจู๋หลีเอาเรื่องสมบัติเข้ามาหลอกล่อแม่ทัพชวีจนสุดท้าย เมื่อเรื่องราวสิ้นสุดลง อินจู๋หลีสามารถแก้แค้นให้อินปี้อู่ได้ เสิ่นถิงเจียวขึ้นเป็นฮ่องเต้ ในที่สุดลูกหมาน้อยก็กลายเป็นหมาป่า การเมืองในราชสำนักไม่ได้มั่นคงอย่างที่เห็น อินจู๋หลียังต้องหาทางคิดช่วยเหลือเสิ่นถิงเจียวรักษาบัลลังก์ทั้งยังสอนให้รู้ว่ายิ่งอยู่สูงก็ต้องเรียนรู้ที่จะโดดเดียว นางยังคงต้องวางแผนการทุกอย่างเพื่อเสิ่นถิงเจียว เสิ่นถิงเจียวรู้ว่าถ้าปล่อยอินจู๋หลีไปก็จะไม่ได้นางกลับมาอีกเพราะนางรักอิสรเสรีขนาดนั้น สุดท้ายเพราะบ้านเมืองยังไม่มั่นคง อินจู๋หลีก็ต้องคิดเพื่อเสิ่นถิงเจียว แต่เพราะความรักที่มีให้กับนางทำให้เสิ่นถิงเจียวรอนางกลับมา
ถึงกับยื่นข้อเสนอให้เป็นเสนาบดีกรมคลังเลยทีเดียว เมื่อดีดลูกคิดดูแล้วคิดว่าคุ้มก็กลับมา พร้อมกับดูแลการคลังของต้าสิงต่อไป

หลังอ่านเล่ม 2 :

เล่มนี้ยิ่งชัดเจนในการกระทำขึ้นเรื่อยๆ ทั้งเสิ่นถิงเจียว อินจู๋หลี ที่คอยคิดแผนการอยู่เสมอสุดท้ายก็เพื่อต้าสิง และเพื่อเสิ่นถิงเจียว ใช่ว่านางจะไม่มีความรักให้กับเสิ่นถิงเจียวเพียงแค่ตัวเองก็ไม่รู้ตัวเหมือนกันว่าความรักของนางเป็นแบบไหนกันแน่ สุดท้ายก็เข้าใจได้ในที่สุด 


เนื้อเรื่อง :

เรื่องเริ่มจากความแค้นของอินจู๋หลี ตอนอายุสี่ขวบที่เห็นมารดาตายอนาถ ที่มีต่อแม่ทัพชวีที่เป็นบิดา ความแค้นสิบปีไม่สาย นางรอคอยได้
เสิ่นถิงเจียวอายุสิบสี่ เป็นอ๋องเก้าที่เที่ยวไร้สาระไปทั่วเมืองฉางอัน ได้พบอินจู๋หลีอายุสิบแปดที่เป็นเจ้าบ้านอินดูแลกิจการค้าสกุลอินแล้ว เมื่อทั้งสองพบกัน อินจู๋หลีไม่ยอมลงให้เสิ่นถิงเจียวจนเสิ่นถิงเจียวเอาเรื่องไปฟ้องฮ่องเต้ เมื่อหลายครั้งจนฮ่องเต้มีความคิดพระราชทานสมรสให้ แต่จริงๆเป็นการซื้อขายกัน อินจู๋หลีเป็นพ่อค้าต้องดีดลูกคิดไม่อยากทำการค้านี้แต่ขัดไม่ได้
ในที่สุดก็ต้องแต่งงานกัน เรื่องราวดำเนินไป เสิ่นถิงเจียวไม่ทำงาน มีเรื่องอะไรก็มาโยนให้อินจู๋หลีสะสาง แต่ทั้งสองก็อยู่ด้วยกันได้อย่างดี อินจู๋หลีคอยดูแลความเป็นอยู่เสิ่นถิงเจียว จัดการเรื่องราวต่างๆให้ และดูแลการค้าของสกุลอินไปด้วย จนถึงตอนที่ทุกคนจ้องสมบัติของสกุลอินรวมถึงฮ่องเต้เสิ่งถิงเหยา
อินจู๋หลีวางแผนเพื่อการล้างแค้นโดยวางตัวเสิ่งถิงเจียวเอาไว้ สุดท้าย ลูกสุนัขเสิ่นถิงเจียวที่ตนคอยดูแลก็เติบใหญ่เป็นหมาป่า การออดอ้อนต่างๆหายไป แต่ความเป็นจริงเสิ่นถิงเจียวรักเพียงอินจู๋หลี แต่ไม่รู้ว่าจะหาวิธีรั้งนางไว้ข้างกายได้ยังไง เพราะนางเป็นคนที่มีอิสรเสรี เจ้าแผนการ สุดท้ายก็เป็นอินจู๋หลีที่ช่วยวางแผนปูรากฐานของบัลลังก์ให้กับเสิ่นถิงเจียว

หลังอ่าน :

มาดูเรื่องราวการแก้แค้น และจิตใจของคนแต่ละคน กับการวางแผนเล่นงานของอินจู๋หลีที่มีมากมาย เดินหมากล่วงหน้าหลายก้าว จนเอาชนะผู้คนได้ทั่ว ความแค้นสิบปีไม่สาย และไม่เชื่อในความรัก แต่สุดท้ายก็รู้ว่าความรักคืออะไร ได้เห็นถึงพัฒนาการของตัวละครในเรื่องทั้งอินจู๋หลี และเสิ่นถิงเจียว ที่เดินเรื่องเร็ว คลายปมต่างๆ และบอกถึงที่มาของจิตใจแต่ละคนได้เป็นอย่างดีทีเดียว สำหรับเรื่องราวแนวล้างแค้นทวงคืน ที่ใช้แผนการต่างๆมากมาย ทั้งปมต่างๆในเรื่องที่ซับซ้อนในใจของแต่ละตัวละครเอง