Wednesday, January 2, 2019

#ข้าก็เป็นสตรีเช่นนี้ #3เล่มจบ #สนพ.อรุณ

Review 1/2562
เรื่อง : ข้าก็เป็นสตรีเช่นนี้ (3 เล่มจบ)
สนพ. อรุณ
พิมพ์ครั้งที่1 : พฤศจิกายน 2651

โปรยปก :
เรื่องราวของหญิงสาวที่โชคชะตาเล่นตลก เพราะถูกบอกเลิกการหมั้นหมายมาแล้วถึงสามครั้งสามครา ครั้งแรก คู่หมั้นที่หมั้นหมายกันมาแต่ครั้งทารก กลับมีอันต้องป่วยตายตั้งแต่สามขวบปี ครั้งสอง คู่หมั้นหนุ่มกลับพาหญิงคณิกาหนีไปด้วยกัน ครั้งสาม เมื่อคู่หมั้นหนุ่มสอบรับราชการได้ก็บอกเลิกกับนาง

นางมีบิดาไม่เอาไหนที่แสนซื่อ มีมารดาฉลาดปราดเปรื่อง มองการณ์ไกลและมีน้องชายเสเพลไม่เอาถ่าน ทุกคนรักนางดังแก้วตาดวงใจ เป็นครอบครัวที่แสนจะสุขสันต์ แม้นางจะถูกบอกเลิกถึงสามครั้งสามครา กลับไม่สะทกสะท้านแต่อย่างใด ก็นางทั้งมีเงิน ทั้งสูงศักดิ์ซะอย่าง ไหนจะงดงามเป็นอับดับหนึ่งของแผ่นดิน เหตุใดจึงต้องง้อบุรุษเล่า!

เนื้อเรื่องเล่ม1 :
นางเอกของเรื่อง "ปันฮั่ว" มีความงามเป็นเลิศ นิสัยตรงไปตรงมา อยากจะทำอะไรก็ทำ จะพูดอะไรก็พูด ชอบแต่งตัวสวยงามที่สุด ไปไหนมาไหนนางต้องสวยตลอด กินของดีที่สุด ก็รวยนี่นะทำอย่างไรได้ล่ะ แต่...ดันมีเหตุเกิดขึ้นที่โดนคู่หมั้นถอนหมั้นอีกแล้วครั้งนี้เป็นครั้งที่สาม ครั้งแรกนั้นตอนเด็กคู่หมั้นป่วยตาย ครั้งที่สองคู่หมั้นหนีไปกับหญิงคณิกา และครั้งนี้คู่หมั้นพอสอบได้เป็นทั่นฮวาก็มาถอนหมั้น จริงๆปันฮั่วไม่สนหรอก เพราะต้องนอนบำรุงความงาม ที่ไหนได้ ตื่นขึ้นมาจากฝัน เอ๊ะทำไมความฝันถึงเหมือนความจริงเยี่ยงนี้เลยล่ะ ถูกคู่หมั้นถอนหมั้น แล้วในฝันมันมีอะไรอีกบ้างนะ แย่แล้วๆ ท่านพ่อถูกถอดยศโหว บรรดาศักดิ์ถูกยึด ที่บ้านไม่มีจะกิน ตระกลูเราเป็นตระกลูเสเพลไม่เอาไหน จะทำอย่างไรดี นี่สิที่ไม่ดีมากๆ จะมีฮ่องเต้องค์ใหม่ไม่ใช่สกุลเจี่ยง แต่จำไม่ได้ว่าใคร ต้องปรึกษากับท่านพ่อ ท่านแม่และปันเหิงน้องชายซะแล้ว นี่สิคือเรื่องใหญ่ที่แท้จริง 

สกุลปันมีแต่บรรดาศักดิ์ แต่ไร้ซึ่งอำนาจ ท่านพ่อลอยชายไปวันๆ เป็นถึงบุตรชายคนเดียวขององค์หญิงใหญ่กับแม่ทัพใหญ่ปันแต่ดันทำอะไรไม่เป็น ท่านแม่ฉลาดมองการณ์ไกล น้องชายก็ไม่เอาไหนซักทางแล้วจะยังไงล่ะ ตัวนางเองก็ชอบแต่งตัว รักสวยรักงาม อีก 5 ปีจะเป็นยังไงเนี่ย นางเอกจะฝันถึงอนาคตเป็นระยะๆซึ่งทุกเหตุการณ์ตรงหมด จนกระทั่งมาผิดเพี้ยนเมื่อนางไปฟาดแส้พระราชทานใส่ทั่นฮวาคนใหม่ที่เป็นคู่หมั้นคนที่สามที่มาบอกเลิกการหมั้นหมาย เหตุการณ์จากนั้นก็ต่างไปจากเดิมล่ะ นี่คือจุดเริ่มเรื่องของเรื่องราวที่ปันฮั่วรู้ในอนาคตแต่ก็ผิดเพี้ยนไปทำให้พยายามหาทางรักษาทางรอดเอาไว้ให้ตนเองและครอบครัว และคือขำมุกที่มีมาตลอดกับครอบครัวนี้ ทั้งการไปขุดซ่อนสมบัติเพราะกลัวว่าไม่มีจะกิน แต่ดันเจอกับเพราะเอกหรงเสียที่มาทำอะไรกลางป่าเขารกร้างเช่นกัน สามคนพ่อลูกหาทางแต่งเรื่องโกหกว่ามาซ่อนสมบัติเอาไว้ให้ผู้มีวาสนามาพบ นั่นคือครั้งแรกที่พระเอกได้เจอนางเอกแบบไม่ได้ตั้งใจ การแต่งเรื่องราวที่ไม่น่าเชื่อให้พระเอกฟัง พระเอกของเรื่องเป็นท่านปั๋วหรง หรงเสีย หน้าตาดีเป็นที่หมายปองของสาวสกุลใหญ่ในเมืองหลวง แต่ไม่สนใจใครก็มาสะดุดใจกับปันฮั่วจนได้ หรงเสีย เก่งทุกด้านเป็นปัญญาชนที่ทุกคนชื่นชอบโดยเฉพาะหญิงสาวในเมืองหลวง ในเรื่องพระเอกฉลาดมาก จะคอยช่วยนางเอกตลอด และก็คอยกันชายอื่นไม่ให้เข้าใกล้นางเอก โดยที่นางเอกไม่รู้เรื่องเลยสักนิด ท่านปั๋วจะทำเหมือนเป็นเหตุบังเอิญมากๆ ใครก็ตามไม่ทัน นางเอกยิ่งไม่ทันเข้าไปใหญ่นึกว่าตนจะเป็นฝ่ายทำให้พระเอกเสียหายว่าไปโน้น นางคิดมากหรือคิดน้อยยังไม่ค่อยเข้าใจ เป็นมุกที่ตลกมากๆ คอยติดตามชีวิตของ ปันฮั่ว และหรงเสียต่อในเล่ม 2 ที่ประกาศให้ทุกคนได้รู้กันแล้วว่าทั้งคู่เป็นคู่หมั้นกัน น่ารักมากๆ

เล่ม2 :
เรื่องราวความรักของพระเอก นางเอกชัดเจนขึ้น นางเอกก็ยังสวยเลือกได้ ชอบของสวยงาม กินของดีที่สุด พูดตรงเป็นอะไรที่ทุกคนรอบข้างรับไม่ได้ แต่พระเอกบอกว่าฮั่วฮั่วเป็นอย่างนี้ดีมากแล้วน่ารักสุดๆ แถมยังได้รู้ถึงความสามารถอีกอย่างที่ทุกคนคาดไม่ถึงของนางเอกด้วย ที่มีคนกล่าวว่าฮั่วฮั่วเหมือนท่านปู่มากที่สุดนั้นจริงแท้แน่นอน เรื่องราวซับซ้อนที่ซ่อนไว้ในวังหลวงเริ่มเปิดเผย พร้อมกับความลับเบื้องหลังการขึ้นบัลลังก์ของฮ่องเต้อวิ๋นชิ่ง ทุกอย่างเริ่มเปิดเผย ออกมา และยังมีความน่ารักของพระเอก นางเอก ในฉากแต่งงานที่กล่าวได้ว่าสินเดิมยาวสิบลี้อีกด้วย เห็นความรักของคนในบ้านสกุลปันที่มีให้กัน ทุกคนในครอบครัวรักกันดูแลกันอย่างแท้จริง ตอนปันเหิงแบกปันฮั่วขึ้นหลังแสดงถึงความรักระหว่างพี่น้อง ตอนขึ้นเกี้ยวออกจากจวนได้ยินเสียงท่านพ่อร้องไห้ได้แต่แอบมอง แสดงถึงความรักของท่านพ่อท่านแม่ เป็นบ้านที่รักกันมากจริงๆ น่าติดตามสุดๆ ต้องอ่าน เล่ม 3 ต่อทันที

เล่ม3 :
ชิวิตแต่งงานที่มีความสุขแต่ระหว่างนั้นก็มีอุปสรรคเข้ามาแทรกโดยที่ปันฮั่วใช้ชิวิตอยู่อย่างสุขสบาย การที่ปันฮั่วกับหรงเสียเป็นคู่แต่งงานที่ฮ่องเต้พระราชทานงานมงคลสมรสด้วยองค์เอง แสดงถึงความโปรดปรานทำให้คนรอบข้างอิจฉาและคิดไปต่างๆนานา เนื่องจากอาการป่วยเป็นอัมพฤกษ์ของฮ่องเต้ ไม่มีใครรู้ความจริงนอกจากองค์เองว่าทำไมถึงโปรดปรานสองสามีภรรยา หรงเสียและปั่นฮั่ว คนภายนอกเข้าใจว่าเพราะหรงเสียเป็นบุตรลับๆ สายเลือดสกุลเจี่ยงของฮ่องเต้ รวมทั้งองค์ชายรอง เจี่ยงลั่วด้วย จึงกระทำการใหญ่ลอบสังหาร ปันฮั่ว นั่นคือฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้หรงเสียตัดสินใจเด็ดขาด กระทำการใหญ่เพื่อชาวประชา ความจริงแล้ว พระเอกคิดว่าคงใช้เวลา 3-4 ปีในการก่อการแต่เพราะมีปันฮั่วอยู่ข้างกาย ทำให้ทุกอย่างสำเร็จลุล่วงได้ในเวลาเพียงปีเดียว ซึ่งก่อนหน้านั้นทั้งสองได้พูดจาทำความเข้าใจกันทุกสิ่งเปิดเผยความลับทุกอย่างระหว่างกัน ทำให้รู้ว่าความฝันที่ตนฝันนั้นแท้จริงเป็นเช่นไร อย่างนี้ก็ต้องสนับสนุนผู้ชายของตนเองสิ และก็ทำได้สำเร็จด้วย เรื่องราวต่างๆเปิดเผยออกมาเรื่อยๆ ทั้งเล่ห์กลในอดีต ความลับในวังหลวง หลังจากก่อการสำเร็จได้เชิญรัชทายาทขึ้นครองราชย์แต่ไหนเลย รัชทายาทจะกล้ารับตำแหน่ง จึงยอมสละตำแหน่งให้หรงเสีย ตั้งราชวงศ์ใหม่เป็นราชวงศ์อวิ๋น ฮ่องเต้เฉิงอัน แต่ก็ยังมีภัยจากราชวงศ์ก่อนให้จัดการ ยังมีความรักความแค้นให้พูดถึง จนถึงตอนพิเศษที่เป็นตอนจบจริงๆที่น่ารักมากๆ

หลังอ่าน :
เนื้อเรื่องสนุกตามสไตล์นักเขียน นางเอกสวย รวย และเก่งด้วยถึงแม้ความคิดของนางจะไม่เหมือนสมัยนิยมแต่มันคือความจริง เพราะนางเอกเก่ง ทำอะไรตามใจตัวเอง ทำให้มีแต่คนอิจฉาริษยา โดยเฉพาะสตรีสกุลใหญ่ทั้งหลาย ที่อิจฉาความงาม อิจฉาความมีชีวิตชีวาของนางเอก อิจฉาการทำอะไรไร้กฎเกณฑ์ จะทำอะไรก็ทำ จะพูดอะไรก็พูด 

ครอบครัวของนางเอก เรียกได้ว่าทำตัวเสเพล แต่คนเสเพลไม่ใช่คนไม่ดี ไม่เล่นการพนัน ไม่ทำเรื่องเลวร้าย เหตุใดจึงได้ชื่อว่าเป็นคนเสเพล 

พระเอกรักนางเอกมาก เพราะตนเองตั้งแต่เล็กจนโตไม่เคยได้เล่นซนอย่างนางเอก ต้องทำตัวตามระเบียบเป็นคุณชายผู้สูงศักดิ์ แต่ทั้งตระกลูเหลือตัวคนเดียว มารดาจากไปก่อน ต่อมาเสียบิดา พี่ชายป่วยตาย พี่สะไภ้ทำแท้งและแต่งงานใหม่ ตั้งแต่รู้จักนางเอกพระเอกยิ้มมากขึ้น เมื่อแต่งงานกันนางเอกสัญญาว่าจะชดเชยวัยเด็กให้พระเอกเอง

ชอบบทสรุปส่งท้ายเขียนได้ตรงใจมากๆ "ชีวิตของคนเรามีสิ่งที่คาดไม่ถึงมากมาย สิ่งที่คาดไม่ถึงที่งดงามที่สุด นั่นก็คือ การที่พวกเขาได้พบกัน รักกัน แล้วอยู่ด้วยกัน เพราะมีท่านอยู่จึงมีชีวิตอยู่"

มีการสอนการใช้ชีวิตในเรื่อง การกระทำของแต่ละคนมีที่มาที่ไป เป็นเรื่องที่ดีมากๆจริงๆค่ะ สนุกได้ทุกอารมณ์ มีอารมณ์ขัน ซึ้ง เศร้า หัวเราะ สนุกมากเลยล่ะ