Thursday, October 17, 2019

#เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับหนึ่ง #7เล่มจบ #สำนักพิมพ์ห้องสมุดดอตคอม


Review 25/2562
เรื่อง : เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับเหนึ่ง (7 เล่มจบ)
ผู้แต่ง : เชียนซานฉาเค่อ
ผู้แปล : ทีมห้องสมุด
พิมพ์ครั้งที่1 : กรกฎาคม 2562
สำนักพิมพ์ ห้องสมุดดอตคอม

โปรย :
ข้าและพี่เสิ่นมีรักแท้ต่อกัน น่าเสียดายที่มีเจ้ายืนขวางทางรัก พวกเราไม่สามารถเก็บเจ้าเอาไว้ได้ หากเจ้าเป็นบุตรสาวตระกูลใหญ่เราอาจต้องพิจารณาใหม่ให้รอบคอบ แต่โชคดีที่บิดาของเจ้าเป็นเพียงนายอำเภอตัวเล็กๆ เมืองเยี่ยนจิงมีนายอำเภออยู่มากมาย ตระกูลเซวียเปรียบเหมือนหญ้าต้นหนึ่งในป่าใหญ่เท่านั้นชาติหน้าถ้าเลือกเกิดได้ ก็เลือกเกิดมาในบ้านที่มีชาติ มีตระกูลสักหน่อยสิ”คำเตือนสุดท้ายก่อนที่นางจะถูกรัดคอตายในชาติที่แล้ว เซวียฟังเฟยไม่เคยลืมเพื่อจะให้ได้สามีของนาง ผู้หญิงคนนั้นทำได้ไม่เลือกวิธีเพื่อจะปีนป่ายสู่จุดสูงสุดในราชสำนัก สามีของนางก็พร้อมจะกำจัดทุกขวากหนามและเพื่อจะให้พวกมันพังพินาศ ผีอาฆาตอย่างนาง ก็ไม่วางมือเช่นกันยิ่งหนียิ่งไล่ล่า ยิ่งตามฆ่ายิ่งคลั่งแค้นหญิงร้ายชายเลว.. ข้ามาแล้ว!



เล่ม1 :
เซวียฟังเฟยถูกสามีจอหงวนใหม่เสิ่นอวี้หยงและองค์หญิงหย่งหนิงที่เป็นชู้กัน ลอบจัดฉากจนนางต้องตาย ก่อนตายองค์หญิงหย่งหนิงยังมาบอกว่าเกิดใหม่ชาติหน้า ให้เกิดในตระกูลที่ดีกว่านี้
พอเซวียฟังเฟยฟื้นขึ้นมา นางพบว่านางได้เข้ามาอยู่ในร่างของเจียงหลีคุณหนูรองบุตรีมหาอำมาตย์ที่ถูกส่งตัวมาสำนึกผิดที่สำนักนางชีนานแปดปีแล้ว เหตูที่เจ้าของร่างเดิมตายเพราะรู้ข่าวว่าคู่หมั้นตั้งแต่ยังเล็กของตนได้เปลี่ยนมาหมั้นหมายกับน้องสาม บุตรีที่เกิดจากฮูหยินคนใหม่ของเจียงหยวนปั๋ว
ตอนนี้เจียงหลีต้องหาทางกลับตระกูลเจียงให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรก นางมีแค่สมองและสองมือที่สามารถใช้ในการกลับเมืองเยี่ยนจิง
และจากการสังเกตและความจำอันดี สามารถวิเคราะห์สิ่งต่างๆได้ นางก็สามารถใช้ประโยชน์จากเรื่องต่างๆทำให้ได้กลับตระกูลเจียง
หลังจากกลับมาสิ่งแรกที่ต้องทำก็คือต้องทำให้เจียงหลีกลับมาเป็นคุณหนูอันดับหนึ่งที่แค่พูดก็มีคนฟัง ตอนนี้มีเหตุการณ์วันเกิดอายุครบสิบห้าปีของเจียงโย่วเหยาน้องสาวร่วมบิดาเดียวกัน และเจียงหลีก็ใช้โอกาสนี้ในการกำจัดสาวใช้ข้างกายที่ถูกส่งให้มาสอดส่องภายในเรือนได้อย่างแนบเนียบ เป็นแผนที่ใช้จิตใจมนุษย์มาเป็นตัวตัดสิน เพราะนางสามารถมองเห็นนิสัยใจคอของแต่ละคนได้ จึงใช้มาเล่นงานอย่างชาญฉลาด เรื่องเหล่านี้ยิ่งทำให้จี้ซูหรันแค้นเจียงหลี
ต่อมาก็คือการไปสำนักศึกษาหญิงหมิงอี้ถาง เจียงหลีก็สามารถทำให้เจียงหยวนปั๋วเกิดความคิดที่จะส่งนางไปได้
เมื่อมาถึงสำนักบัณฑิตหญิงก็ได้เจอกับญาติผู้พี่เย่ซื่อเจี๋ย มาศึกษาที่สำนักบัณฑิตชายเช่นกันเป็นญาติผู้พี่ฝ่ายมารดาที่มาจากเมืองเซียงหยาง นางก็ยังสามารถช่วยให้รอดจากการกลั่นแกล้ง แต่แผนทั้งหมดอยู่ภายใต้การรับรู้ และการวางแผนของซู่กั๋วกงจีเหิง ที่เฝ้าดูเจียงหลีมาตั้งแต่อยู่สำนักนางชี ตอนนี้แปลว่าเจียงหลีทำให้แผนการบางอย่างของซูกั๋วกงเปลี่ยนแปลงไปแล้ว แต่ยิ่งมีละครสนุกให้ดูสินะ
ตอนนี้ถึงเวลาสอบของสำนักศึกษา เจียงหลีได้มีการพนันกับเมิ่งหงจิ่น ใครแพ้ต้องมาคุกเข่าหน้าสำนักบัณฑิตชาย การสอบรอบแรกเจียงหลีสอบได้เป็นอันดับหนึ่ง ยังเหลือวิชาดนตรี และขี่ม้ายิงธนู ที่นางต้องสอบต่อไป
การสอบวิชาดนตรีผู้ที่ไม่น่ามาเป็นกรรมการสอบอย่างจีเหิงซู่กั๋วกงก็มาด้วยสร้างความประหลาดใจให้กับทุกคน การสอบครั้งนี้ผู้ที่โดดเด่นมีเพียงเจียงโย่วเหยาที่สอบก่อน กับเจียงหลีที่สอบเป็นลำดับถัดมา แต่เมื่อสอบเสร็จกรรมการคุมสอบทั้งสี่ไม่รวมจีเหิงกลับแบ่งเป็นสองฝ่ายไม่สามารถตัดสินชี้ขาดได้ จนต้องขอคำตัดสินของซู่กั๋วกง จีเหิงตัดสินใจเจียงหลีชนะ ทางด้านเจียงหลีกลับเห็นสายตาที่ท่านซู่กวั๋วกงมองนางคล้ายกับรู้เท่าทันอะไรบางอย่าง นางคิดไม่ตก หรือว่าจะคิดไปเอง อันดับหนึ่งของเจียงหลี นำมาซึ่งความแค้นให้เจียงโย่วเหยา ความหวาดกลัวให้เมิ่งหงจิ่น จนมีการตัดสินใจจะทำร้ายเจียงหลีในรอบการสอบขี่ม้า ยิงธนูซึ่งจี้ซูหรันก็วางแผนยืมมือเมิ่งหงจิ่นจัดการกับเจียงหลีด้วย

หลังอ่านเล่ม1 :  
จากเซวียฟังเฟย มาเป็นเจียงหลีนางไม่มีต้นทุนอะไรนอกจากต้องใช้สมองและสองมือเพื่อปูทางไปสู่เป้าหมายการแก้แค้น คนที่ร่วมกันทำให้นางและครอบครัวต้องตายอนาถ ซึ่งก็คือความโลภในอำนาจและความอยากได้สามีผู้อื่นของ เสิ่นอวี้หยงและองค์หญิงหย่งหนิง
เล่มนี้จากเจียงหลีที่ถูกลงโทษให้อยู่สำนักนางชี นางก็ใช้ความสามารถของตนเองกลับมายังเยี่ยนจิงได้ เมื่อมาถึงก็ต้องปูทางให้คุณหนูรองเจีงหลีเป็นคนที่มีความสำคัญของจวนอำมาตย์ นางเริ่มจัดการกับสาวใช้ที่แม่เลี้ยง จี้ซูหรัน ที่มีตระกูลจี้หนุนหลังซึ่งไม่หวังดีส่งมาสอดแนม และลบชื่อเสียงด้านร้ายกาจออกไปจากใจผู้คนได้สำเร็จ โดยใช้จิตใจของผู้คนเป็นเครื่องมือในการต่อกรกับศัตรู
ต่อมาก็ต้องสร้างชื่อให้ตัวเอง การได้เข้าศึกษาที่หมิงอวี้ถางเป็นใบเบิกทางแรก เพราะการสอบของสำนักบัณฑิตหญิงผู้ที่ได้อันดับหนึ่งจะได้รับรางวัลจากพระหัตถ์ฮ่องเต้ นี่เป็นสิ่งที่นางหวังใช้ในการสร้างชื่อและเข้าใกล้องค์หญิงหย่งหนิงกับเสิ่นอวี้หยงไปอีกก้าว
แต่ระหว่างนั้นนางไม่รู้เลยว่าตัวเองได้ไปสะดุดตาซู่กั๋วกง จีเหิงผู้มีความลับ ทั้งยังชมชอบดูละครเข้าให้แล้ว ติดตามการสอบขี่ม้าและยิงธนูได้ต่อในเล่มสอง และเจียงหลีจะทำอะไรต่อไปเพื่อการแก้แค้นหนี้เลือดครั้งนี้

เล่ม2 :  (Start 1/10/19 – End 3/10/19)

สุดท้ายก็ได้รู้ว่าจีเหิงที่ไปเป็นกรรมการคุมสอบดนตรี ทั้งยังได้รับมอบให้เป็นกรรมการคุมสอบการขี่ม้า ยิงธนูเพราะฮ่องเต้ให้มาจับตา เฉิงอ๋องที่มีอำนาจพอให้ฝ่าบาทระแวดระวังนั้นเอง
ครั้งนี้จีเหิงก็มาเป็นกรรมการคุมสอบขี่ม้า ยิงธนูอีกแล้ว
ตอนนี้นางจับฉลากได้กลุ่มสุดท้ายอยู่กลุ่มเดียวกับเมิ่งหงจิ่น เจียงโย่วเหยา เจียงอวี้เอ๋อ ช่างน่าหนักใจจริง มีแต่ศัตรูรอบด้าน เจียงหลีแข่งไปคอยระวังเมิ่งหงจิ่นไป จนถึงช่วงยิงธนู สามดอกแรกเจียงหลียิงเข้าเป้า เมิ่งหงจิ่นเล่นงานม้าแข่งของเจียงหลี แต่เจียงหลีไม่ยอมแพ้ ใช้แผนยืมดาบฆ่าคนทำร้ายองค์หญิงหยงหนิง แต่ลูกธนูดันพลาดไปถูกแค่ที่ไหล่ เรื่องนี้จีเหิงก็ดูออก ว่าเป็นการยืมดาบฆ่าคนไม่สำเร็จ ทั้งยังบอกว่าละครสนุกแต่ไม่เห็นเลือดเท่าไหร่ (ฮาท่านซู่กั๋วกงจริง)
เจียงหลีสอบได้เป็นอันดับหนึ่งได้เข้ารับรางวัลจากพระหัตถ์ฮ่องเต้เป็นที่แน่นอน จี้ซูหรันก็คิดแผนจัดการกับเจียงหลีอีก โดยวางแผนกับเฉินจี้ฮูหยิน พร้อมทั้งมีลี่ผินในวังช่วยเหลือ โดยแผนก็เหมือนกับเรื่องราวของเซวียฟังเฟย เจียงหลีต้องมองออกและซ้อนแผนได้อีกแล้ว คราวนี้ดาบนั้นคืนสนอง พร้อมทั้งโจวเหยียนปังที่เปลี่ยนใจไปมาจากพี่สาวเป็นน้องสาวแล้วกลับมาเป็นพี่สาวอีก เจียงหลีรังเกียจนัก
แผนของเจียงหลีได้ผลทั้งยังมีจีเหิงร่วมแสดง อีกอย่างคือเจียงหลีดันไปรู้ว่าจีเหิงลอบคุยกับคนของเสนาบดี เท่ากับจีเหิงเลือกฝ่ายเสนาบดีละทิ้งฮ่องเต้สินะ เพราะเสนาบดีกับเฉิงอ๋องไม่มีทางเชิญให้จีเหิงเข้าร่วมได้อยู่แล้ว นางรู้เรื่องใหญ่เข้าแล้ว
เรื่องราวดำเนินมา แผนของเจียงหลีสำเร็จด้วยการช่วยเหลือของจีเหิง เจียงโหย่วเหยาไม่มีสิทธิ์แต่งงานกับโจวเหยียนปังได้อีก ตัวละครที่หาช่องทางได้อีกคนคือเสิ่นหรูอวิ๋นที่มีใจให้โจวเหยียนปัง และเจียงอวี้เอ๋อที่อยากไปเป็นอนุของโจวเหยียนปัง
คืนงานโคมเจียงหลีได้พบจีเหิงอีกครั้ง และจีเหิงยังจับสังเกตได้ว่าเจียงหลีอินกับบทละครเรื่องจิ่วเอ๋อเกินเหมือนเอาตัวเองไปอยู่ในละคร จีเหิงเริ่มมองเจียงหลีด้วยความสนใจขึ้นเรื่อยๆแล้ว
ท่านอารองของเย่ซื่อเจี๋ยมาเยี่ยนจิง เย่ซื่อเจี๋ยจึงเล่าเรื่องเจียงหลีให้ฟัง ทำให้เจียงหลีมีโอกาสพบเย่หมิงชวนและขอตามกลับไปเยี่ยมท่านยายที่เซียงหยางด้วย
เจียงหลีทำอะไรมีแผนซับซ้อนแต่ก็มีคนมองออกคือจีเหิงที่ตามติดคอยดูว่านางจะไปที่ไหนยังไง ตอนนี้ก็ตามส่องจนรู้ว่าเจียงหลีมาเคารพหลุมศพเซวียเจา ก่อนจะไปเซียงหยาง จีเหิงจึงให้เริ่มสืบที่สกุลเซวีย พี่จีมาถูกทางแล้ว ตอนนี้ก็ต้องตามไปเซียงหยางสินะ มีละครสนุกๆให้ดูอีกเยอะ
มาถึงเซียงหยางเจียงหลียังไม่ได้เข้าพบท่านยายเพราะ เย่หมิงฮุ่ยท่านลุงใหญ่ยังระแวงนางอยู่ ส่วนท่านลุงสามเย่หมิงอวี้ยังไม่กลับมา แต่มาถึงก็รู้ว่าตระกูลเย่มีเรื่อง ตอนแรกก็ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องอะไรจนท่านลุงสามมาถึง ความผูกพันระหว่างลุงหลานทำให้สนิทกันเร็ว ก็บอกได้ว่าเพราะผ้าหอมโบราณมีปัญหา เรื่องลุกลามขึ้นเรื่อยๆ เจียงหลีรู้ว่าเป็นลูกสมุนฝ่ายเสนาบดีเป็นคนทำ นางใช้คำพูดสามารถแก้ไขเหตุการณ์ของตระกูลเย่ได้ เรื่องทั้งหมดอยู่ในสายตาของจีเหิง และลู่จียิ่งทำให้เห็นความไม่ธรรมดาของเจียงหลี และในที่สุดเจียงหลีก็จับได้ว่าจีเหิงมองอยู่จึงไปหยั่งท่าที และก็รู้ว่าควรทำอย่างไรต่อไป
ตอนนี้ท่านลุงใหญ่และท่านลุงรองยังถูกคุมตัวอยู่ เจียงหลีวางแผนให้ท่านลุงสามไปลักพาตัวเมียเก็บของถงจือหยังมาเพื่อใช้ต่อรอง ระหว่างที่พูดคุยกันว่าสำเร็จแล้ว เจียงหลีก็ได้ยินเสียงคณะละครมาจากข้างบ้าน ทำให้รู้ว่าจีเหิงได้ย้ายมาอยู่ข้างบ้านนางเรียบร้อยแล้ว

หลังอ่านเล่ม2 :  
เจียงหลีแสดงความสามารถให้ทุกคนได้เห็นจนไม่มีใครกล้าดูถูกว่านางโกงการสอบอีก และก็ใช้ความฉลาด การช่างสังเกต มองสิ่งต่างๆรอบตัว จุดประสงค์ใหญ่ของนางคือการแก้แค้นเสิ่นอวี้หยงกับองค์หญิงหย่งหนิง ตอนนี้นางต้องก้าวไปทีละขั้น เริ่มจากกลับเมืองเซียงหยางสืบหาการตายของเซวียฮว่ายหยวนบิดาในชาติก่อนของนาง ซึ่งเรื่องราวทุกอย่างอยู่ในการลอบสังเกต วิเคราะห์ของจีเหิงที่มองทุกอย่างเป็นละคร แต่ยังมีความจริงที่ซ่อนอยู่ เพราะมีจีเหิงอยู่และเจียงหลีก็คิดว่าจีเหิงจะเลือกฝั่งไหน ทำให้ลองหยั่งเชิงก่อนทำให้ฝั่งเสนาบดีและเจียงหยวนปั๋วจะแตกกันแบบไม่มีทางต่อติดอีก  

เล่ม3 : Start 3/10/19 – End 5/10/19
เจียงหลีทนไม่ไหวต้องไปทักทายท่านกั๋วกง ท่านกั๋วกงก็รออยู่แล้ว นั่งดูละครเพียงลำพัง และเป็นคณะละครที่ตามมาจากเยี่ยนจิง พอละครจบลง กลับกลายเป็นนักฆ่าไปได้ เจียงหลีเตรียมพร้อมรับมือแต่จีเหิงที่ดูสบายๆกลับรับมือได้ง่ายมาก พัดที่เห็นถือเล่นก็คืออาวุธคู่มือที่สำคัญยิ่ง พริบตาก็จัดการนักฆ่าได้ทั้งหมด
ตอนนี้เจียงหลีหาทางช่วยเหลือตระกูลเย่ได้เรียบร้อย ทั้งคิดแผนการกอบกู้การค้าให้อีก จึงเบนไปที่จุดประสงค์หลักที่มายังเซียงหยาง ในที่สุดก็รู้ว่าเซวียฮว๋ายหยวนยังไม่ตายแต่เป็นบ้าและถูกขังอยู่ในคุกในอำเภอถงเซียง แบบนี้ก็ต้องรีบไปจัดการธุระอย่างเร่งด่วนด้วยความช่วยเหลือของท่านลุงเย่หมิงอวี้ ในที่สุดจีเหิงก็รู้จุดหมายแท้จริงของเจียงหลีนั่นก็คืออำเภอถงเซียง อย่างนี้ต้องตามไปดูละครอย่างใกล้ชิด
การเดินทางราบรื่นอย่างยิ่ง พอถึงอำเภอถงเซียงเรื่องที่ประหลาดคือชาวบ้านทุกคนไม่กล้าพูดถึงคนตระกูลเซวีย ตอนนี้นายอำเภอที่รับหน้าที่คือฝงอวี้ถางที่แต่ก่อนเป็นคนเกะกะเกเร เรื่องเหล่านี้เจียงหลีล้วนรู้ดี ตอนนี้ต้องรื้อคดีของนายอำเภอเซวียกลับมาให้ได้ เพราะอีกเจ็ดวันนายอำเภอเซวียจะถูกตัดสินโทษประหารชีวิตแล้ว คนทั้งอำเภอกลัวอำนาจฝงอวี้ถาง เพราะโดนข่มขู่ อย่างแรกต้องหาเจ้าหน้าที่ที่เคยอยู่กับนายอำเภอเซวีย สุดท้ายเจียงหลีก็พบจากสิบห้าคนโดนทรมานอยู่ที่เหมืองร้างจนเหลือเพียงแค่ห้าคน ตอนที่พักก็โดนลอบสังหารจากองค์หญิงหย่งหนิงเจียงหลีแน่ใจอยู่แล้ว ซึ่งสามารถกำจัดนักฆ่าที่ฝีมือดีที่สุดสามคนที่องค์หญิงหย่งหนิงทิ้งไว้ได้ แต่ยังมีนักฆ่าที่มาจากจี้ซูหรันเจียงหลีคิดว่าแย่แล้วแต่นางก็ยังคงเรียกจีเหิง ซึ่งจีเหิงก็ตามมาดูละครจริงๆ แต่จีเหิงบอกว่าดูแต่ละครไม่ขอร่วมแสดง เจียงหลีเลยต้องบอกว่านางรู้ว่าทุกอย่างที่จีเหิงทำเพราะต้องการให้ฮ่องเต้หงเซี่ยวไว้ใจเพียงตนเท่านั้น เมื่อบอกความลับจีเหิงที่อยู่เฉยก็ต้องกำจัดคนรู้ความลับ สุดท้ายถามว่าเจียงหลีจะให้ไว้ชีวิตยังไง นางก็บอกว่าตอนนี้ถือว่าคุ้มแล้ว น่าจะพูดโดนใจจีเหิง ส่วนเจียงหลีจากตอนแรกที่กลัวก็เป็นพอเห็นก็รู้สึกปลอดภัยทั้งสองคนเริ่มรู้ใจกันอย่างช้าๆ ในที่สุดจีเหิงตัดสินใจไว้ชีวิตชั่วคราวบอกว่าฝากเอาไว้ก่อน เจียงหลียังถามว่าแล้วถ้าเกิดนางตายก่อนล่ะ จีเหิงบอกว่าไม่มีทางของของข้า ใครก็ห้ามแตะ มีหวงด้วย เพราะจีเหิงกะจะเอาเจียงหลีเก็บไว้กับตัวแล้ว ท่านกั๋วกงเริ่มมีใจ เจียงหลีเองด้วยเพราะอยู่เพื่อแก้แค้นอะไรก็ไม่สำคัญตอนนี้ยังมองว่าจีเหิงต่างจากเมื่อก่อน ดูโดดเดี่ยวจัง ดูสองคนนี่สิ
เจียงหลีกลับมาได้อย่างปลอดภัย ขอให้ชาวบ้านมาเป็นพยานในแต่ละวันหาได้เพียงหนึ่งครอบครัว แต่พวกเจียงหลีก็ไม่ย่อท้อ จนสุดท้ายพวกชาวบ้านก็ลุกขึ้นสู้ เพื่อนายอำเภอเซวียที่ทำเพื่อชาวบ้านต้องตอบแทนคุณ
ตอนนี้ก็ได้ไปที่อำเภอจับฝงอวี้ถาง ส่วนเจียงหลีไปหาเซวียฮว๋ายหยวน จากความสิ้นหวังเป็นได้พบอีกครั้งเสียงร้องไห้ของเจียงหลีดังไปทั่วทั้งคุก และก็ได้พบว่าเซวียฮว๋ายหย่วนจำใครไม่ได้เลย แต่ก็ยอมให้เจียงหลีดูแล
จากนั้นทั้งหมดก็รีบกลับเซียงหยางเพื่อกลับเยี่ยนจิงดำเนินการฟ้องร้องต่อฮ่องเต้ การเดินทางเป็นไปโดยสะดวกเพราะมีจีเหิงคอยช่วยเหลือ เมื่อถึงเมืองหลวงเจียงหลีก็ตรงไปตีกลองร้องทุกข์ที่ประตูฉางอัน ฮ่องเต้ทรงรับเรื่องเป็นผู้ตัดสินความผิดเอง
เมื่อถึงวันตัดสิน เฉิงอ๋องก็มาหาเรื่องเจียงหลีแต่ได้จีเหิงช่วยเหลือ เจียงหลีสามารถพูดจนเอ่ยถึงเซวียฟังเฟยที่เป็นบุตรสาวนายอำเภอเซวียได้ ในที่สุดฮ่องเต้ตัดสินให้เซวียฮว๋ายหย่วนไม่มีความผิด และสืบเรื่องราวทั้งหมดให้กระจ่าง ทั้งยังมีขุนนางจำได้ว่าเซวียฮว๋ายหย่วนคือขุนนางกรมโยธาที่คิดค้นระบบส่งน้ำในเยี่ยนจิง

หลังอ่านเล่ม3 :
การเดินทางไปเซียงหยางครั้งนี้ สุดท้ายจีเหิงก็รู้ว่าจุดประสงค์ที่แท้จริงของเจียงหลีอยู่ที่ถงเซียง ซึ่งดูไปแล้วเหมือนจะเดาได้ว่าเจียงหลีเป็นใครแต่ก็ยังหาความเชื่อมโยงไม่ได้ จีเหิงออกจะฉลาด ถ้าไม่ได้ความช่วยเหลือของท่านกั๋วกง เจียงหลีคงเอาชีวิตไม่รอดแน่นอน ความสนุกของการล้างแค้นและตามหาความจริงเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆเลยทีเดียว

เล่ม4 : Start 5/10/19- End 8/10/19
เจียงหลีดูแลเซวียฮว๋ายหย่วนอย่างดี พาไปฝากไว้ที่ตระกูลเย่และคอยไปดูแลทุกวัน ทุกอย่างอยู่ในสายตาของคนตระกูลเจียง จี้ซูหรันคิดหาวิธีกำจัดเจียงหลีเพราะเห็นว่าขนาดส่งนักฆ่าไปก็ยังกลับมาได้ เลยไปขอความช่วยเหลือจากลี่ผินในวัง จากแผนการครั้งนี้ทำให้ได้นักพรตเต๋าที่ช่วยลี่ผินหลอกลวงมา
เจียงหลีหาทางรับมือ โดยใช้ตัวช่วยจากความช่วยเหลือของจีเหิง ทำให้รู้เรื่องราว ความลับที่ต้องการทั้งหมด แผนการต่างๆเจียงหลีจะจัดการจี้ซูหรันเอง
เมื่อนักพรตชงซวีมาถึงก็เริ่มแสดงละคร แต่เจียงหลีรู้ทันและซ้อนแผนเปิดโปงความลับต่างๆของจี้ซูหรัน ด้วยความช่วยเหลือของจีเหิงทำให้แผนการสำเร็จ และในที่สุดก็สามารถกำจัดจี้ซูหรัน ล้างแค้นแทนเจียงหลีตัวจริงไปได้
ตอนนี้เจียงหลีใช้คนของจีเหิงเหมือนของตัวเอง โดยไม่เกรงกลัวเลยทีเดียว แต่จีเหิงก็ยอมทำตาม คอยช่วยเหลือตลอด แถมบางครั้งยังมาเองอีกด้วยแล้วก็คอยถามแผนการขั้นต่อไปคืออะไร เป็นยังไง สองคนนี้รู้ทันกันจริงๆ
เจียงหลีได้ข่าวจากไป๋เสวียสาวใช้ที่บ้านเดิมอยู่ที่เดียวกับไห่ถาง จึงขอให้จีเหิงเป็นธุระพามาเมืองหลวง และในที่สุดเจียงหลีก็รู้ว่าเซียวเต๋ออินมีส่วนในการวางยาเซวียฟังเฟย ตอนนี้ก็ขอร้องให้จีเหิงช่วยพูดกับท่านหมอซือถูจิ่วเย่รักษาบาดแผลที่หน้าในกับไห่ถาง และเจียงหลีก็บอกจีเหิงว่านางเอาความจริงใจมาให้เพราะไม่มีสิ่งตอบแทน
จีเหิงก็เริ่มคิดว่าจากการที่ดูละครตอนแรกรู้สึกว่าจะมีส่วนร่วมขึ้นเรื่อยๆแล้วนะเนี่ย แต่ก็ยอมช่วยเจียงหลีล่ะ ถึงขนาดว่าเจียงหลีรู้ความลับจีเหิงว่าทำอาหารเป็นแล้วนะ
ตอนวันขึ้นปีใหม่แม่ทัพผู้เฒ่าจีให้เจียงหลีมาทำเนื้อกวางย่างให้กิน จากที่ฉลองปีใหม่กับครอบครัวเจียงต่างคนต่างเก็บความคิดตัวเอง มาถึงจวนกั๋วกง ทุกอย่างช่างแตกต่างทั้งความเป็นกันเอง แต่ละคนที่มาต่างกันแต่มาอยู่ร่วมกัน อีกทั้งคราวนี้เจียงหลีได้รู้ความลับอีกอย่างของจีเหิงอีกว่าแสดงละครได้เพราะตอนเด็กเคยติดตามอาจารย์ของเหวินเหรินเหยาสำนักเทพเซียนของแท้ เจียงหลีคิดในใจพวกนี้แปลว่าสนิทจริงสินะ ถือว่าเป็นคนกันเองจริงๆ รู้ความลับแล้วยังมีชีวิตรอดอยู่ได้  ช่วงข้ามปีผ่านพ้นทุกคนต่างเมาพับกันไปหมดเว้นแต่เจียงหลี เหวินจี้บอกว่าท่านกั๋วกงมีเรื่องจะพูดด้วยเลยออกไปรอด้านนอก เจียงหลีคิดว่าจีเหิงเมาหลับไปแต่ไม่กล้าปล่อยไว้คนเดียวเลยนั่งเฝ้าเอาไว้ ผ่านช่วงปีใหม่เจียงหลียังกล่าวสวัสดีปีใหม่กับจีเหิงที่เมาอยู่อีกทั้งเอาผ้ามาคลุมกันหนาวให้อีก เหวินจี้กลับมาเจียงหลีก็บอกว่ากลัวคนลอบทำร้าย อย่างไรก็เป็นคนธรรมดา พอเจียงหลีไปจีเหิงก็ลืมตาที่แท้จีเหิงไม่เคยเมาเพราะมีสติตื่นรู้ตลอดเวลา คราวนี้ก็ได้ค้นพบจิตใจข้างในของเจียงหลีอีกอย่างที่ไม่เหมือนกับดอกไม้กินคนภายนอกที่ชอบแสดงออก  
วันขึ้นปีใหม่ทุกคนถึงรู้ข่าวว่าเจียงโย่วเหยาหายตัวไป ไปตามหาที่ไหนก็ไม่เจอ จวนตระกูลเสิ่นส่งเทียบเชิญมาเจียงหลี ฮูหยินผู้เฒ่า นางหลู่ซื่อ จึงไปร่วมงาน ในงานเจียงหลีได้ไปเล่นพิณทำให้เซียวเต๋ออินเกิดความหวาดกลัว และนางยังเจอกับนกขุนทองที่เคยเลี้ยงและเรียกนางว่าฟังเฟย จีเหิงออกมาบอกว่าอย่างนี้ต้องปิดปาก
แต่ความจริงคือเอามาเลี้ยงที่จวนกั๋วกง ทั้งยังตั้งชื่อให้ว่าเจ้าแดง และเจียงหลีก็ได้รู้ว่าเจ้าแดงคือนกขุนทองตัวที่นางเคยเลี้ยงยังอยู่นั่นเอง

หลังอ่านเล่ม4 :
เล่มนี้จากความช่วยเหลือของจีเหิงทำให้เจียงหลีสามารถจัดการกับจี้ซูหรันได้ แก้แค้นให้กับเจียงหลีตัวจริง แถมเจียงหลียังรู้ความลับของจีเหิงเพิ่มมาอีกสองอย่างแต่ยังไม่เป็นไร ทั้งสองคนนี้ นี่สนิทกันขึ้นเรื่อยๆจากตอนแรกมากเลยทีเดียว ตอนนี้เจียงหลีกำลังจะจัดการกับเซียวเต๋ออินดูว่านางจะทำยังไงต่อไปเพื่อเป้าหมายใหญ่สุดคือการแก้แค้นองค์หญิงหย่งหนิงกับเสิ่นอวี้หยง

เล่ม5 : Start 8/10/19 – End 11/10/19
เจียงหลีหาวิธีทำให้เซียวเต๋ออินรู้สึกไม่ปลอดภัย แต่ในส่วนของยาตั้งครรภ์ปลอมได้รับความช่วยเหลือจากจีเหิง ทั้งยังวิธีวางยาองค์หญิงหย่งหนิงอีกด้วย และเจียงหลียังถามเรื่องเกี่ยวกับเจียงโย่วเหยากับจีเหิง วันเกิดท่านแม่ทัพผู้เฒ่าได้ส่งเทียบเชิญมาให้เจียงหลี สุดท้ายเจียงหลีก็หาของขวัญวันเกิดเป็นม้าเหงื่อโลหิตจากตลาดตะวันออก เรื่องนี้ทำให้ท่านแม่ทัพผู้เฒ่าดีใจมากทั้งให้จีเหิงตั้งชื่อ จีเหิงตั้งชื่อให้ว่าเจ้าน้ำเงินน้อย ชื่อไม่สมตัวสุดๆ และในเจียงหลีก็ได้รู้เรื่องของเจียงโย่วเหยาว่าอยู่ในจวนเสนาบดีหลี่ กับหลี่เหลียนอย่าลับๆ อีกเรื่องคือยาตั้งครรภ์ปลอมสำเร็จและองค์หญิงหย่งหนิงก็ได้กินเป็นที่เรียบร้อย ตอนนี้น่าจะแสดงอาการแล้ว ซึ่งเจียงหลีคิดเอาไว้แล้วกับจีเหิงว่าพ่อของเด็กควรจะเป็นหลี่จิ่งที่สุด จะได้จัดการทั้งตระกูลหลี่และองค์หญิงหย่งหนิงไปพร้อมกัน เพราะทั้งสองคนต่างรู้ความลับของหลี่จิ่งและองค์หญิงหย่งหนิง รอดูเรื่องสนุกแทบไม่ไหวแล้ว
องค์หญิงหย่งหนิงคิดจะเก็บเด็กไว้ทั้งยังอยากจะแต่งงานกับเสิ่นอวี้หยง ตอนนี้กำลังคิดหาวิธีอยู่ วิธีที่คิดได้คือไปหาหลิวไท่เฟยให้ช่วย หลิวไท่เฟยของให้ไทเฮามองสมรสพระราชทานให้องค์หญิงหย่งหนิงกับเสิ่นอวี้หยง แต่ไทเฮาเอาเรื่องนี้ไปบอกกับฮ่องเต้ สุดท้ายเรื่องมาถึงฮ่องเต้ ซึ่งเจอเจียงหยวนปั๋วพอดีเลยถามขึ้น แล้วเรื่องก็เป็นไปตามแผนของเจียงหลี เพราะเจียงหลีเคยมาบอกเอาไว้ว่าให้เสนอชื่อหลี่จิ่ง เข้าทางฮ่องเต้พอดี พอพระราชโองการออกมามีแต่คนตกใจ เสิ่นอวี้หยงถึงแม้จะไม่ได้รักองค์หญิงหย่งหนิงแต่อุตส่าห์สละเมียตัวเอง โดนสวมเขาไปเป็นครั้งที่สอง หลี่จิ่งหรือจะเห็นด้วยก็คนไม่เคยชอบผู้หญิงนี่นะ เฉิงอ๋องก็สุดอึ้ง ที่มีความสุขคงมีแต่ฮ่องเต้หงเซี่ยว องค์หญิงหย่งหนิงจะเป็นจะตายสุดท้ายอาการออกต่อหน้าหลิวไทเฟย หลิวไท่เฟยเลยให้แต่งไปก่อนเพราะนางไม่ยอมทำแท้งนี่สิ
ในที่สุดองค์หญิงหย่งหนิงก็บอกกับเสิ่นอวี้หยงเรื่องตั้งครรภ์แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะนางไม่ยอมทำแท้ง
เซวียฮว๋ายหย่วนรักษาจนได้สติคืนกลับมารับรู้เรื่องทั้งหมดคิดจะกลับเข้ารับราชการอีกครั้งแต่เจียงหลีทัดทานเอาไว้ให้รออีกสองเดือนผลก็จะเห็นชัดเจนขึ้น
งานแต่งขององค์หญิงหย่งหนิงกับหลี่จิ่งมาถึง เจียงหลีมาร่วมงานเสิ่นอวี้หยงเข้ามาทักเพราะเห็นสายตาไม่เป็นมิตรของนาง จีเหิงก็เข้ามาทันทีและทั้งสองก็ดูสนิทกันแบบที่คนภายนอกไม่อาจเข้าใจได้
ทั้งองค์หญิงหย่งหนิงและหลี่จิ่งไม่อยากเข้าหอทั้งคู่ ต่างหลบเลี่ยงกัน ในจวนตระกูลหลี่องค์หญิงหย่งหนิงไปพบห้องหนังสือที่มีแต่เด็กชายที่เป็นใบ้ ออกมายังพูดเรื่องตัวเองท้องกับเสิ่นอวี้หยง ที่ไหนได้มีคนได้ยินซึ่งก็คือเจียงโย่วเหยา เลยโดนองค์หญิงหย่งหนิงจับไปในคุกลับซะเลย หลี่เหลียนมาขอคืนก็ไม่สำเร็จ หลี่จิ่งมาถามเรื่องห้องหนังสือองค์หญิงก็ไม่รู้เรื่องอะไรทั้งนั้น แปลว่าความลับยังไม่ถูกเปิดเผย ตอนนี้องค์หญิงหย่งหนิงคิดหาวิธีเปิดเผยเรื่องที่ตัวเองตั้งครรภ์โดยที่ไม่รู้ซักนิดว่าหลี่จิ่งไม่ชอบสตรี ความลับเปิดเผย ตระกูลหลี่ก็คิดหาทางกำจัดมารหัวขนเพราะรู้ว่าไม่ใช่สายเลือดตระกูลหลี่ ทั้งยังแค้นไปถึงเฉิงอ๋อง
แผนของเจียงหลีสำเร็จไปอีกขั้น ทั้งยังบอกว่าหาวิธีทำให้หลี่จิ่งรู้ว่าใครเป็นชู้ และบอกองค์หญิงหย่งหนิงว่าใครเป็นมือมืด เมื่อสองฝ่ายรู้ความจริงก็แตกหักแน่นอนเพราะองค์หญิงหย่งหนิงคิดว่าอีกไม่นานเฉิงอ๋องก่อการสำเร็จก็ไม่เป็นอะไร ตอนนี้นางอยากหย่าเต็มทีแล้วจึงคิดหาวิธีไปเข้าเฝ้าฮ่องเต้ตอนว่าราชการอยู่ในท้องพระโรง เปิดโปงต่อหน้า ทั้งสองฝ่ายแฉกันเองทั้งยังลากเสิ่นอวี้หยงลงคลองไปด้วย
สรุปสุดท้ายแผนของเจียงหลีได้ผล บาดเจ็บทั้งสามฝ่าย เสิ่นอวี้หยงกับหลี่จิ่งลาออกจากตำแหน่ง องค์หญิงหย่งหนิงถูกปลดเป็นสามัญชน
เจียงหลีมาหาจีเหิงระหว่างที่รอในห้องหนังสือของแม่ทัพผู้เฒ่าจีก็คิดวุ่นวายถึงความเกี่ยวโยงต่างๆจนหลับไป จนกระทั่งจีเหิงกลับมาเจอเจียงหลีหลับอยู่ในห้องหนังสือที่มีแต่อาวุธและชุดเกราะ แต่นางไม่กลัวเลยซักนิด ทั้งขอร้องให้จีเหิงช่วยเจียงโย่วเหยาจากคุกลับอีกด้วย และบอกเล่าแผนการขั้นต่อไป
เซวียฮว๋ายหย่วนไปตีกลองร้องทุกข์ที่ประตูฉางอันอีกครั้งฟ้ององค์หญิงหย่งหนิงและเสิ่นอวี้หย่ง ส่วนเจียงหยวนปั๋วก็ฟ้องเรื่องที่องค์หญิงหย่งหนิงจับเจียงโย่วเหยาทรมานจนสติไม่ดี และสร้างคุกส่วนตัวขังทรมานคนมากมาย
จีเหิงยังช่วยชายหนุ่มคนหนึ่งเอาไว้ได้ ซือถูจิ่วเย่รักษาจนสามารถพูดได้ก็บอกกับนางว่าชื่ออาเจา แต่ขาไม่สามารถเดินได้อีกตลอดชีวิต
ตอนศาลตัดสินคดีของเสิ่นอวี้หยง หย่งหนิง เซียวเต๋ออินยังร่วมเป็นพยานคิดกำจัดหย่งหนิงให้ตายไปโดยตัวเองบริสุทธิ์ จึงไปเป็นพยานในศาล สุดท้ายคำให้การของตัวเองก็ทำร้ายตัวเองเพราะมีไห่ถางบอกว่าเซียวเต๋ออินเป็นคนวางยาเซวียฟังเฟย สุดท้ายศาลตัดสินโทษประหารให้หย่งหนิง เสิ่นอวี้หยง ส่วนเซียวเต๋ออินรับโทษโบยห้าสิบไม้ถ้ารอดคงอยู่ได้อีกไม่นาน
ในคุกกรมอาญาเจียงหลีไปพบหย่งหนิง พร้อมทั้งกล่าวคำพูดที่นางเคยพูดก่อนที่จะฆ่าเซวียฟังเฟยทำให้หย่งหนิงรู้ว่าเจียงหลีคือเซวียฟังเฟย เสิ่นอวี้หยงพยายามจะถามแต่เจียงหลีไม่สนใจ บุญคุณความแค้นสิ้นสุดเพียงแค่นี้
จีเหิงให้เจียงหลีไปพบ ตอนแรกเจียงหลีคิดจะคืนหนี้ชีวิตที่ติดค้างไว้ จีเหิงที่กำลังจะลงมือสุดท้ายก็เปลี่ยนใจ ทั้งยังถามว่าเจียงหลีเป็นใครนางจึงเล่าความจริง เท่ากับจีเหิงรู้ความจริงเพียงคนเดียวว่านางคือเซวียฟังเฟย และบอกว่าตอนนี้เจียงหลีเป็นอิสระแล้ว จีเหิงกลัวว่าตัวเองจะผูกพันกับเจียงหลีจึงตัดการติดต่อ ตัดใจก่อนที่จะมีอะไรเกิดขึ้นให้เป็นจุดอ่อนนั้นเอง คิดมากสุดๆท่านกั๋วกง
บ้านสายสามร่วมมือกับเสนาบดีหลี่จงหนันบอกข่าวเรื่องของจี้ซูหรัน ตอนนี้คิดจะประจบเฉิงอ๋องวางแผนบอกข่าวเรื่องเจียงหลีว่าเป็นคนทำให้หย่งหนิงตาย
วันเกิดของเซวียฟังเฟย เจียงหลีออกไปจวนตระกูลเย่คิดจะบอกความจริงเรื่องที่นางก็คือเซวียฟังเฟยให้เซวียฮว๋ายหย่วนรู้ ระหว่างทางถูกคนร้ายจับตัวไป ไป๋เสวี่ยไปขอความช่วยเหลือที่จวนกั๋วกง แต่จีเหิงไม่อยู่ ซือถูจิ่วเย่รับปากว่าจะส่งข่าวไปให้
ช่วงนี้ยังมีข่าวลืออย่างอื่นอีก นั้นก็คือลี่ผินกับเฉิงอ๋องลอบมีสัมพันธ์กัน เรื่องนี้ทำให้คนตระกูลจี้ถูกจับ ต่อมาต้องโทษประหารทั้งตระกูลลี่ผินตอนอยู่ในคุกก็ยังแสดงความเห็นแก่ตัวออกมาตามสายเลือดคนตระกูลจี้ ส่วนหลิวไท่เฟยฮ่องเต้ประทานเหล้าพิษให้ดื่ม เฉิงอ๋องไม่สนใจมาช่วยเหลือเลยซักนิด
เจียงหลีถูกคนของเฉิงอ๋องจับตัวเดินทางลงใต้รู้ว่าถึงหวงโจวที่เป็นบ้านเกิดของหลิวไท่เฟย เจียงหลีก็เดาได้ว่าเฉิงอ๋องต้องเริ่มก่อการจากที่นี่ ทั้งเจียงหลีถูกวางยาไม่สามารถพูดได้ มีแต่เสียงไอออกมาและหน้าตาเป็นผดผื่นสุดแสนจะอัปลักษณ์ ไม่มีใครอยากเข้าใกล้ พอถึงร้านอาหารแห่งหนึ่งกลับได้ยินเสียงของเหวินจี้กับจ้าวเคอ จึงรู้ว่าจีเหิงอยู่ที่นี่ต้องหาทางบอกให้รู้ว่านางก็อยู่ที่นี่เหมือนกัน

หลังอ่านเล่ม 5 :
เล่มนี้ในที่สุดเจียงหลีก็สามารถกำจัดองค์หญิงหย่งหนิง และเสิ่นอวี้หยงล้างแค้นให้เซวียฟังเฟยคืนความเป็นธรรมให้กับนางได้แล้ว ด้วยความช่วยเหลือมากมายของจีเหิงทำให้ผ่านด่านยากต่างๆมาได้อย่างง่ายดาย และนางก็เริ่มเดาจุดมุ่งหมายของจีเหิงออกแล้วว่าทำเรื่องทั้งหมดไปเพื่ออะไร ส่วนจีเหิงในที่สุดก็รู้ว่าเจียงหลีเป็นใคร และยังกลัวใจตัวเองอีก ละครเรื่องนี้ปิดฉากลงจะต้องอยู่ห่างๆเพื่อไม่ให้ตัวเองมีจุดอ่อน แต่จะทนอยู่ได้นานแค่ไหนลุ้นต่อในเล่ม6 ความรู้สึกของทั้งคู่จะเปิดเผยเมื่อไหร่ มีเรื่องให้ฟินทีละเล็ก ทีละน้อย แบบรู้ใจกันขนาดนี้จะแยกกันได้เหรอเนี่ยคู่นี้น่ะ

เล่ม6 : Start 11/10/19 – End 14/10/19
เจียงหลีเห็นเกี้ยวของจีเหิงอยู่นอกร้านอาหาร คิดหาทางบอกให้จีเหิงรู้จึงพยายามหลบจากการจับของหญิงที่คุมตัวทำให้ล้มลงไป แต่ในเกี้ยวไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ จากนั้นเจียงหลีก็ถูกพาตัวไปและในคืนนั้นนางเกือบโดนทำร้ายไปแล้ว แต่เป็นจีเหิงที่มาช่วยไว้ได้ ที่แท้จีเหิงก็รู้ว่าเป็นเจียงหลีทั้งยังไม่รังเกียจหน้าตาอัปลักษณ์ของนางอีก ทุกคนต่างแปลกใจว่าเจียงหลีมาได้ยังไง สุดท้ายก็เป็นเจียงหลีเล่าเรื่องราวและขออยู่ที่หวงโจวต่อไม่กลับไปก่อน
เฉิงอ๋องก่อการทำร้ายชาวบ้าน ได้จีเหิงคอยควบคุม ในตอนนี้เองที่ในที่สุดเจียงหลีก็รู้ว่าตัวเองมีใจให้จีเหิง แต่นางก็คิดตัดใจเพราะจำได้ว่าจีเหิงบอกว่าไม่ต้องการความจริงใจ นางจึงหลบหน้าจนคนอื่นๆดูออก แต่ไม่รู้สาเหตุ ส่วนจีเหิงนั้นรู้แต่ไม่พูดอะไร
จนถึงตอนที่รู้ว่าเซี่ยจิ้นอ๋องเดินทางมาแล้วจึงกลับเยี่ยนจิงกัน ระหว่างทางยังเกิดเรื่องจีเหิงก็ยังช่วยเหลือเจียงหลี และยังกลับไปเก็บหยกที่นางทำตกเอาไว้กลับมาคืน ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ใครๆก็มองออก จีเหิงบอกว่าเจ้ายังไม่เชื่อใจข้า เจียงหลีคิดดูก็รู้สึกว่านางยังไม่ได้ฝากทั้งชีวิตไว้กับจีเหิงจริงๆ และคิดว่าแบบนี้ก็ดีจะได้แยกห่างจากกันได้ ส่วนจีเหิงนั้นรู้แล้วว่าตัวเองไม่อาจตัดใจจากเจียงหลีได้ แต่ละคนแอบชอบกันแต่ไม่ยอมบอกอีกฝาก
กลับถึงเยี่ยนจิงได้พบกับบุตรชายหญิงของเซี่ยจิ้นอ๋อง อินจือหลี อินจือฉิง ระหว่างทางกลับจวนอีกด้วย ตอนนี้เจียงหยวนปั๋วห้ามเจียงหลีออกนอกจวนเพื่อความปลอดภัย เจียงหลีจึงทำได้เพียงส่งเทียบเชิญไปที่ตระกูลเย่ และก็ได้พบกับท่านลุงสาม เย่ซื่อเจี๋ยและเซวียฮว๋ายหย่วน ที่เป็นห่วงเจียงหลี ตอนจะกลับเซวียฮว๋ายหย่วนยังเห็นหยกรูปแมวอ้วนที่เดิมเป็นของเซวียฟังเฟยอีกด้วย เจียงหลียังไม่มีโอกาสบอกความจริงกับเซวียฮว๋ายหย่วนกำลังหาโอกาสบอกอยู่
ตอนนี้พอแก้แค้นเสร็จเจียงหลีก็รู้สึกว่าไม่มีอะไรให้ทำอีกคงต้องเป็นคุณหนูรองต่อไปจะให้แต่งงานออกไป นางก็ทำใจไม่ได้ ตระกูลเจียงก็ดันจะอยากผูกสัมพันธ์กับเซี่ยจิ้นอ๋องอีก เจียงหลีก็รู้สึกธรรมดากับอินจือหลี แต่อินจือหลีกลับประทับใจเจียงหลีมาก
เจียงหลีได้เจอจีเหิงอีกครั้งได้บอกถึงเรื่องที่อินจือฉิงถามถึงจีเหิง สองคนไม่เผยความรู้สึกของตัวเอง เจียงหลีไม่ยอมบอกความรู้สึกในใจ จีเหิงก็เช่นกัน แต่จีเหิงบอกกับเจียงหลีว่าเซี่ยจิ้นอ๋องคือศัตรูของเขาให้อยู่ห่างๆเอาไว้ นี่เป็นการบอกที่ชัดเจนเป็นครั้งแรกเชียวนะ
เฉิงอ๋องก่อการในเมืองเยี่ยนจิงสุดท้ายก็ถูกปราบปรามไปได้สำเร็จ ตระกูลหลี่ก็โดนตัดรากถอนโคนด้วยเช่นกัน เซี่ยจิ้นอ๋องต้องการให้อินจือหลีแต่งงานกับเจียงหลีบอกว่าจะขอรางวัลจากฮ่องเต้เป็นสมรสพระราชทาน พอเจียงหลีแอบรู้เรื่องนี้เข้าก็เตรียมตัวหนีออกจากเยี่ยนจิง แต่ก่อนไปได้ปบอกลาจีเหิง จีเหิงนั้นไม่ยอมให้เจียงหลีไปอยู่แล้วเลยบอกความในใจและบอกว่าเจ้าแอบชอบข้าข้ารู้แล้ว แล้วเจ้ารู้หรือไม่ว่าข้าก็ชอบเจ้าเช่นกัน เจียงหลีไม่คิดว่าจีเหิงก็มีใจตรงกันกับนาง ทั้งจีเหิงบอกว่าเซี่ยจิ้นอ๋องขอราชโองการได้ตัวเองก็ทำได้เหมือนกัน ให้เจียงหลีอยู่เฉยๆ พอออกมาจะกลับจวนตระกูลเจียง เจียงหลีก็เห็นอาเจากำลังพยายามฝึกยืน ทำให้รู้ว่าเซวียเจายังไม่ตาย จากนั้นจึงหาเวลาไปบอกความจริงเซวียฮว๋ายหย่วน
ในงานเลี้ยงเซี่ยจิ้นอ๋องขอรางวัลเป็นสมรสพระราชทานแต่มาช้าไปหนึ่งก้าวเพราะว่า ฮ่องเต้ได้เขียนราชโองการให้ซู่กั๋วกงกับเจียงหลีเรียบร้อยแล้ว คนที่ผิดหวังคือบ้านตระกูลอิน เพราะผิดแผน กับเจียงหยวนปั๋วคิดว่าตัวเองเลือกฝ่ายผิด
จีเหิงไปพบเซวียฮว๋ายหย่วนและได้รับการยอมรับจากเซวียฮว๋ายหย่วน ในฐานะคู่หมั้นของเจียงหลี คนที่ผิดหวังคือเย่หมิงอวี้ที่คิดว่าจีเหิงมาพรากหลีเอ๋อของเค้าไป อันนี้ฮาดี ที่ จีเหิงเปลี่ยนเป็นอีกคนเพื่อเจียงหลีเลยทีเดียว
ที่ประหลาดก็คือพฤติกรรมของไทเฮาที่แปลกไป กับเรื่องราวที่ความจริงแล้วฮ่องเต้และไทเฮาก็ไม่ได้เป็นแม่ลูกที่รักกันเหมือนที่แสดงออก

หลังอ่านเล่ม6 :
ในที่สุดทั้งสองคนก็เปิดเผยความรู้สึกกันซักทีหลังจากที่แอบชอบกันมานาน ตอนนี้ก็มาถึงศัตรูของจีเหิงที่จะต้องสะสางบ้างแล้วความแค้นยาวนานที่เฝ้าวางแผนคืออะไร ตามอ่านในเล่มจบ ที่ปมทุกอย่างน่าจะเฉลยในที่สุด ตอนอ่านจะแบบต้องวางแผนกัน แต่จะมีฮาแทรกตอนพวกคนสนิทข้างกายนี่ที่แอบคิดในใจแบบไม่เข้าใจเจ้านายตัวเอง จะฮามากเลย  

เล่ม7 : Start 14/10/19- End 16/10/19
ที่แท้ไทเฮาก็มีความสัมพันธ์ที่ไม่ธรรมดากับเซี่ยจิ้นอ๋อง และมีเรื่องในอดีตอีก สาวใช้ข้างกายไทเฮาคือคนสนิทขององค์หญิงหย่งหนิงแปลว่าไทเฮาวางคนเอาไว้ข้างกายหย่งหนิงสินะ เรื่องราวในอดีตเปิดเผย แต่ยังมีบางส่วนที่ยังคลุมเครือ
เซี่ยจิ้นอ๋องหวังว่าจะขอรางวัลจากฮ่องเต้เป็นสมรสพระราชทานให้กับอินจือหลีกับเจียงหลี จะได้ถือโอกาสอยู่ในเมืองเยี่ยนจิงต่อไป แต่ที่ไหนได้ มีคนตัดหน้าก็คือจีเหิง ได้ขอสมรสพระราชทานไปก่อนแล้ว
เจียงหยวนปั๋วเริ่มคิดได้ว่าตัวเองเลือกผิดข้าง นี่เป็นการเตือนจากฮ่องเต้ว่าไม่ชอบเซี่ยจิ้นอ๋องแต่สนับสนุนซู่กั๋วกง
เซี่ยจิ้นอ๋องวางแผนก่อกบฏ เท่ากับเป็นเฉิงอ๋องคนที่สอง แต่นี่วางแผนมายาวนานกว่าคราวนี้มาเยี่ยนจิงแล้วไม่คิดจะกลับไปแน่นอน ทั้งยังเปิดเผยเรื่องราวให้อินจือหลีฟัง อินจือหลีที่เป็นคุณชายที่สุภาพเรียบร้อบรับไม่ได้ เปลี่ยนไปภายในคืนเดียว
จีเหิงมาบอกกับฮ่องเต้ว่าถึงเวลาแล้ว แปลว่าสองคนนี้ยิ่งกว่าฮ่องเต้และขุนนางธรรมดา เพราะร่วมกันวางแผนกำจัดศัตรูคนเดียวกันมานานหลายปี
จีเหิงไปจัดการกับเซี่ยจิ้นอ๋อง และเจียงหลีก็ถูกใช้เป็นตัวประกันเป็นแผนสองเผื่อแผนแรกล้มเหลว จีเหิงทุ่มเต็มที่เพื่อกำจัดเซี่ยจิ้นอ๋องแต่ในนาทีสุดท้ายแม่ทัพผู้เฒ่าจีเป็นฝ่ายผลักจีเหิงออกไปและรับกระบี่แทน และแทงเซี่ยจิ้นอ๋องตายเช่นกัน บุญคุณความแค้นที่ต้องสะสางด้วยชีวิตที่วางแผนมายี่สิบปีก็กำจัดเซี่ยจิ้นอ๋องได้ แต่จีเหิงต้องมาเสียท่านปู่ไป ตอนนี้คนที่มีความสำคัญกับตัวเองเหลือเพียงเจียงหลีเท่านั้นยังไงก็ต้องช่วยนางออกมาจากอินซือหลีให้ได้
ในที่สุดจีเหิงห็ช่วยเจียงหลีได้แต่ตัวเองได้รับบาดเจ็บ ตอนนั้นเองที่เจียงหลีดูแลจีเหิงเป็นอย่างดี ปกป้องทุกอย่าง ในที่สุดจีเหิงก็เล่าเรื่องความแค้นยี่สิบปีที่ต้องสะสางเรื่องราวทั้งหมดจีเหิงเล่าให้เจียงหลีฟัง และสุดท้ายเจียงหลียังจำได้ว่าในวันหนึ่งจีเหิงเคยแอบฟังนางร้องเพลงตอนที่ยังเป็นเซวียฟังเฟย คือวันที่จีเหิงสูญเสียจีหมิงหันแต่กลับได้รับกำลังใจจากนางในตอนนั้น จากนั้นจีเหิงก็ส่งเจียงหลีกลับเมืองหลวง ข่าวการศึกมาเป็นระยะ เจียงหยวนปั๋วตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งฮ่องเต้ไม่คัดค้าน วันที่ยื่นหนังสือลาออกเจียงหลีขอตามไปเข้าเฝ้าฮ่องเต้ด้วย
เจียงหลีไปเพื่อพบไทเฮาจากนั้นจึงได้รู้ความจริงที่อยู่เบื้องหลังเรื่องราวทั้งหมด นางจะปล่อยให้ไทเฮาลอยนวลไปได้อย่างไรจึงใช้คำพูดที่ทำให้ความหวังสุดท้ายของไทเฮาสูญสิ้น
การข่าวการศึกกลับมาจนมาถึงข่าวว่าจีเหิงฆ่าอินจือหลีได้แล้วแต่ตัวเองหายสาบสูญไป เจียงหลีรอจีเหิงอยู่ที่จวนกั๋วกงตลอดมา เพราะคิดว่ายังไงจีเหิงก็ต้องรักษาสัญญา
สุดท้ายในที่สุดจีเหิงก็กลับมา ในที่สุดได้แต่งงานกันซะที

หลังอ่านเล่ม7 :
เล่มจบเฉลยลาสบอสที่ทำให้เรื่องราวการแก้แค้นของจีเหิงเกิดขึ้น และเจียงหลีสามารถช่วยได้ตามกำลังของนาง จากเล่มหนึ่งถึงเล่มเจ็ดได้ปูพื้นฐานตัวละครต่างๆออกมาให้เห็นว่าสุดท้ายแล้วแต่ละตัวมีจุดจบอย่างไร ยังไม่ทิ้งแนวการแก้แค้นจากเรื่องผลาญและนางพญาท้ารบ เรื่องนี้วางแผนกันมายาวนานเป็นสิบ ยี่สิบปี เพื่อการแก้แค้น สุดท้ายแล้วจะลงเอยยังไงต้องตามอ่านในเล่มที่สนุกจนถึงตอนพิเศษเลยทีเดียว


 Review 25/2562
เรื่อง : เรียกข้าว่าคุณหนูอันดับเหนึ่ง (7 เล่มจบ)
ผู้แต่ง : เชียนซานฉาเค่อ
ผู้แปล : ทีมห้องสมุด
พิมพ์ครั้งที่1 : กรกฎาคม 2562
สำนักพิมพ์ ห้องสมุดดอตคอม

โปรยปกหลัง :
ข้าและพี่เสิ่นมีรักแท้ต่อกัน น่าเสียดายที่มีเจ้ายืนขวางทางรัก พวกเราไม่สามารถเก็บเจ้าเอาไว้ได้ หากเจ้าเป็นบุตรสาวตระกูลใหญ่เราอาจต้องพิจารณาใหม่ให้รอบคอบ แต่โชคดีที่บิดาของเจ้าเป็นเพียงนายอำเภอตัวเล็กๆ เมืองเยี่ยนจิงมีนายอำเภออยู่มากมาย ตระกูลเซวียเปรียบเหมือนหญ้าต้นหนึ่งในป่าใหญ่เท่านั้นชาติหน้าถ้าเลือกเกิดได้ ก็เลือกเกิดมาในบ้านที่มีชาติ มีตระกูลสักหน่อยสิ”คำเตือนสุดท้ายก่อนที่นางจะถูกรัดคอตายในชาติที่แล้ว เซวียฟังเฟยไม่เคยลืมเพื่อจะให้ได้สามีของนาง ผู้หญิงคนนั้นทำได้ไม่เลือกวิธีเพื่อจะปีนป่ายสู่จุดสูงสุดในราชสำนัก สามีของนางก็พร้อมจะกำจัดทุกขวากหนามและเพื่อจะให้พวกมันพังพินาศ ผีอาฆาตอย่างนาง ก็ไม่วางมือเช่นกันยิ่งหนียิ่งไล่ล่า ยิ่งตามฆ่ายิ่งคลั่งแค้นหญิงร้ายชายเลว.. ข้ามาแล้ว!

เนื้อเรื่อง :
ตัวเอกคือเซวียฟังเฟยที่มีเสิ่นอวี้หยงเป็นสามีแต่เพราะความมักใหญ่ใฝ่สูง หวังปีนป่ายในหน้าที่การงานจึงแอบคบหากับองค์หญิงหย่งหนิง องค์หญิงหย่งหนิงรักเสิ่นอวี้หยงมากจึงคิดกำจัดเซวียฟังเฟยก่อนที่เซวียฟังเฟยจะตายยังได้ยินองค์หญิงหย่งหนิงบอกว่าเกิดชาติหน้าให้เกิดในตระกูลที่ดีกว่านี้
คำขององค์หญิงหย่งหนิงเป็นจริงเพราะเซวียฟังเฟย ฟื้นขึ้นมาในร่างของคุณหนูรองเจียง บุตรสาวของภรรยาเอกบ้านสายหลักจวนมหาอำมาตย์ในเมืองเยี่ยนจิง แต่ถูกขับออกมาอยู่สำนักนางชีตอนนี้เป็นเวลาแปดปีแล้ว เจียงหลีต้องหาทางกลับจวนตระกูลเจียงก่อน
แผนการเริ่มขึ้น ในวันที่การแสดงละครเริ่มต้นเจียงหลีได้พบกับซู่กั๋วกง จีเหิงที่ชมชอบการดูละคร รู้เรื่องราว ทั้งยังความลับต่างๆมากมาย ซู่กั๋วกงรู้สึกว่าเจียงหลีเจ้าเล่ห์แต่ก็สนใจนางแล้ว
เมื่อกลับถึงตระกูลเจียง เจียงหลีก็สามารถจัดการแม่เลี้ยงจี้ซูหรัน และน้องสามเจียงโย่วเหยาได้ ทำให้คนในตระกูลเจียงมองเห็นนาง
จากนั้นก็ใช้การเข้าเรียนที่สำนักศึกษาหมิงอี้ถางสร้างชื่อเพื่อให้ได้เข้าเฝ้าฮ่องเต้ ระหว่างที่แสดงความสามารถนางก็ได้ทำลายแผนการของจีเหิงหลายครั้ง ทำให้จีเหิงยิ่งสนใจในตัวเจียงหลีขึ้นเรื่อยๆ ทุกอย่างที่เจียงหลีทำมุ่งไปที่องค์หญิงหย่งหนิง จีเหิงก็มองออกแต่ไม่รู้ว่าทั้งสองมีความแค้นอะไรต่อกัน
เจียงหลีดำเนินการทีละขั้นจนได้รับความสนใจจากคนในครอบครัวและคอยขัดขวางแผนการของจี้ซูหรันที่คิดจะกำจัดนางอยู่ตลอดเวลา
จนนางได้กลับบ้านตระกูลเย่ที่เซียงหยาง และไปยังถงเซียงเพื่อช่วยท่านพ่อ หลังจากสืบหาความจริงมาได้ว่าท่านพ่อ เซวียฮว๋ายหย่วนยังไม่ตาย ทั้งหมดอยู่ในสายตาของจีเหิงที่สนใจเจียงหลีมากขึ้นเรื่อยๆ และยังให้ความช่วยเหลือหลายครั้ง
จนถึงครั้งที่ทั้งองค์หญิงหย่งหนิงและจี้ซูหรันลอบส่งนักฆ่ามาฆ่าปิดปาก นางจึงของร้องให้จีเหิงช่วย จีเหิงบอกว่าเป็นเพียงผู้ชมไม่ร่วมแสดง เจียงหลีก็บอกแผนการของจีเหิงจากการที่นางคิดวิเคราะห์ออกมาได้ นางบอกว่ายังไม่อยากตายเพราะยังทำเรื่องบางอย่างไม่เสร็จ ขอติดหนี้ไว้ก่อน ถ้าเสร็จแล้วจะบอกทุกอย่างและมาหาถึงที่
หลังจากนั้นแผนการของเจียงหลีจะมีจีเหิงคอยช่วยเหลืออยู่เสมอ จีเหิงจะคอยถามว่าแล้วแผนขั้นต่อไปล่ะคืออะไร แล้วทั้งสองต่างก็คิดอะไรได้ทันกัน จีเหิงช่วยให้แผนการต่างๆของเจียงหลีสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งเจียงหลีก็ไปยังจวนกั๋วกงบ่อยครั้ง ทั้งยังสนิทกับคนของจีเหิงอีกด้วยโดยที่ไม่มีใครรู้
จนในที่สุดเจียงหลีก็ทวงความเป็นธรรมคืนให้ตระกูลเซวีย ทั้งยังล้างแค้นองค์หญิงหย่งหนิงกับเสิ่งอวี้หยงได้ เมื่อทุกอย่างจบลง เจียงหลีก็มาบอกความจริงกับจีเหิง ตอนแรกจะจัดการเจียงหลีสุดท้ายแล้วก็เปลี่ยนใจ เพราในใจเริ่มมีนางเมื่อไหร่ไม่ทันรู้ตัว
เมื่อองค์หญิงหย่งหนิงตาย เฉิงอ๋องก็ก่อกบฏเร็วขึ้น ยังไงก็อยู่ในแผนของจีเหิงเพราะเป้าหมายอยู่ที่เซี่ยจิ้นอ๋อง ในที่สุดเจียงหลีก็เริ่มรู้ว่าศัตรูที่แท้จริงของจีเหิงคือเซี่ยจิ้นอ๋อง นางช่างสังเกตและวิเคราะห์สถานการณ์ได้ดีทำให้รู้เป็นส่วนใหญ่แต่ยังไม่รู้เหตุผลทั้งหมด เรื่องราวดำเนินมาทีละขั้นจนสุดท้ายก็เผยลาสบอสตัวสุดท้ายที่มีความแค้นกับจีเหิง และดูว่าจีเหิงจะชำระแค้นยี่สิบปีของพ่อแม่ได้ยังไง และเจียงหลีจะช่วยจีเหิงในด้านไหนต้องตามไปอ่านในเล่มกัน
หลังอ่าน :
เรื่องราวผูกโยงจากการแก้แค้นเพื่อเซวียฟังเฟย  เจียงหลี มาถึงจีเหิง เรื่องราวต่างๆจะค่อยๆเปิดเผยออกมา อาจมีจุดที่คนในเหตุการณ์มองข้ามแต่คนนอกมองออก ในเรื่องนี้จะบอกได้ทั้งนางเอกและพระเอกที่มองเรื่องราวของตัวเองไม่ขาด แต่เป็นคนนอกที่มองออกทั้งคู่ทันกันในด้านความคิดและการกระทำ พระเอกร้ายกับคนทั้งโลกแต่ปกป้องคนของตัวเอง โชคดีที่ยังได้เจอกัน เรื่องพวกนี้จะค่อยๆเผยออกมาระหว่างเนื้อเรื่อง ความรักของทั้งคู่จะค่อยเป็นค่อยไปและรักหนักแน่นไม่หวั่นไหว และยอมเปิดใจอีกครั้งได้ในที่สุด
ตัวละครมีสีสันมาก มุกตลกจะอยู่ที่กลุ่มสาวใช้ เพื่อนสนิท คนข้างกายที่คอยปล่อยมุก อย่างนี้ก็ได้หรือ จะได้อย่างไร การวางแผนของตัวละครปูมาดีจนมาถึงลาสบอสสุดท้าย และปมสุดท้ายที่คลายลงเพราะความช่างสังเกตของนางเอก
เรื่องราวความรักไม่ได้หวือหวาเหมือนเรื่องผลาญ และนางพญาท้ารบ แต่พระเอก นางเอกก็รักกันมั่นคงเหมือนกัน แค่ไม่มีฉากอุ่นเตียงให้หวือหวา เพราะเนื้อเรื่องไปอยู่ที่การชิงไหวชิงพริบของตัวละครแทน แต่ยังไงเมื่อเนื้อเรื่องจบลงก็ยังจำบุคลิกของพระเอกนางเอกได้อย่างแม่นยำ เพราะมันชัดเจนมากทีเดียว เปรียบโลกนี้เป็นดั่งละคร ต้องเป็นผู้ชมไม่ร่วมแสดงจะเห็นทุกสิ่งแตกต่างออกไป โลกนี้จริงหรือไม่ ไม่มีใครรู้ 

วิแคะตัวละคร
เจียงหลี ,เซวียฟังเฟย : เป็นคนที่เก่ง ฉลาด ช่างสังเกต ที่สำคัญแค้นได้ก็สามารถปล่อยวางได้เมื่อล้างแค้นเสร็จไม่ไปยึดติดกับความแค้นนั้น เพราะความจริงแล้วการแค้นการล้างแค้นก็จบลงเพียงชาตินี้ เป็นแนวคิดที่ดี จากการที่มีพื้นฐานครอบครัวที่ดี มองโลกในแง่ดี เมื่อแค้น และล้างแค้นแล้วยังสามารถกลับเป็นคนเดิมก่อนหน้าที่จะถูกความแค้นบังตาได้

จีเหิง ,ซู่กั๋วกง : เพราะเรื่องราวในอดีตมากมาย ทำให้วัยเยาว์ไม่เหมือนเด็กทั่วไป จิตใจได้เข้าสู่ด้านมืดเพราะต้องยืนอยู่เพียงลำพังไม่อาจไว้ใจใคร เรียนรู้ที่จะเชื่อใจตัวเอง ที่ชอบแต่งชุดแดง ยิ่งสีสดใสเพราะในจิตใจยิ่งมืดมิด นักเขียนบรรยายดีมากเกี่ยวกับจีเหิง ฉลาด รอบรู้ เอาตัวออกมาอยู่นอกเหนือเรื่องราวทั้งปวง เป็นผู้ชมละครเท่านั้น เพราะการชมละครจะมองเห็นเหตุการณ์ได้ชัดเจนกว่าการร่วมแสดงละครเรื่องต่างเอง นี่เป็นจุดสำคัญที่เน้นบ่อยมากว่าข้าชอบเป็นผู้ชม ข้าไม่ร่วมแสดง แต่เมื่อมีความรัก มีความใส่ใจให้กับใครก็จะทุ่งเทให้ทุกอย่างอย่างแท้จริง

แม่ทัพผู้เฒ่าจี : เพราะตระกูลจีเหลือเพียงจีเหิงเพียงคนเดียวที่ยังเล็ก กลัวว่าศัตรูจะมาจัดการก็ต้องทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น เป็นตาแก่ที่อยู่แต่ในจวน แต่ความจริงแล้ว ได้สืบรู้ทุกอย่างรอเวลาแก้แค้นให้ลูกชาย ลูกสะใภ้ที่ตายอย่างไม่เป็นธรรม ชีวิตนี้ตายอย่างภาคภูมิแล้วจริงๆ

ฮ่องเต้หงเซี่ยว ฮ่องเต้ที่ดูเหมือนไม่มีอำนาจอยู่ในมือแต่ความจริงแล้ว ร่วมมือกับจีเหิงวางแผนแก้แค้นมานานกว่ายี่สิบปีเพื่อรวบรวมอำนาจ อยู่ในวังลึกจะเป็นแค่เสือกระดาษได้ยังไง ทั้งหมดนี้เพื่อแผนการใหญ่ที่รอมานาน ใครๆก็ไม่คาดคิดว่าฮ่องเต้หงเซี่ยวจะเป็นยิ่งกว่าฮ่องเต้กับขุนนางกับจีเหิงเพราะมีศัตรูร่วมกัน ต่างร่วมวางหมากกันมานาน ทุกคนฮ่องเต้ไม่ไว้วางใจมีแต่จีเหิงที่พระองค์วางใจเพราะว่าเป็นผู้ร่วมชะตาเดียวกัน แต่คนเป็นฮ่องเต้ยังไงก็ยังมีความหวาดระแวงไม่สิ้นสุด จนกว่าจะไว้วางใจ ฮ่องเต้ก็มีวิธีของพระองค์ แต่นับถือที่ฮ่องเต้ก็มีการวางแผนเพื่อกำจัดภัยร้ายรอบตัวเช่นเดียวกัน เรื่องนี้มีแต่คนฉลาด วางแผนซับซ้อนกันทั้งนั้น ใครเดินหมากพลาดคนนั้นก็ตาย

เซี่ยจิ้นอ๋อง : เพราะหลงรักแต่ไม่ได้มาครอบครอง จึงเกิดเรื่องทุกอย่างขึ้น อีกทั้งยังโดนหลอกใช้อย่างไม่รู้ตัว ฆ่าได้แม้แต่พี่น้องร่วมสาบาน และภรรยาของเพื่อนสนิทเพียงเพราะหญิงที่ตนหลงรัก ทำให้เกิดปมปัญหามากมาย วางแผนการดี สุดท้ายก็ยังพลาดเพราะคาดเดากำลังของจีเหิงและฮ่องเต้ต่ำเกินไป

ไทเฮา ,หลินโหรวเจีย : เป็นตัวละครที่ภายนอกดูเมตตา มีคุณธรรม มีธรรมะ แต่ความจริงแล้วข้างในซ้อนพิษร้ายแห่งความอิจฉาริษยาไว้มากมาย ทำให้คนดีอีกมากมายต้องตายไปในน้ำมือของตนยังไม่สำนึก สรุปเป็นตัวละครที่อิจฉาริษยาได้สุดๆจริงๆ หลอกใช้คนได้เก่งมากตั้งแต่ยังเป็นฮองเฮาจนเป็นไทเฮา ถ้าอ่านไม่จบนี่ไม่รู้เลยว่าสุดท้าย ตัวละครตัวนี้คือจุดเริ่มต้นของเรื่องเศร้าต่างๆ ที่เกิดกับหลายๆคนในเรื่องนี้

สิ่งที่ประทับใจมากในเรื่อง ในตอนใกล้จบที่เจียงหลีรอจีเหิงอยู่ที่จวนกั๋วกง ในวันหลังขึ้นปีใหม่ ต้นไม้ทั้งหมดถูกพายุหิมะทำลาย คงเหลือแต่ต้นหลี จีเหิงช่างเป็นคนละเอียดอ่อนขนาดสิ่งเล็กน้อยที่คนอื่นมองแล้วเป็นแค่เหตุการณ์หนึ่ง กลับสลักเอาไว้ที่ลำต้นว่าปลูกร่วมกับหลี่เอ๋อ เจียงหลีจะไม่ซึ้งได้ยังไง
นางก็ต้องพยายามทำทุกอย่างเพื่อจีเหิง เพราะในตอนพิเศษก็ยังคอยปกป้องจีเหิงที่ยังเป็นเด็ก เรื่องราวผันผ่าน สุดท้ายก็มาบรรจบกันได้
เนื้อเรื่องสนุกมาก ขาดแค่ฉากอุ่นเตียง ฉากหวานน้อยกว่าสองเรื่องก่อนหน้านี้ แต่ยังไงก็ชอบในการดำเนินเรื่อง พล็อตตัวละคร เนื้อเรื่องเน้นการแก้แค้นเหมือนเดิม ที่ต่างคือนางเอกต้องใช้สติปัญญาของตัวเอง ความช่างสังเกตของตัวเอง แต่สุดท้ายก็ยังได้พระเอกมาช่วยเรื่องใหญ่ๆ ส่วนนางเอกก็ยังหาคำตอบในปมสำคัญของเรื่องให้พระเอกได้ และยังแก้แค้นแทนอย่างสาสมให้กับคนที่คิดร้ายกับตระกูลจี รอเรื่องต่อไปของ เชียนซานฉาเค่อเลยค่ะ